Kỹ thuật tiêu hủy lợn bệnh và các sản phẩm của lợn bệnh

12/03/2019 09:12

Hố chôn phải cách nhà dân, giếng nước, khu chuồng nuôi động vật tối thiểu 30 m và có diện tích đủ rộng, phù hợp với khối lượng động vật, sản phẩm động vật và chất thải cần chôn.


Hố chôn lợn bệnh phải có diện tích đủ rộng, phù hợp với khối lượng động vật, sản phẩm động vật và chất thải cần chôn

1. Nguyên tắc tiêu hủy

- Phải làm chết động vật bằng điện và phương pháp khác trước khi tiêu hủy.

- Địa điểm tiêu hủy phải thực hiện theo hướng dẫn của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, nên tiêu hủy ở khu vực chăn nuôi có động vật mắc bệnh hoặc các địa điểm thích hợp khác gần khu vực ổ dịch.

- Phương tiện, dụng cụ dùng để vận chuyển lợn đến nơi tiêu hủy phải có sàn kín và được vệ sinh, khử trùng trước, sau khi vận chuyển đến địa điểm tiêu hủy; người tham gia vào quá trình tiêu hủy phải thực hiện vệ sinh, sát trùng để tránh làm lây lan mầm bệnh.

2. Vận chuyển động vật, sản phẩm động vật tới nơi tiêu hủy

- Trường hợp địa điểm tiêu hủy ở ngoài khu vực có ổ dịch, xác động vật, sản phẩm động vật phải được cho vào bao, buộc chặt miệng bao và tập trung bao chứa vào một chỗ để phun khử trùng trước khi vận chuyển; với động vật lớn không vừa bao chứa phải sử dụng tấm nilon hoặc vật liệu chống thấm khác để lót bên trong thùng của phương tiện vận chuyển.

3. Quy cách hố chôn

- Hố chôn phải cách nhà dân, giếng nước, khu chuồng nuôi động vật tối thiểu 30 m và có đủ diện tích; có diện tích đủ rộng, phù hợp với khối lượng động vật, sản phẩm động vật và chất thải cần chôn. Ví dụ: chôn 1 tấn động vật thì hố chôn cần có kích thước 1,5 - 2 m x rộng 1,5 - 2 m x 1,5 - 2 m.

4. Các bước chôn lấp

- Sau khi đào hố, rải một lớp vôi bột xuống đáy hố theo tỷ lệ khoảng 1 kg vôi/m2, cho bao chứa xuống hố, phun thuốc sát trùng hoặc rắc vôi bột lên trên bề mặt, lấp đất và nện chặt; yêu cầu khoảng cách từ bề mặt bao chứa đến mặt đất tối thiểu là 0,5 m, lớp đất phủ bên trên bao chứa phải dày ít nhất 1 m và phải cao hơn mặt đất để tránh nước chảy vào trong gây sụt lún hố chôn. Phun thuốc sát trùng khu vực chôn lấp.

- Hố chôn xác động vật phải có biển cảnh báo người ra vào khu vực. UBND cấp xã có trách nhiệm quản lý, tổ chức kiểm tra định kỳ và xử lý kịp thời các sự cố sụt lún, xói mòn, rò rỉ, bốc mùi của hố chôn. Địa điểm chôn lấp phải được đánh dấu trên bản đồ của xã, ghi chép và lưu giữ thông tin tại UBND xã.

 (Theo Chi cục Thú y tỉnh)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Kỹ thuật tiêu hủy lợn bệnh và các sản phẩm của lợn bệnh