Thanh Miện: Điển hình khuyến học

28/12/2020 13:52

Nhiều năm qua, Hội Khuyến học huyện Thanh Miện là đơn vị điển hình của tỉnh trong việc phát triển phong trào khuyến học, khuyến tài.


Lãnh đạo Hội Khuyến học tỉnh trao  Kỷ niệm chương "Vì sự nghiệp khuyến học" của  Hội Khuyến học Việt Nam cho cán bộ, hội viên Hội Khuyến học huyện Thanh Miện

Hội Khuyến học (HKH) huyện Thanh Miện hiện có 56.061 hội viên, chiếm 37,4% số dân, tăng 19.681 hội viên so với năm 2015. 


5 năm qua, HKH xã Lê Hồng duy trì mô hình "Tiếng loa khuyến học". Khoảng 19 giờ từ thứ hai đến thứ sáu hằng tuần, khi loa truyền thanh vang lên, các gia đình nhắc nhở, tạo không gian yên tĩnh để con em học tập. Bà Phạm Thị Len, Chủ tịch HKH xã cho biết: "HKH xã Lê Hồng thường xuyên phối hợp với nhà trường đến kiểm tra các hộ dân thực hiện mô hình này, góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm về học tập của mỗi người dân". Số hội viên khuyến học, số học sinh giỏi, thi đỗ vào đại học của xã qua các năm đều tăng. Các mô hình hiếu học của xã ngày càng phát triển. Hiện toàn xã có hơn 3.000 hội viên khuyến học, chiếm 34% số dân. Hằng năm, hội đều trích quỹ từ 10-15 triệu đồng để khen thưởng cho các em học sinh và thầy cô giáo có thành tích tiêu biểu. 

Nhờ thực hiện tốt phương châm "Xã hội hóa công tác khuyến học", HKH huyện Thanh Miện làm tốt công tác phát triển nguồn quỹ. Hội xác định xây dựng quỹ là nhiệm vụ quan trọng nhằm nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức hội. Tháng 9.2020, huyện Thanh Miện tổ chức đợt cao điểm vận động để phát triển Quỹ Khuyến học ở 2 cấp huyện và xã. Người tham gia đóng góp được cấp giấy ghi nhận và biểu dương trên hệ thống loa truyền thanh. Sau hơn 1 tháng, các cấp HKH huyện Thanh Miện đã vận động được 1,2 tỷ đồng, trong đó cấp huyện vận động được 375 triệu đồng, cấp xã gần 900 triệu đồng. Một số địa phương có số quỹ vận động vượt chỉ tiêu như xã Đoàn Tùng (86 triệu đồng), thị trấn Thanh Miện (81 triệu đồng), xã Ngũ Hùng (75 triệu đồng)... Từ nguồn quỹ vận động được, các cấp HKH huyện đã tặng 40 suất học bổng và trợ cấp học phí cho 150 học sinh nghèo với tổng số tiền 230 triệu đồng. 

Ngày Quốc khánh 2.9 và Ngày Khuyến học 2.10 hằng năm, Chi hội Khuyến học ở các thôn, khu dân cư đều tổ chức tuyên truyền, vận động nhân dân xây dựng quỹ, chăm lo cho công tác khuyến học, khuyến tài. Các tập thể, cá nhân có nhiều đóng góp phát triển quỹ còn được cấp bảng vàng khuyến học. Bên cạnh đó, hội luôn làm tốt việc vận động các doanh nghiệp, nhà hảo tâm, gửi thư kêu gọi con em xa quê ủng hộ quỹ. Đến nay, tất cả các xã, thị trấn, trường học, dòng họ của huyện đều có Quỹ Khuyến học với số tiền gần 16 tỷ đồng. Đây là đơn vị có số Quỹ Khuyến học lớn nhất tỉnh. Với nguồn quỹ này, từ năm 2015-2020, HKH huyện đã tổ chức tuyên dương, khen thưởng 95.127 lượt giáo viên, học sinh với số tiền trên 6,2 tỷ đồng và tặng quà tổng trị giá gần 600 triệu đồng. 

Phong trào "Mỗi gia đình là một hội viên khuyến học tích cực" được các chi hội khuyến học triển khai hiệu quả. Bên cạnh tuyên truyền, vận động con em học tập tiến bộ, chi hội còn kịp thời nêu gương gia đình hiếu học và gương thành đạt bằng con đường học tập. Tiêu tiểu là các gia đình ông Vũ Đức Tự ở xã Ngũ Hùng, ông Nguyễn Đức Chính ở xã Thanh Tùng, ông Vũ Khôi ở xã Phạm Kha…

Ông Bùi Công Tráng, Phó Chủ tịch HKH huyện Thanh Miện cho biết: "Xác định công tác khuyến học, khuyến tài là nhiệm vụ trọng tâm, thời gian qua, hội đã chú trọng phối hợp với các cấp, các ngành, trường học triển khai các mô hình học tập. Nhờ vậy, các hoạt động đều được triển khai đồng bộ, hiệu quả".

5 năm qua, huyện có 39.604 gia đình được công nhận "Gia đình học tập" (chiếm 91% số gia đình), 875 "Dòng họ học tập" (chiếm 88% số dòng họ), tất cả các thôn, khu dân cư đạt danh hiệu "Cộng đồng học tập" và 98,9% số đơn vị đạt "Đơn vị học tập". 

Với những thành tích đã đạt được trong nhiệm kỳ qua, HKH huyện đã 2 lần được tặng Cờ thi đua xuất sắc của tỉnh và Trung ương HKH Việt Nam. Năm 2015, HKH huyện được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong phong trào khuyến học, khuyến tài. 

THẢO NGUYỄN

(0) Bình luận
Thanh Miện: Điển hình khuyến học