Thắp lửa phong trào khuyến học

10/12/2020 11:20

Trên cương vị Chi hội trưởng Chi hội khuyến học thôn, ông Nguyễn Mạnh Quyền đã có nhiều hoạt động tích cực thúc đẩy phong trào khuyến học của địa phương.


Ông Nguyễn Mạnh Quyền thường xuyên bảo ban con cháu tích cực học tập

Ông Nguyễn Mạnh Quyền, 67 tuổi, Chi hội trưởng Chi hội Khuyến học (HKH) thôn Phù Tải 1, xã Thanh Giang (Thanh Miện) là một trong những đại diện của tỉnh tham dự Hội nghị biểu dương các mô hình học tập toàn quốc vào tháng 11 vừa qua. 

Sau nhiều năm công tác trong quân đội, khi nghỉ hưu, ông Quyền về sinh hoạt tại địa phương và tham gia HKH. Ông giữ chức Chi hội trưởng Chi HKH thôn Phù Tải 1 từ tháng7.2015 đến nay. 

Chi HKH của thôn cách đây 5 năm có trên 5.000 người, đến nay tăng lên hơn 6.400 hội viên. Để thu hút hội viên đông như hiện nay, ông Quyền thường xuyên đi vận động các gia đình, dòng họ tham gia phong trào khuyến học. Nhiều người đi làm ăn xa nên mỗi dịp thôn, dòng họ có sự kiện, ông đều tích cực liên hệ để kêu gọi tham gia hội. Ông còn vận động nhiều gia đình trong thôn thành lập “Liên gia học tập”. Nhiều liên gia đã hoạt động được 3 - 5 năm nay và có số quỹ vài chục triệu đồng.

Hiện Quỹ Khuyến học thôn Phù Tải 1 có 450 triệu đồng, chủ yếu do các đơn vị tài trợ và hội viên đóng góp. Hằng năm, thôn trích Quỹ Khuyến học khoảng 20 triệu đồng để khen thưởng các giáo viên, học sinh đạt thành tích cao trong học tập. Ông Quyền còn trích một phần lương hưu để hỗ trợ những cháu có hoàn cảnh đặc biệt nguy cơ phải bỏ học. Bám sát địa bàn nên ông Quyền nắm rõ những người gặp khó khăn. Có gia đình hai mẹ con, mẹ mắc bệnh hiểm nghèo, con có thể bỏ học. Ông liên hệ với nhà trường và chính quyền xã tìm các nguồn hỗ trợ cháu này học hết cấp 3. Biết tới hoàn cảnh khó khăn của bà Vũ Thị Dậu (76 tuổi) nuôi 3 cháu, ông đề xuất HKH huyện Thanh Miện tìm "Mạnh Thường Quân" giúp đỡ. Hiện nay, các cháu bà Dậu tiếp tục được đến trường và nhà trường tạo mọi điều kiện hỗ trợ học tập. Năm 2020, Chi HKH thôn đã hỗ trợ 20 học sinh có hoàn cảnh khó khăn và vận động nhà trường cùng nhà tài trợ hỗ trợ các cháu học tập. Nhờ vậy, phong trào học tập tại thôn duy trì suốt nhiều năm qua. Hiện thôn có 1 phó giáo sư, 7 tiến sĩ và hàng chục người có trình độ đại học, cao học, hàng trăm học sinh giỏi.

Khi biết phong trào khuyến học của thôn đứng thứ hai trong huyện, nhiều người hăng hái tham gia và ủng hộ chi hội phát triển mạnh hơn. Hằng năm, thôn và các dòng họ đều tổ chức vinh danh, tuyên dương và khen thưởng học sinh giỏi. Thôn có trên 90% số gia đình đạt danh hiệu gia đình học tập tiêu biểu, 100% số dòng họ đạt danh hiệu dòng họ học tập, trong đó có 50% dòng họ đạt dòng họ học tập tiêu biểu. 5 năm qua, năm nào thôn Phù Tải 1 cũng đạt danh hiệu cộng đồng học tập tiêu biểu, xuất sắc được UBND tỉnh tặng bằng khen, HKH tỉnh và UBND huyện, xã khen thưởng.

Thời gian tới, ông Quyền cho biết thôn Phù Tải 1 sẽ xây dựng mô hình công dân học tập qua internet, báo đài... để tất cả mọi người dân cùng học.

NGUYỄN HÒA

(0) Bình luận
Thắp lửa phong trào khuyến học