Kinh nghiệm chăn nuôi gia súc, gia cầm mùa nắng nóng

06/06/2019 08:27

Mùa nắng nóng, gia súc, gia cầm thường ăn kém, sức đề kháng giảm. Để hạn chế những ảnh hưởng xấu của nắng nóng, người chăn nuôi cần lưu ý một số biện pháp kỹ thuật sau:

1. Chuồng trại

- Căn cứ vào điều kiện cụ thể của chuồng nuôi để lựa chọn hệ thống làm mát cho phù hợp, có thể sử dụng kết hợp các biện pháp sau:
+ Trồng cây dây leo, phủ bèo tây, rơm rạ hoặc lắp đặt hệ thống phun mưa trên mái chuồng.

+ Thiết kế hệ thống che chắn bằng liếp, bạt, tấm lưới, diện tích che chắn phải rộng để bảo đảm có độ phủ mát tốt. Lắp đặt thêm quạt điện, hệ thống phun sương hoặc nhỏ giọt trong chuồng nuôi.

+ Trồng cây xanh bóng mát xung quanh chuồng nuôi.

- Tăng cường vệ sinh chuồng trại và hệ thống làm mát, chất thải được thu gom, xử lý bằng các biện pháp phù hợp như Biogas, ủ phân, đệm lót sinh học... không để phân, chất thải ứ đọng nhiều sẽ sinh ra khí độc và phát sinh mầm bệnh. Bà con có thể sử dụng thêm các chế phẩm sinh học để hạn chế mùi hôi trong chăn nuôi. Định kỳ 2 lần 1 tuần phun thuốc sát trùng toàn bộ chuồng trại và khu vực xung quanh để tiêu diệt mầm bệnh.

- Khơi thông cống rãnh, phát quang bụi rậm, vệ sinh bãi chăn thả để hạn chế mầm bệnh.

2. Chăm sóc nuôi dưỡng

- Nuôi nhốt với mật độ vừa phải; cho vật nuôi ăn thức ăn sạch, dễ tiêu, đầy đủ chất dinh dưỡng, phù hợp theo lứa tuổi. Nên cho ăn vào sáng sớm và chiều mát. 

- Cho vật nuôi uống nước sạch và mát; có thể bổ sung các loại vitamin tổng hợp, điện giải để tăng sức đề kháng cho vật nuôi vào những ngày nắng nóng kéo dài.

Lưu ý: Chủ động tiêm phòng đầy đủ các loại vaccine để nâng cao sức đề kháng cho vật nuôi, đặc biệt là gia súc, gia cầm mới tái đàn. 

TRẦN CẢNH (Trung tâm Khuyến nông Hải Dương)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Kinh nghiệm chăn nuôi gia súc, gia cầm mùa nắng nóng