"Sách bút tình thương" nâng bước em tới trường

26/05/2020 15:01

5 năm qua, Hội Phụ nữ (HPN) huyện Kim Thành đã duy trì hiệu quả mô hình "Sách bút tình thương", góp phần giúp học sinh có hoàn cảnh khó khăn an tâm tới trường.


Nhờ sự hỗ trợ của Hội Phụ nữ xã Cộng Hòa, hành trình đến trường của em Lưu Thị Anh bớt khó khăn hơn


Trong suốt 2 năm học qua, em Lưu Thị Anh, học sinh lớp 8, Trường THCS Cộng Hòa đã được HPN xã hỗ trợ chi phí học tập. Nhờ đó, những ngày đến trường của Anh đã không còn là gánh nặng của cả gia đình. Từ khi mới 4 tháng tuổi đến nay, Anh sống với bà ngoại đã già yếu. Thấy hoàn cảnh khó khăn của em, HPN xã đã nhận hỗ trợ chi phí học tập cho em với mức trung bình 1,5 triệu đồng/năm học. Từ năm em Anh học lớp 6, HPN xã còn đề xuất Ban Giám hiệu nhà trường miễn giảm một số khoản đóng góp như quỹ lớp, vệ sinh, gửi xe... cho em. Nhờ sự động viên, hỗ trợ của mọi người, em Anh học tập ngày càng tiến bộ. Năm học 2018-2019, em còn đoạt giải nhì cấp huyện và cấp tỉnh môn điền kinh. 

Đã thành thói quen, cứ vào dịp sinh hoạt toàn hội, các hội viên HPN xã Phúc Thành lại cùng đóng góp vào Quỹ “Sách bút tình thương” của các chi hội. Mỗi người tùy điều kiện kinh tế ủng hộ với mức khác nhau. Hơn 3 năm nay, Chi HPN thôn Dưỡng Thái Nam nhận hỗ trợ cháu Đỗ Thị Luyến (10 tuổi), có hoàn cảnh khó khăn, hiện ở cùng ông bà nội đã già yếu. Từ năm 2017, Chi HPN thôn đã nhận hỗ trợ chi phí học tập cho em Luyến, trích Quỹ "Sách bút tình thương" 300.000 đồng giúp em mua sách bút trong mỗi năm học.

Hiện cả 3 chi hội của HPN xã Phúc Thành đã xây dựng Quỹ "Sách bút tình thương" để kịp thời hỗ trợ những em học sinh có hoàn cảnh khó khăn trong các chi hội. "Vì các hoàn cảnh cần giúp đỡ đều là người trong thôn, các hội viên biết rõ nên khi các chi hội phát động ủng hộ đều nhận được sự hưởng ứng của đông đảo hội viên và nhân dân", chị Trần Thị Liên, Chủ tịch HPN xã Phúc Thành cho biết.

Ngoài nhận hỗ trợ lâu dài, thường xuyên cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn như HPN 2 xã Cộng Hòa và Phúc Thành, nhiều địa phương thực hiện hỗ trợ đột xuất hoặc thăm, tặng quà động viên các em. Từ mô hình điểm ở HPN xã Kim Đính năm 2015, đến cuối năm 2019, toàn huyện Kim Thành đã có 6 xã gồm Kim Đính, Phúc Thành, Thượng Vũ, Kim Liên, Lai Vu, Bình Dân và thị trấn Phú Thái xây dựng, duy trì hoạt động của mô hình "Sách bút tình thương".

Trong 5 năm qua, các tổ chức hội cơ sở trong huyện đã vận động được hơn 10.000 lượt cán bộ, hội viên và nhân dân quyên góp, ủng hộ quỹ này trên 500 triệu đồng cùng nhiều vật phẩm giúp học sinh có hoàn cảnh khó khăn, khuyết tật và mắc bệnh hiểm nghèo. 

Ngày mới thành lập, mô hình cũng gặp nhiều khó khăn như chưa nhận được sự hưởng ứng của một số hội viên, sợ việc đóng góp nhiều tạo thêm gánh nặng cho hội viên… Nhưng bằng sự nhiệt tình và mong muốn được chia sẻ với các em học sinh thiệt thòi, các cấp HPN huyện Kim Thành đã có nhiều cách làm sáng tạo để mô hình hoạt động hiệu quả. HPN xã Cộng Hòa lựa chọn cách vận động quỹ từ các nhà hảo tâm, các hội viên có điều kiện kinh tế khá giả, người con xa quê. HPN xã Kim Đính ngoài vận động hội viên còn vận động cả người dân cùng tham gia...

Chị Đồng Thị Nga, Chủ tịch HPN huyện Kim Thành cho biết trong thời gian tới, HPN huyện tiếp tục chỉ đạo các tổ chức hội cơ sở duy trì, nhân rộng mô hình “Sách bút tình thương” trong toàn huyện, gắn hoạt động của mô hình với phong trào của hội để tạo sức lan tỏa, giúp nhiều em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn được vững bước tới trường.

THANH HOA

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    "Sách bút tình thương" nâng bước em tới trường