Anh thợ sửa điều hòa kiếm triệu đồng một ngày nắng nóng

14/06/2020 16:06

Nhu cầu sửa chữa, lắp đặt điều hòa của người dân tăng cao trong mùa nắng nóng, khiến những người thợ phải làm việc 12-15 tiếng hàng ngày mới kịp phục vụ.

Tôi tên Đỗ Minh Nguyên, 30 tuổi, quê Ba Vì, Hà Nội. Tôi làm nghề lắp đặt, sửa chữa điều hòa đã được 6 năm, sau khi tốt nghiệp trung cấp tại một trung tâm dạy nghề.

Công việc tự do nên tôi không có giờ giấc cố định. Hôm nay tôi rời nhà trọ đi làm vào lúc 8 giờ. Vợ tôi đã đi làm trước đó, con gái đã gửi về quê cho ông bà chăm từ đợt dịch.

Khách hàng đầu tiên ở khu vực Cầu Giấy. Tôi cùng đơn vị thi công bàn bạc vị trí lắp đặt.

Để lắp đặt điều hòa, tôi cần thêm 2 đồng nghiệp. Một chiếc máy được lắp cần khoảng 90 phút với sự phối hợp của 3 người.

Liên tục có những cuộc gọi đến trong khi tôi đang làm việc khiến tôi phải bật loa ngoài nghe. Vào mùa hè, nhu cầu sửa chữa điều hòa rất cao, những người thợ như tôi quá tải công việc.

Với khách hàng đầu tiên, tôi cần lắp đặt cục nóng trên tầng 2. Tôi dùng chiếc thang chuyên dụng leo lên vị trí ban công.

3 chiếc điều hòa được lắp đặt và sửa chữa trong buổi sáng ngày hôm nay.

Nhiều lúc tôi phải đưa dây xuống nhờ đồng nghiệp buộc chai nước vào để giải khát.

Là thợ lắp đặt điều hòa nhưng chính tôi ít khi được hưởng làn gió mát lạnh. Ở đâu nóng nực, ở đó có tôi.

Gần 14 giờ 30, tôi và các anh em trong đội mới được ăn bữa trưa. Tôi chọn ăn bún vì ăn cơm bình dân trong thời tiết 40 độ C khá khó nuốt.

15h tôi tiếp tục lắp đặt điều hòa tại một phòng trọ tại Mễ Trì. Ô cửa thoáng khí rất nhỏ làm chúng tôi khó khăn trong việc di chuyển và lắp đặt cục nóng.

Tôi hàn ống đồng, luồn ống đồng vào dây giữ nhiệt cho cục lạnh. Đã quen công việc nên tôi làm nhanh và chính xác.

Cục nóng được tôi buộc dây, một dây để tôi giữ tại cửa sổ tầng 4, một dây để đồng nghiệp kéo từ tầng 5 sang vị trí cần đặt. Đây là giải pháp tình thế khi tôi đang ở độ cao gần 20 m so với mặt đất.

Mồ hôi lấm chấm trên mặt. Chúng tôi tập trung hoàn thành công việc nhanh rồi rời đi, hầu như không có phút nghỉ ngơi.

16 giờ 30, tôi bắt đầu di chuyển sang Phương Mai để kiểm tra máy cho khách. Đường phố tắc nhẹ khiến tôi mất 1 giờ để di chuyển.

Sau khi kiểm tra, tôi phát hiện điều hòa khách hết gas. Tôi bơm ga cho khách, lúc này tay chân đã lấm lem, dính đầy bụi bẩn.

Khách hàng quen thường gọi tôi đến bảo dưỡng định kỳ hàng năm. Lúc 18h tôi còn đến khảo sát một tòa nhà 4 tầng mới xây để chuẩn lắp đặt điều hòa cho họ.

18 giờ 30, một cơn giông lớn xuất hiện kèm sấm chớp. Tôi vội vã trở về nhà và quyết định dừng ngày làm việc sớm hơn thường lệ vài tiếng. Tôi lo lắng nước mưa sẽ làm hỏng đồ điện tử tôi chở theo.

Sau khi trừ hết chi phí, trung bình một ngày tôi thu được 700.000-1.000.000 đồng cho ngày làm việc 12 tiếng. Mùa hè là mùa tôi làm nuôi cả năm, mùa đông ít việc, phải nhận sửa điện, sửa tủ lạnh kiếm thêm thu nhập.

Theo Zing

(0) Bình luận
Anh thợ sửa điều hòa kiếm triệu đồng một ngày nắng nóng