Kỹ thuật chống nóng cho vật nuôi

28/06/2019 12:17

Hiện nay, thời tiết nắng nóng kéo dài làm giảm sức đề kháng của đàn vật nuôi, dễ phát sinh dịch bệnh gây thiệt hại cho người chăn nuôi.

Để chống nóng, người chăn nuôi cần chủ động thực hiện các biện pháp sau:

1. Đối với lợn

- Chuồng trại phải đáp ứng đủ các tiêu chí áp dụng đối với chăn nuôi lợn. Mật độ nuôi nhốt đối với lợn nái 3-4 con/m2 , lợn thịt 2 m2 / con. Cần tắm cho lợn 2 lần/ngày (buổi sáng từ 8-9 giờ, buổi chiều từ 15-16 giờ, không nên tắm cho lợn vào khoảng thời gian từ 11- 14 giờ). Ngoài ra, cần cho uống đủ nước, chất điện giải (đặc biệt là vitamin C) để giải nhiệt.

- Thực hiện các biện pháp về chăn nuôi an toàn sinh học, tiêu độc khử trùng định kỳ chuồng trại và khu vực chăn nuôi để phòng chống bệnh dịch tả lợn châu Phi và các loại bệnh khác. Theo dõi, giám sát chặt chẽ tình trạng của đàn vật nuôi để kịp thời phát hiện gia súc, gia cầm ốm hoặc bị bệnh.

2. Đối với trâu, bò

- Chuồng nuôi nên có phên che chống nắng. Giảm nhiệt độ chuồng bằng cách vệ sinh chuồng trại sạch sẽ, thu gom phân, thực hiện ủ phân sinh học.

- Chăn thả sáng sớm hoặc chiều muộn; nên buộc trâu, bò ở những nơi có bóng mát.

- Mật độ nuôi nhốt đối với trâu, bò thịt: 5 - 6 m2 /con.

- Cho uống đủ nước sạch, bổ sung vitamin C để giải nhiệt; cho ăn đủ thức ăn thô và tinh bột, bổ sung muối ăn để tăng sức đề kháng cho đàn vật nuôi.

- Nên tắm cho trâu, bò 1 - 2 lần/ ngày để giảm nhiệt cho cơ thể.

3. Đối với gia cầm

- Chuồng trại kín: Có hệ thống làm mát, khi chạy tối đa công suất theo thiết kế nhiệt độ chuồng nuôi có thể giảm được 5 - 7 độ C so với nhiệt độ bên ngoài nên gia cầm ít bị ảnh hưởng bởi nhiệt độ môi trường. Chú ý hệ thống cấp phát điện dự phòng.

- Chuồng thông thoáng: Nên có phên che chống nắng xung quanh, những ngày nhiệt độ cao có thể phun nước lên mái chuồng để hạ bớt nhiệt. Dùng lưới đen hoặc trồng cây xanh, giàn cây leo che mái và hướng nắng.

- Giảm mật độ nuôi cũng có tác dụng làm giảm nhiệt độ chuồng: Đối với gà con: úm 50 - 60 con/m2 . Với gà từ 0,5 - 1 kg: nhốt 8 - 12 con/m2 ...

- Tăng sức đề kháng cho gia cầm bằng cách cho uống Bcomplex, vitamin C, chất điện giải, men tiêu hóa… tiêm vaccine phòng bệnh cho đàn gia cầm như Newcastle, cúm, dịch tả vịt, tụ huyết trùng…

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hải Dương

(0) Bình luận
Kỹ thuật chống nóng cho vật nuôi