Dòng họ khuyến học tiêu biểu

05/08/2021 10:04

Nhiều năm nay, dòng họ Nguyễn Hoa Trụ ở khu 3, thị trấn Thanh Hà là "Dòng họ học tập" tiêu biểu của huyện Thanh Hà.


Ông Nguyễn Văn Tự (bên phải), Trưởng Ban khuyến học dòng họ Nguyễn Hoa Trụ thống kê số lượng các cháu được khen thưởng

Dù chưa có thống kê cụ thể nhưng ông Nguyễn Văn Tự, Trưởng Ban khuyến học của dòng họ Nguyễn Hoa Trụ đã nhẩm tính năm nay có gần chục cháu đỗ đại học, cao đẳng, đạt học sinh giỏi các cấp. Ông rất vui vì số lượng các cháu có thành tích học tập cao trong dòng họ ngày càng nhiều. "Như thế dòng họ cũng nở mày nở mặt với các dòng họ khác", ông Tự nói.

Ban khuyến học của dòng họ Nguyễn Hoa Trụ được thành lập năm 2000. Ban đầu chỉ có vài gia đình tham gia nhưng đến nay có hơn 300 gia đình. Nguồn quỹ khuyến học của ban chủ yếu do các hộ có kinh tế khá trong dòng họ đóng góp, ủng hộ, các gia đình còn lại tùy tâm ủng hộ. Mỗi năm, ban sẽ tổ chức trao thưởng khuyến học cho học sinh đỗ đại học 300.000 đồng/em, cao đẳng 250.000 đồng, học sinh giỏi tỉnh 150.000 đồng, học sinh giỏi cấp trường từ lớp 1 đến lớp 12 là 100.000 đồng, học sinh giỏi cấp quốc gia sẽ được thưởng với mức như đỗ đại học là 300.000 đồng. Tính đến hết năm 2020, quỹ khuyến học của dòng họ đã khen thưởng cho 73 học sinh đỗ đại học, 27 người đỗ cao đẳng, 33 học sinh giỏi tỉnh, 32 học sinh giỏi huyện và 3học sinh giỏi quốc gia, hỗ trợ đột xuất hơn chục cháu. Hiện nay, số quỹ khuyến học của dòng họ là hơn 70 triệu đồng được gửi tiết kiệm lấy lãi để làm nguồn khen thưởng, động viên.

Việc trao thưởng được tổ chức vào tháng 9 hằng năm, dịp các em bắt đầu vào năm học mới. Quỹ khuyến học của dòng họ còn dùng để khen thưởng hoặc động viên học sinh có thành tích đột xuất. Lễ khen thưởng sẽ được tổ chức trang trọng tại nhà thờ họ với sự chứng kiến của các cụ cao niên.

Anh Nguyễn Ngọc Thành, một người trong họ đang công tác trong quân đội nhớ lại ngày đỗ vào Học viện Kỹ thuật quân sự. Lúc đó anh là một trong những lứa học sinh đầu tiên của dòng họ nhận được quà của ban khuyến học. Món quà tuy nhỏ nhưng anh rất tự hào.

Để công tác khuyến học duy trì hiệu quả, hơn 20 năm qua, những người làm đại diện Ban khuyến học đã không quản công tập hợp, liên kết tất cả con cháu từ Nam ra Bắc vận động ủng hộ quỹ, khuyến khích phong trào học tập của con em mình.

Những học sinh hoàn cảnh khó khăn trong dòng họ được hỗ trợ bằng tiền mặt, dòng họ còn vận động các thành viên ủng hộ kinh phí mua xe đạp, sách vở, quần áo... cho các cháu.

Ngoài việc hỗ trợ, trao thưởng con cháu hiếu học trong dòng họ, một số thành viên trong họ còn thường xuyên ủng hộ Quỹ Khuyến học thị trấn Thanh Hà với số tiền từ 3-5 triệu đồng/năm và ủng hộ hàng chục triệu đồng cho Quỹ Khuyến học huyện Thanh Hà. Dòng họ Nguyễn Hoa Trụ đã được Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam, Hội Khuyến học tỉnh, UBND huyện Thanh Hà nhiều lần khen thưởng vì có thành tích xuất sắc trong công tác khuyến học.

Đồng chí Nguyễn Năng Hùng, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND thị trấn Thanh Hà cho biết, dòng họ Nguyễn Hoa Trụ là điển hình trong phong trào khuyến học, khuyến tài của thị trấn. 

MINH NGUYỆT 

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Dòng họ khuyến học tiêu biểu