Cách khắc phục bệnh vàng lá do ngộ độc hữu cơ

16/07/2021 06:00

Bệnh vàng lá do ngộ độc hữu cơ (bệnh nghẹt rễ) thường gây hại mạnh trong vụ chiêm xuân, song những năm gần đây bệnh lại có xu hướng tăng mạnh vào vụ mùa.

Khi lúa mắc bệnh vàng lá do ngộ độc hữu cơ, ngọn lá lúa chuyển màu vàng đỏ, khô từ chóp lá lan dần xuống dưới

Để khắc phục bệnh này trong vụ mùa, người dân cần nắm rõ kiến thức và thực hiện một số biện pháp sau:

1. Tác hại của bệnh

Cây lúa đẻ nhánh kém hoặc không đẻ nhánh. Đối với lúa gieo thẳng, cây lúa non có thể bị chết do bộ rễ bị thối hỏng. Nếu bệnh gây hại trong thời gian dài mà không có biện pháp xử lý có thể làm lụi toàn bộ diện tích lúa.

2. Nguyên nhân gây bệnh

Đây là bệnh sinh lý do bộ rễ thiếu oxy. Cây lúa có khả năng phục hồi tốt khi áp dụng đồng bộ các biện pháp phòng trừ bệnh.

3. Triệu chứng

Triệu chứng ban đầu là ngọn lá lúa chuyển màu vàng đỏ, khô từ chóp lá lan dần xuống dưới. Nếu bệnh nặng, nhiều lá phía trên bị vàng đỏ đến 1/3 lá.

Khi nhổ khóm lúa lên thấy bộ rễ thối đen, có mùi tanh hôi, rễ mới không phát sinh, cây lúa ngừng sinh trưởng hoặc đẻ nhánh ít. Hiện tượng này xảy ra chủ yếu ở giai đoạn sau gieo cấy đến đẻ nhánh rộ.

4. Điều kiện phát sinh, phát triển

Bệnh xuất hiện và gây hại trong vụ mùa chủ yếu trong điều kiện chuyển vụ rất nhanh giữa vụ chiêm xuân và vụ mùa nên quá trình phân hủy gốc rạ sinh ra các axit hữu cơ và khí độc, gây tác động xấu đến sự hô hấp của bộ rễ.

5. Biện pháp phòng trừ

- Biện pháp phòng: Xử lý rơm rạ, sản phẩm phụ sau thu hoạch bằng các chế phẩm Trichodecma, CNX, AT-YTB, Sumitri, Fito-Biomix RR... Nếu không có các chế phẩm trên, nông dân có thể sử dụng vôi tả với lượng 15-20 kg/sào. Thời gian tiến hành trước khi cày ngả, bừa. Liều lượng sử dụng, cách sử dụng xem hướng dẫn trên bao bì sản phẩm hoặc hướng dẫn của cán bộ chuyên môn.

- Biện pháp trừ:

+ Bước 1: Khi phát hiện lúa bị bệnh vàng lá cần ngừng ngay việc bón phân đạm, phân NPK bón gốc.

+ Bước 2: Rút nước ra khỏi ruộng để khô 2-3 ngày (nứt chân chim), sau đó đưa nước trở lại ruộng. Đối với những ruộng không rút được nước, tiến hành cào sục bùn.

+ Bước 3: Bón bổ sung phân lân Văn Điển (8-10 kg/360 m2) hoặc phân chuồng hoai mục (20-30 kg/360 m2). Bón bổ sung thêm phân bón qua lá hoặc các chế phẩm bón gốc siêu lân giúp bộ rễ cây lúa non nhanh phát triển. Nên phun kết hợp thuốc trừ khô vằn, vi khuẩn để bộ rễ lúa không bị thối hỏng.

+ Bước 4: Sau khi xử lý 7-10 ngày, nhổ khóm lúa lên thấy rễ trắng mới ra, tiến hành bón thúc và chăm sóc bình thường.

* Lưu ý: Đối với những chân ruộng trũng sau khi bón lót lân thường phát sinh nhiều rêu xanh, nông dân cần sử dụng vôi tả hoặc thuốc sulfat đồng (BoocDo) để phun trừ rêu trong ruộng.

Kỹ sư TRẦN THỊ LIÊN
(Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp Nam Sách)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cách khắc phục bệnh vàng lá do ngộ độc hữu cơ