Giúp sức cho bạn trẻ Hải Dương học hành

24/09/2020 17:00

Tỉnh đoàn đã kêu gọi được hơn 100 triệu đồng từ nhiều tổ chức, cá nhân để hỗ trợ, tạo điều kiện cho các em học sinh hoàn cảnh khó khăn học tập, phát triển trở thành con người có ích.

Tỉnh đoàn tặng quà học sinh nghèo vượt khó ở Trường Tiểu học Nam Hồng (Nam Sách)

Mặc dù hoàn cảnh gặp nhiều khó khăn nhưng nhiều học sinh, sinh viên luôn cố gắng vượt khó để tiếp tục đi học với ước mong thay đổi cuộc sống.

Bùi Văn Tâm ở thôn Vĩnh Ninh, xã Thanh Cường (Thanh Hà), sinh viên năm thứ ba Khoa Ngoại ngữ (Đại học Bách khoa Hà Nội) là một trong những người như thế. Trước đây, gia đình Tâm không khó khăn như bây giờ. Bất hạnh bắt đầu đến từ năm 2010 khi bố mẹ Tâm liên tiếp phát hiện bị bệnh ung thư. Năm 2019, anh trai Tâm là bộ đội về nghỉ phép lại bị tai nạn giao thông, hiện vẫn phải điều trị tại Viện Y học cổ truyền quân đội (Hà Nội). Hoàn cảnh gia đình quá khó khăn nên nhiều lần chàng sinh viên này muốn bỏ học để kiếm việc làm lo cho bố mẹ và anh trai. Nhưng gia đình quan tâm động viên, kỳ vọng cả vào Tâm nên anh lại quyết học thật giỏi để sau này tìm việc dễ dàng hơn. Hiện anh vừa đi học vừa làm thêm. Ngoài rửa bát thuê, anh còn làm phục vụ ở một số cửa hàng để lo chi phí sinh hoạt. “Tôi mong thời gian trôi nhanh để ra trường đi làm kiếm nhiều tiền hơn lo cho bố mẹ và anh trai”, Tâm chia sẻ. Không làm bố mẹ thất vọng, 3 năm đại học, Tâm đều là sinh viên giỏi của trường.

Nhiều năm liền em Nguyễn Thị Dịu, học sinh Trường THCS Nam Hưng (Nam Sách) đều là học sinh giỏi của trường. Gia đình Dịu thuộc hộ nghèo của xã. Bố mất sớm, mẹ em phải cáng đáng nuôi hai chị em ăn học. Trước hoàn cảnh của mình, Dịu luôn ý thức chăm chỉ học hành để giúp mình và gia đình thoát khỏi cái nghèo. Ngay từ khi còn học tiểu học, Dịu đã luôn có ý thức phấn đấu học giỏi.
Ông Dương Văn An, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện Nam Sách cho biết trên địa bàn huyện có nhiều học sinh hoàn cảnh khó khăn nhưng khó khăn mà học giỏi thì rất hiếm. Hằng năm, hội thường phối hợp với các địa phương rà soát trường hợp có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn để kêu gọi hỗ trợ.

Theo bà Phạm Thị Thanh Hương, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện Thanh Hà, đến thời điểm này hội đã kêu gọi nhiều tổ chức, cá nhân chung tay hỗ trợ gia đình Bùi Văn Tâm ở xã Thanh Cường với số tiền hàng trăm triệu đồng nhằm chia sẻ, tiếp thêm động lực giúp Tâm bớt lo lắng, yên tâm học hành.

Ngoài sự quan tâm của các hội, đoàn thể, những học sinh, sinh viên khó khăn cũng nhận được nhiều sự hỗ trợ từ các nhà hảo tâm. Nhiều năm nay, ông Lê Văn Bốn, Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Kinh doanh nước sạch Thanh Sơn (Thanh Hà) đã bỏ ra hàng tỷ đồng hỗ trợ học sinh, sinh viên nghèo học giỏi ở các huyện Gia Lộc, Thanh Hà, Nam Sách. Mỗi năm, ông Bốn hỗ trợ toàn bộ tiền học phí cho hơn 100 học sinh hoàn cảnh đặc biệt khó khăn học giỏi ở nhiều trường THPT, THCS của các huyện này. Năm nay, ông Bốn nhận hỗ trợ tiền ăn học cho 8 sinh viên của nhiều trường đại học. Ông Bốn cho biết việc này ông đã làm nhiều năm vì nếu để các bạn này không có điều kiện học, phải bỏ phí tài năng thì rất đáng tiếc. Tuy nhiên, nếu học sinh, sinh viên nào trong quá trình học mà chểnh mảng, không học giỏi ông sẽ dừng hỗ trợ.

Năm học 2020-2021, toàn tỉnh có 100 học sinh, sinh viên vượt khó học giỏi được Quỹ Thiện tâm (Tập đoàn Vingroup) tài trợ học bổng Vingroup. Mỗi học sinh được tài trợ từ 500.000 - 700.000 đồng/tháng. Đây là năm thứ tư chương trình học bổng Vingroup được thực hiện tại Hải Dương nhằm giúp đỡ các học sinh, sinh viên hiếu học vượt qua khó khăn trong cuộc sống.

Anh Nghiêm Xuân Tuấn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh cho biết năm nào Tỉnh đoàn cũng có hoạt động tiếp sức học sinh, sinh viên đến trường. Vừa qua, Tỉnh đoàn đã kêu gọi được hơn 100 triệu đồng từ nhiều tổ chức, cá nhân để hỗ trợ, tạo điều kiện cho các em học tập, phát triển trở thành con người có ích cho gia đình, xã hội. “Tôi mong cộng đồng tiếp tục quan tâm đến học sinh nghèo bằng nhiều hình thức để các em có động lực vươn lên”, anh Tuấn nói.

MINH NGUYỆT

(0) Bình luận
Giúp sức cho bạn trẻ Hải Dương học hành