Cách độn chuồng gà đơn giản và hiệu quả

29/03/2021 16:42

Kỹ sư Đỗ Văn Tuân - khuyến nông viên cơ sở xã Thanh Quang (Nam Sách) đã thành công với mô hình dùng cát đen + trấu + vôi bột để độn nền chuồng.

Thực tế cho thấy, ngoài việc đầu tư về cơ sở chuồng trại, giống, thức ăn, thuốc thú y...thì người nuôi gà còn phải tốn rất nhiều thời gian, công sức cho việc vệ sinh chuồng trại để giảm thiểu bệnh dịch cho gà nuôi. Nhiều mô hình dùng đệm lót sinh học rất có hiệu quả song, cũng đòi hỏi phải đầu tư kinh phí và thời gian ủ, dọn chuồng...Mặt khác, nuôi gà ở vụ thu đông và vụ xuân hè thường rất khó khăn vì gà hay bị dịch bệnh chết hàng loạt do thời tiết giá lạnh lại hay có mưa phùn ẩm ướt kéo dài.

Qua 2 vụ nuôi gà thịt bằng chất độn chuồng đơn giản, kỹ sư Đỗ Văn Tuân - khuyến nông viên cơ sở xã Thanh Quang (Nam Sách) đã gặt hái được nhiều thắng lợi và có hiệu quả khả quan từ mô hình này. Xin chia sẻ để người nuôi gà tham khảo và áp dụng.

Vật liệu dùng làm chất độn chuồng gồm: Cát đen, trấu, vôi tả. Ba nguyên liệu này được kết hợp theo tỷ lệ: 50% trấu + 40% cát đen + 10% vôi bột.

Cách dải nền độn chuồng: Cát đen và vôi bột được đảo đều rồi dải trực tiếp xuống nền chuồng nuôi. Tiếp đến là phủ một lớp trấu dày trên cùng sao cho lớp các chất độn chuồng dày được khoảng 5 -7 cm.

Trao đổi với kĩ sư Tuân, anh cho biết: Anh là người tham gia trực tiếp nuôi gà thịt nhiều năm nay. Khi nghiên cứu về hiện tượng thải phân của gà thì thấy trong phân gà luôn có một lượng nước tiểu ( do cấu tạo của cơ thể gà lỗ niệu và hậu môn trùng nhau). Cho nên, khi gà thải phân, nếu không có chất độn có tác dụng thấm nước thì nền chuồng rất ẩm và mất vệ sinh, quét dọn cũng mất rất nhiều thời gian, công sức (vì gà thải phân rất nhiều lần trong ngày).

Biết được vấn đề này, anh đã tìm hiểu và sử dụng những nguồn nguyên liệu để làm chất độn nền chuồng cho gà sao cho phải đảm bảo là dễ kiếm, giá rẻ lại có hiệu quả cao, thuận lợi cho người chăn nuôi theo quy mô nông hộ ở nông thôn. Qua tìm tòi, áp dụng nhiều thứ, chất khác nhau và cuối cùng anh đã thành công ở mô hình dùng cát đen + trấu + vôi bột để độn nền chuồng.

Anh cho biết thêm: Anh chọn 3 vật liệu này để làm nền độn chuồng cho gà vì anh thấy cát có khả năng thấm nước rất tốt và lại mịn, êm cho gà chạy nhảy. Trấu là chất làm tăng độ xốp cho nền cát khi bị ướt cũng là nền thông thoáng, thoát nước nhanh và nhanh khô trong tự nhiên. Mặt khác, trấu còn là vật liệu có khả năng làm dính kết và che phủ phân gà tốt nhất. Qua thời gian ngắn, khi được gà đảo bới, nền chuồng này luôn đảm bảo khô ráo, sạch sẽ. Có được 10% vôi tả đưa vào nền độn chuồng sẽ diệt được vi khuẩn phát sinh trong phân gà, khử bớt mùi hôi, thối cũng như hạn chế được cả vi khuẩn trong không khí xâm hại gà nuôi.

Mặt khác, với cách thiết kế nền độn chuồng như trên đã đảm bảo được nền chuồng không bị ẩm ướt khi gặp thời tiết nồm ẩm kéo dài và cũng rất ấm cho gà vào mùa đông lạnh giá. Điển hình là qua 1 lứa từ cuối năm 2013 và đến nay lại một lứa gà thịt nữa trong thời tiết đều bất thuận đã và đang xảy ra( nhiều đợt rét và mưa kéo dài) nhưng nền chuồng nuôi vẫn luôn đảm bảo khô dáo, gà tăng trọng vẫn tốt và không hề bị bệnh...Nếu người nuôi có điều kiện phun thuốc khử mùi trong chuồng gà được thường xuyên nữa thì thật là một điều lý tưởng.

Hiệu quả lớn nhất của mô hình này đó là cả một lứa gà nuôi ( 3 - 4 tháng), người nuôi không phải mất công quét dọn nền chuồng mà vẫn đảm bảo được vệ sinh cho chuồng nuôi. Kết thúc mỗi lứa gà mới phải thu dọn nền chuồng để làm phân bón cho cây trồng và làm một nền chuồng khác tương tự trước khi bước vào nuôi một lứa mới.

KS: TRẦN THỊ LIÊN

Trạm Khuyến nông Nam Sách

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cách độn chuồng gà đơn giản và hiệu quả