Quy trình lắp đặt hệ thống tưới tiết kiệm

31/03/2021 16:42

Việc thiết kế, thi công hệ thống tưới tiết kiệm (TTK) không đơn giản.


Hệ thống tưới tiết kiệm nước ngày càng được sử dụng phổ biến. Ảnh minh họa

Chỉ cần làm sai một bước hoặc bất cẩn trong quá trình thi công sẽ gặp các sự cố như tắc nghẽn đường ống, hụt áp, lượng nước không đều, vỡ ống, cháy máy bơm... Vì thế, cần lắp đặt hệ thống TTK theo quy trình đồng bộ như sau:

1. Cấu tạo

- Hệ thống TTK hoàn chỉnh gồm có 5 bộ phận chính:

+ Máy bơm: Được dùng để hút nước từ nguồn nước như ao, hồ, sông, kênh, bể, chứa, giếng đào.

+ Đường ống áp lực: Đường ống chính nối các đường ống nhánh với công trình đầu mối. Đường ống tưới nối với đường ống nhánh cấp cuối cùng.

+ Thiết bị tưới: Có thể là các đoạn ống nhỏ, chùm ống nhỏ, ống có đục lỗ, thiết bị tạo giọt, thiết bị phun mưa, phun sương đặt ngầm dưới mặt đất hoặc để lộ thiên.

+ Thiết bị điều khiển: Van điều chỉnh gồm có 1 van tổng ở đầu hệ thống và một số van đặt tại đầu các đường ống nhánh dùng để chỉnh áp lực và lưu lượng trên hệ thống. Van kiểm tra để điều chỉnh áp lực bảo vệ an toàn cho đường ống.

+ Thiết bị xử lý: Thùng chứa áp lực nhỏ với một đầu vào và một đầu ra để hòa tan chất dinh dưỡng hoặc hóa chất. Thiết bị lọc sạch nước như tấm lưới, bể lọc ngược hoặc ống lọc tùy theo yêu cầu của thiết bị tưới.

2. Bố trí các đường ống nước

Để tăng tính thẩm mỹ, đường ống dẫn nước chính và nhánh phụ sẽ được chôn dưới lòng đất hoặc đặt tại các vị trí khuất tầm nhìn. Nguyên tắc bố trí ống dẫn nước bảo đảm cân bằng lượng nước cho toàn bộ hệ thống. Ống nước được nối theo thứ tự: Nguồn nước - bồn chứa - bơm tăng áp - van điện từ - ống chính - ống nhánh - các béc phun mưa.

3. Lắp đặt thiết bị điều khiển

Đây là một bộ phận quan trọng trong hệ thống TTK, bao gồm van dùng để chỉnh áp lực và lưu lượng trên hệ thống; van kiểm tra để điều chỉnh áp lực bảo vệ an toàn cho đường ống. Thiết bị điều khiển thường được bố trí ở đầu nguồn nước, treo ổn định hoặc chôn dưới đất nhằm bảo đảm tuổi thọ. 

4. Lắp đặt các béc nước

Các béc tưới nước sẽ không bao giờ được phép chôn dưới lòng đất mà phải đặt nổi trên mặt đất. Cố định các béc tưới tự động bằng một điểm tựa hoặc sử dụng những thanh tre, thanh sắt. Tùy thuộc vào hiệu suất hoạt động và nhu cầu nước của cây trồng sẽ tiến hành tùy chỉnh mật độ béc tưới để không lãng phí.

5. Cho hệ thống chạy thử và hoàn thành

Lắp đặt xong các thiết bị thì sẽ cho hệ thống tưới chạy thử, để xem đã hoạt động tốt chưa và khắc phục lỗi liên quan nếu có. Lưu ý kiểm tra tình trạng rò nước ở các khớp nối ống, tốc độ ra nước ở các béc nhằm bảo đảm an toàn cho toàn bộ hệ thống.

NGUYỄN MƠ(tổng hợp)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quy trình lắp đặt hệ thống tưới tiết kiệm