Cựu sĩ quan không quân tận tâm với công tác khuyến học

21/02/2019 16:52

Sau 26 năm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của một sĩ quan không quân, trở về quê hương, ông Nguyễn Ngọc Bưởi tích cực tham gia công tác khuyến học, khuyến tài ở xã Cổ Dũng (Kim Thành).


Dù tuổi cao song ông Bưởi vẫn tâm huyết với công tác khuyến học, khuyến tài 

Năm 1960, chàng trai 23 tuổi Nguyễn Ngọc Bưởi nhập ngũ vào Binh chủng Phòng không - Không quân, sau đó được tuyển chọn đi học phi công lái Mic 21 tại Liên Xô. Trở về nước, ông trực tiếp tham gia chiến đấu ở chiến trường miền Nam và Campuchia. Năm 1986, ông nghỉ hưu, rồi về quê hương sinh sống. Năm 2005, ông Bưởi làm Phó Chủ tịch, sau đó năm 2010 được tín nhiệm bầu làm Chủ tịch Hội Khuyến học xã Cổ Dũng.

Ông Bưởi luôn tận tâm với công tác khuyến học, khuyến tài. Chỉ cần nơi nào có nhà hảo tâm sẵn lòng giúp đỡ các em có hoàn cảnh khó khăn, không ngại khó, ông đều đến vận động tài trợ, ủng hộ. Ông Bưởi cho biết: “Ban đầu đi xin hỗ trợ, tôi cũng ngại lắm, nhưng nghĩ rằng công việc của mình không chỉ giúp đỡ nhiều cháu có hoàn cảnh khó khăn được tiếp tục đi học mà còn góp phần phát triển Quỹ Khuyến học của xã. Nghĩ vậy, tôi càng có thêm động lực để làm tốt hơn". Để tạo đà phát triển quỹ, ông Bưởi đã ủng hộ 1 tháng lương (4 triệu đồng) vào Quỹ Khuyến học xã. Ông cùng với Ban Chấp hành Hội Khuyến học thực hiện nhiều biện pháp khuyến học, khuyến tài như tích cực vận động các doanh nghiệp, cá nhân trên địa bàn ủng hộ Quỹ Khuyến học; tuyên truyền các gia đình, dòng họ tham gia xây dựng nguồn Quỹ Khuyến học; tổ chức vinh danh con em trong dòng họ đạt học hàm, học vị cao... 

Nhờ vậy, mấy năm qua, Hội Khuyến học xã đã vận động được hàng trăm triệu đồng gây Quỹ Khuyến học, trao hàng trăm suất học bổng cho học sinh, sinh viên nghèo hiếu học. Đến nay, xã Cổ Dũng trở thành xã có nguồn Quỹ Khuyến học đứng thứ 2 của huyện, đạt 315 triệu đồng. Từ nguồn quỹ, hằng năm, Hội Khuyến học xã Cổ Dũng đều trích từ 10-15 triệu đồng để khen thưởng, động viên các học sinh học giỏi, có hoàn cảnh khó khăn và các dòng họ tiêu biểu. Năm 2018, Hội Khuyến học xã khen thưởng gần 100 giáo viên, học sinh có thành tích cao trong giảng dạy và học tập (mỗi suất quà từ 150.000-200.000 đồng). 

Ông Bưởi còn tích cực tuyên truyền, vận động các gia đình, dòng họ, đơn vị xây dựng mô hình học tập. Sau 3 năm triển khai, xã có 1.961 gia đình học tập, 26 dòng họ học tập, 5 cộng đồng học tập và 4 đơn vị học tập. “Khuyến học là một công tác quan trọng, góp phần thúc đẩy sự phát triển của sự nghiệp giáo dục. Mong muốn của tôi là công tác khuyến học cần được nhìn nhận đúng. Người làm khuyến học phải làm từ cái tâm, không màng quyền lợi cho cá nhân", ông Bưởi chia sẻ.

Dù đã trên 80 tuổi song ông Bưởi luôn nhiệt tình, hăng hái với công tác khuyến học, khuyến tài của địa phương. Với những đóng góp tiêu biểu, ông Bưởi đã được Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam tặng Kỷ niệm chương "Vì sự nghiệp khuyến học".

PV   

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cựu sĩ quan không quân tận tâm với công tác khuyến học