Phòng bệnh cho gà trong vụ đông xuân

15/01/2019 10:49

Theo dự báo của Trung tâm Khí tượng thủy văn tỉnh, thời tiết vụ đông xuân năm 2018-2019 diễn biến phức tạp, nhất là thời điểm trước và sau Tết Nguyên đán.

Đây là tác nhân làm giảm sức đề kháng của gà, làm gà dễ nhiễm các mầm bệnh từ môi trường. Để bảo đảm cho đàn gà không bị nhiễm bệnh, người chăn nuôi cần thực hiện theo các kỹ thuật sau:

Về chuồng nuôi

Khu vực xây dựng chuồng trại cần chọn những vị trí cao ráo, bằng phẳng, hướng thích hợp để tránh được gió lùa và ánh nắng trực tiếp.
Định kỳ vệ sinh sạch sẽ, bảo đảm cung cấp đủ oxy và tạo độ thông thoáng. Nên có rào lưới, che chắn để tránh các loại động vật khác như chuột, chim hoang dã... xâm nhập. Nên dùng trấu để làm đệm nền chuồng nhưng phải dọn dẹp thường xuyên không để ẩm ướt.

Phương pháp úm gà

Để bảo đảm cho gà phát triển tốt nhất, cần phải có khu vực úm gà. Có thể sử dụng các tấm cót để quây lại, rải thêm lớp trấu trên nền chuồng nhằm tăng độ ấm cho gia cầm. Ánh sáng cần bảo đảm và rộng khắp để tránh gà tập trung một chỗ, tốt nhất nên sử dụng bóng hồng ngoại.

Chọn giống gà

Để có đàn gia cầm chất lượng, cho năng suất, sản lượng trứng cao đối với gà đẻ, cần chú trọng lựa chọn con giống. Khi chọn giống phải có nguồn gốc rõ ràng, có giấy chứng nhận kiểm dịch của cơ quan thú y.

Chăm sóc nuôi dưỡng

Gà mới nở từ 2-3 ngày tuổi thì cho gà ăn tấm từ các loại bột ngô đã được nghiền nhỏ. Ngày thứ 4 cho ăn thức ăn công nghiệp, cám hỗn hợp hoặc thức ăn dạng viên. Để phòng bệnh nên trộn loại thuốc cầu trùng vào trong thức ăn hằng ngày, theo hướng dẫn của bác sĩ thú y và nhà sản xuất. 

Sử dụng khay tôn hoặc khay nhựa, đổ lượng thức ăn vào chỉ vừa đủ cho gà ăn, không để thừa tránh thức ăn thiu mốc và chuột vào ăn. Thức ăn có thể là thức ăn công nghiệp… cung cấp đầy đủ các chất khoáng, vitamin, đạm, kết hợp các loại rau xanh. Nguồn nước cung cấp cho gà phải bảo đảm an toàn vệ sinh và đủ lượng nước cho gà uống trong ngày.

Vệ sinh phòng bệnh

Cần vệ sinh sạch sẽ từ chuồng trại cho tới máng ăn, bảo đảm 3 sạch: ăn sạch, ở sạch, uống sạch; định kỳ vệ sinh khu vực lân cận, không làm ảnh hưởng tới môi trường chăn nuôi.

Cần chủ động tiêm phòng các loại vaccine như cúm gia cầm, Newcasle, Gumboro cho gà, theo hướng dẫn của cơ quan chuyên môn.
Báo ngay với cơ quan thú y và chính quyền địa phương để có biện pháp can thiệp khi đàn gà xuất hiện các triệu chứng bất thường, không được giấu dịch.

Th.s NGUYỄN MINH ĐỨC

Phó Chi cục trưởng Chi cục Thú y tỉnh

(0) Bình luận
Phòng bệnh cho gà trong vụ đông xuân