Bảo đảm an toàn các khu chung cư

22/03/2021 14:00

Để bảo đảm an toàn tại các chung cư (CC), bên cạnh trách nhiệm của cơ quan quản lý, chủ đầu tư thì quan trọng nhất vẫn là ý thức của mỗi gia đình, cá nhân sinh sống tại đây.


Gia đình chị Lê Trinh ở khu chung cư Tuệ Tĩnh lắp thêm lưới ở bên trên để tăng độ an toàn 

Đúng quy chuẩn kỹ thuật

Những năm gần đây, trên địa bàn TP Hải Dương, số lượng CC cao tầng mọc lên ngày càng nhiều, đáp ứng nhu cầu về nhà ở của người dân, nhất là những cặp vợ chồng trẻ. Theo Sở Xây dựng, các công trình được nghiệm thu đưa vào sử dụng đều bảo đảm đúng thiết kế và quy chuẩn kỹ thuật. Theo đó, cửa sổ đều là cửa lật hoặc cửa trượt có cữ an toàn, chiều cao từ mặt sàn đến mặt dưới cửa sổ và lan can từ 1,4 m trở lên. Kính sử dụng cho cửa đảm bảo an toàn đối với tác động, va đập và khi vỡ do va đập. Các thanh lan can đều được bố trí theo phương đứng, khoảng cách giữa các thanh không lớn hơn 10 cm...

Tại CC HUDIC do Công ty CP Đầu tư phát triển Nhà và Hạ tầng đô thị HUDIC làm chủ đầu tư, các biện pháp quản lý an toàn cũng được thực hiện theo đúng quy định. Ông Vũ Văn Chính, Quản lý CC HUDIC cho biết ngay khi thiết kế, toà nhà không có ban công mà chỉ có lô gia. Lan can lô gia được thiết kế cao 1,45 m, khoảng cách giữa các thanh chắn là 10 cm. Bên cạnh đó còn có 2 lớp cửa kính để nếu gia đình không sử dụng thì có thể đóng lại. Đối với 2 đầu hồi, tường cũng được xây cao, chắc chắn, sau đó được lắp cố định 1 lớp kính cao khoảng 30 cm rồi mới đến cửa kính có thể mở được. "Việc thiết kế như vậy vẫn bảo đảm cho từng căn phòng và cả tòa nhà thông thoáng nhưng vẫn an toàn cho người sử dụng'', ông Chính nói.

Công ty CP Đầu tư Thành Đô là chủ đầu tư CC CT 1 (đưa vào sử dụng năm 2015) và CT 2 (đưa vào sử dụng năm 2019, khu CC Tuệ Tĩnh). Ông Nguyễn Đình Thanh, Trưởng Ban quản lý Dự án xây dựng thuộc công ty cho biết: "Trong cả hai toà nhà, chiều cao lan can lô gia đều bảo đảm quy định nên người dân sinh sống có thể yên tâm".     


Hệ thống cửa sổ 2 đầu hồi chung cư HUDIC đều được thiết kế đúng kỹ thuật

Nâng cao ý thức người dân

Thời gian gần đây, ở các thành phố lớn liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn ở cả người lớn và trẻ em do ngã từ CC xuống, trong đó có vụ dẫn đến tử vong. Theo ông  Phạm Văn Tuyên, Trưởng ban Quản lý (BQL) khu CC Tuệ Tĩnh, mặc dù các toà nhà đều đúng quy chuẩn kỹ thuật nhưng để bảo đảm an toàn hơn nữa, ở mỗi tầng công ty đều lắp đặt camera để bảo vệ chung cư quan sát. Nếu thấy có những yếu tố không bảo đảm an toàn sẽ nhắc nhở, khuyến cáo các gia đình. Công ty yêu cầu các gia đình gần tầng áp mái không cho con em tự ý lên khu vực này.

Trong việc bảo đảm an toàn, quan trọng nhất vẫn là ý thức của mỗi gia đình sinh sống tại đây. Người dân cần quan sát các yếu tố xung quanh và có biện pháp bảo đảm an toàn phù hợp. Gia đình chị Lê Trinh, ở số nhà 13.2 CT2  có 3 con nhỏ, 2 cháu lớn rất hiếu động thường xuyên nô đùa, chạy nhảy nên việc an toàn được gia đình chị đặc biệt chú trọng. Mặc dù lan can đã cao nhưng chị vẫn lắp thêm dây lưới phía bên trên. Chị cũng thường xuyên nhắc nhở các cháu không được tự ý ra khu lô gia. Mỗi khi ra ngoài, chị đều khoá cửa cẩn thận. Chị cũng không để ghế, thùng rác hay những vật cứng ở khu vực lô gia, tránh để các con leo trèo lên.

Theo khuyến cáo của cơ quan chức năng, các gia đình không kê chậu hoa, bàn ghế và các vật dụng khác tại ban công, lô gia tránh việc trẻ leo trèo tiếp cận với lan can ban công, lô gia. Khi đặt nội thất trong phòng (bàn, ghế, kệ, giường…) cần lưu ý không kê sát cửa sổ để giảm chiều cao bậu cửa khi trẻ leo trèo. Các cửa ra vào, cửa sổ phải có chốt khóa an toàn để trẻ không mở được. Việc lau chùi cửa kính cũng phải thận trọng, không được đưa người ra bên ngoài cửa sổ...

THANH HÀ

(0) Bình luận
Bảo đảm an toàn các khu chung cư