Sôi nổi khuyến học đầu năm

06/02/2020 09:37

Dịp đầu năm, các hoạt động khuyến học, khuyến tài (KHKT) trong tỉnh diễn ra sôi nổi bằng nhiều việc làm thiết thực, cụ thể nhằm khích lệ, động viên giáo viên, học sinh thi đua dạy tốt, học tốt.


Chi hội Khuyến học thôn Mép, xã Minh Đức (Tứ Kỳ) tổ chức gặp mặt, trao thưởng dịp đầu năm

Rộng khắp

10 năm nay, cứ vào mùng 5 Tết, dòng họ Vũ Huy ở thôn Nhũ Tỉnh, xã Quang Khải (Tứ Kỳ) đều tổ chức gặp mặt, trao thưởng cho các con cháu đạt thành tích tiêu biểu trong năm học trước. Dòng họ đã trao thưởng cho khoảng 200 lượt con cháu, với số tiền gần 30 triệu đồng.

Ông Vũ Quang Hanh, Trưởng Ban Khuyến học dòng họ cho biết: "Tuyên dương, khen thưởng dịp đầu năm nhằm thúc đẩy phong trào dòng họ học tập, gia đình học tập. Nhờ vậy, mỗi gia đình, cá nhân đều quan tâm đến việc học tập của con cháu, không có tình trạng bỏ học giữa chừng. Đây còn là dịp để dòng họ phát động xây dựng Quỹ Khuyến học".

Không chỉ tại dòng họ, hoạt động KHKT diễn ra ở khắp các chi hội, đơn vị trên địa bàn huyện Tứ Kỳ. Từ ngày 4.1 đến nay, các cấp Hội Khuyến học trong huyện đã khen thưởng, trao học bổng cho hơn 100 lượt học sinh với số tiền gần 100 triệu đồng. Ông Nguyễn Văn Lượt, Phó Chủ tịch Hội Khuyến học huyện cho biết: "KHKT dịp đầu năm luôn được sự quan tâm của các nhà hảo tâm, doanh nghiệp. Điển hình như Công ty CP BB Sun Việt Nam ở xã Quang Phục trao 20 suất học bổng cho những học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại địa phương".

Huyện Bình Giang có 6 xã trong tổng số 16 xã, thị trấn tổ chức các hoạt động KHKT vào dịp này. Tiêu biểu như Hội Khuyến học xã Long Xuyên đã gặp mặt, khen thưởng 134 học sinh đoạt giải cao trong các kỳ thi, học sinh đỗ đại học, tặng 8 suất quà cho 8 học sinh có hoàn cảnh khó khăn với số tiền 12 triệu đồng. Theo ông Hoàng Đức Hiển, Chủ tịch Hội Khuyến học xã, từ đầu tháng 1, xã đã rà soát, lập danh sách các học sinh tiêu biểu, đang cần hỗ trợ. Buổi lễ khen thưởng được diễn ra trang trọng, vui tươi. Từ việc làm này góp phần tăng tỷ lệ học sinh đỗ đại học và hội viên khuyến học của xã. Hiện toàn xã có 2.905 hội viên khuyến học, chiếm gần 39% số dân, cao hơn 10% so với mức chung của toàn tỉnh.

Em Lê Hải Đăng, học sinh lớp 8B Trường THCS Long Xuyên, 1 trong 8 em được nhận quà của Hội Khuyến học xã cho biết: "Đây là nguồn cổ vũ rất lớn giúp em yên tâm học tập, vơi bớt khó khăn trong cuộc sống".

Phong trào KHKT còn được các trường học trong tỉnh triển khai bằng nhiều cách làm phong phú. Trường Tiểu học Đinh Văn Tả (TP Hải Dương) triển khai chương trình "Đường chạy hạnh phúc", Trường THCS Lê Hồng (Thanh Miện) thực hiện chương trình "Từ trái tim đến cuộc đời", Trường THPT Trần Phú (TP Chí Linh) tổ chức "Gặp mặt tất niên" để quyên góp, vận động nhà tài trợ giúp đỡ học sinh có hoàn cảnh khó khăn. "Nhiều năm nay, dịp Tết Nguyên đán nhà trường đều rà soát các học sinh có thành tích học tập tốt, học sinh nghèo vượt khó. Từ đó kêu gọi doanh nghiệp, nhà hảo tâm ủng hộ bằng tiền hoặc hiện vật như đồ dùng học tập, xe đạp...", cô giáo Lê Thị Thu Nhì, Hiệu trưởng Trường THCS Lê Hồng cho biết. 

Nét đẹp 

Hoạt động KHKT đầu năm là nét đẹp từ nhiều năm nay, là dịp con em xa quê tụ họp, gặp mặt và ủng hộ nguồn Quỹ Khuyến học cho các địa phương, cơ quan, đơn vị. Ngoài khen thưởng cho học sinh có thành tích cao, giúp đỡ học sinh nghèo, các cấp Hội Khuyến học trong tỉnh còn tuyên dương gia đình, dòng họ khuyến học tiêu biểu. Nhờ vậy, phong trào KHKT được lan tỏa sâu rộng, thu hút đông đảo nhân dân hưởng ứng.

Ông Bùi Công Tráng, Phó Chủ tịch Hội Khuyến học huyện Thanh Miện cho biết ngay từ đầu năm, các xã, thị trấn trong huyện đồng loạt triển khai việc đăng ký xây dựng "Gia đình học tập", "Dòng họ học tập", "Cộng đồng học tập", "Đơn vị học tập", bám sát bộ tiêu chí và quy trình do Hội Khuyến học Việt Nam ban hành.

Các cấp hội đẩy mạnh tuyên truyền, vận động ủng hộ phong trào KHKT bằng nhiều hình thức khác nhau như đến các gia đình, gửi thư kêu gọi con em xa quê, vinh danh các tổ chức, cá nhân tích cực tham gia... Hội Khuyến học các xã, thị trấn phối hợp với các Trung tâm Học tập cộng đồng khảo sát nhu cầu học tập của người dân.

Tuy chưa có số liệu thống kê cụ thể nhưng các huyện, thị xã, thành phố đều có hoạt động KHKT ngay từ đầu năm. Theo ông Phạm Văn Bảo, Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh, công tác KHKT tổ chức thành nhiều đợt trong năm, trong đó dịp đầu năm phong trào diễn ra rộng khắp và đạt hiệu quả cao. Qua đó góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, đẩy mạnh phong trào xã hội học tập tại các địa phương. 

NGHĨA AN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sôi nổi khuyến học đầu năm