Xử lý hành giống khi trồng

20/09/2019 09:02

Bệnh chết rũ ở cây hành vụ đông thường xuất hiện theo từng khóm và diễn ra ở giai đoạn cây con.

Nguồn bệnh được xác định do một số loại vi sinh vật có sẵn trong đất, phân bón, nước ngâm củ, nước tưới hoặc ở củ giống đang ủ bệnh. Các đối tượng này xâm nhập qua vết cắt, tách củ khi trồng hoặc từ mầm mống sẵn có trong củ giống. Biện pháp ngăn chặn để hạn chế phát sinh và lây lan rất cần thiết.

Do đối tượng là vi sinh vật nên bằng mắt thường không thể nhìn thấy cũng có thể là vi khuẩn và nấm riêng rẽ hoặc vừa là vi khuẩn vừa là nấm gây hại.

Hành giống thường được ngâm xấp nước từ 15 - 30 phút khi đó có thể dùng từ 1- 2 loại thuốc bảo vệ thực vật có tính kháng sinh cao và dễ hòa tan trong nước để xử lý. Trước khi cắm củ, mặt luống nên trải một lượt phân chuồng mục, phân hữu cơ sinh học TB Trichoderma để phát huy tác dụng.

Khi đó thuốc sẽ ngấm vào tất cả các bộ phận củ hành và tiêu diệt tại chỗ hoặc không cho vi sinh vật xâm nhập gây hại.

Biện pháp cụ thể:

- Tuyển chọn củ giống loại 1, củ đẹp, chắc, không bị thối óp, phần đế gỗ của củ phải chắc.

- Dùng 1 gói Kasumin2SL loại 20 ml và 1 gói Ychatot900SP loại 3gr pha chung trong 15 lít nước và quậy đều, để ngâm xử lý cho 10 kg củ giống trong thời gian 20 phút. Sau đó vớt ra cắm củ như thường lệ.

- Dùng phân hữu cơ sinh học TB Trichoderma loại 0,5 kg trộn đều với lượng phân chuồng mục định bón và rắc đều cho 2-3 sào.

Ks. NGUYỄN HỮU VÂN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xử lý hành giống khi trồng