Họ Bùi Công khuyến học, khuyến tài

11/10/2019 13:41

​Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, dòng họ Bùi Công ở xã Lam Sơn đã trở thành dòng họ điển hình trong công tác khuyến học, khuyến tài của huyện Thanh Miện.


Các gia đình trong dòng họ luôn nhắc nhở con cháu nỗ lực học tập

Dòng họ có 250 nhân khẩu ở 5 chi, tập trung phần lớn tại thôn Thọ Xuyên. Tiếp nối truyền thống hiếu học của cha ông, năm 2005 Ban Khuyến học của dòng họ Bùi Công được thành lập.

Ban Khuyến học xây dựng quy chế hoạt động, bầu Ban Chấp hành gồm 3 thành viên là những người quan tâm tới việc học tập của con cháu trong dòng họ, tích cực tuyên truyền, vận động các gia đình chăm lo cho con cháu học hành tiến bộ.

Những ngày đầu thành lập, Ban Khuyến học gặp nhiều khó khăn, nhiều gia đình chưa quan tâm khuyến học nên không tham gia. Các thành viên trong ban phải đến từng gia đình vận động, tích cực học hỏi kinh nghiệm hoạt động của Ban Khuyến học các dòng họ ở các xã lân cận.

Để xây dựng Quỹ Khuyến học, ban đầu mỗi gia đình trong họ đóng góp 50.000 đồng. Khi có nguồn quỹ nhất định, tùy vào điều kiện của mỗi hộ sẽ ủng hộ thêm.

Cộng với nguồn quỹ do con em xa quê ủng hộ, đến nay, Quỹ Khuyến học của dòng họ đạt gần 40 triệu đồng được gửi tiết kiệm để lấy lãi dùng cho khen thưởng. 12 trong tổng số 85 gia đình trong họ có Quỹ Khuyến học riêng với số tiền 53 triệu đồng.

Vào dịp đầu năm học mới, dòng họ tổ chức khen thưởng các học sinh có thành tích học tập tốt, thi đỗ vào trường THPT công lập và đại học.

Trước khi trao thưởng, học sinh thắp hương báo công và nghe kể về những tấm gương hiếu học của thế hệ cha ông. Từ năm 2005 đến nay, Ban Khuyến học của dòng họ đã trao thưởng cho hơn 400 cháu với tổng số tiền 46 triệu đồng.

Năm 2015, thực hiện kế hoạch đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, cộng đồng đến năm 2020 của xã, tất cả gia đình trong họ đã đăng ký tham gia.

Đến năm 2018, các gia đình đều được công nhận là “Gia đình học tập”. Ban Chỉ đạo xây dựng xã hội học tập xã Lam Sơn nhiều năm công nhận dòng họ Bùi Công là “Dòng họ học tập”. Hiện dòng họ có hơn 50 người có trình độ đại học, cao đẳng, 2 người trình độ thạc sĩ.

Ông Phạm Văn Thảo, Chủ tịch Hội Khuyến học xã Lam Sơn cho biết: “Dòng họ Bùi Công là điển hình của xã đã làm tốt công tác khen thưởng và phát triển phong trào khuyến học, khuyến tài trong nhiều năm qua. Năm 2018, dòng họ được Hội Khuyến học tỉnh tặng giấy khen vì có thành tích xuất sắc trong phong trào khuyến học, khuyến tài”.

NGUYỄN THẢO

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Họ Bùi Công khuyến học, khuyến tài