Bảo hiểm công trình xây dựng: Những điều khó hiểu

29/06/2019 14:55

Bảo hiểm công trình xây dựng ở Việt Nam nói chung, ở Hải Dương nói riêng mới khai thác chưa tới 30% thị trường.

Thị trường bảo hiểm công trình xây dựng mới được khai thác dưới 30%

Gần đây "miếng bánh" này bắt đầu nhận được nhiều sự quan tâm của các doanh nghiệp kinh doanh bảo hiểm, tạo ra cuộc đua tranh quyết liệt để giành thị phần.

Phí bảo hiểm thấp

Dự án đầu tư xây dựng Trung tâm Văn hóa xứ Đông được xây dựng trên diện tích khoảng 44.000 m2 tại khu đô thị mới phía đông TP Hải Dương. Công trình có quy mô 4 tầng, 1 tầng hầm, 1 tầng áp mái; tổng mức đầu tư hơn 648,7 tỷ đồng. Đây là công trình đa năng, vừa là nơi sinh hoạt văn hóa, văn nghệ của người dân, vừa là nơi tổ chức các sự kiện lớn.

Ngày 20.3.2019, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Hải Dương đã thông báo mời thầu, gói thầu số 02 (bảo hiểm công trình Dự án đầu tư phát triển Trung tâm Văn hóa xứ Đông) theo hình thức đấu thầu rộng rãi trong nước. Hồ sơ bán ra từ ngày 26.3 - 5.4 đã thu hút 5 doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ lớn ủy quyền cho các chi nhánh, thành viên tại Hải Dương tham gia đấu thầu. Đó là các doanh nghiệp: Bảo Việt, Bảo Minh, PJCO, BIC (Bảo hiểm Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam), PTI (Tổng công ty CP Bảo hiểm bưu điện). Đơn vị bỏ thầu cao nhất cho gói thầu này là 530 triệu đồng. Nhưng kết quả PTI trúng thầu với giá phí bảo hiểm chỉ 160 triệu đồng.

Trước đó, dự án nhà ở xã hội tại khu dân cư phía đông Ngô Quyền thuộc phường Tân Bình (TP Hải Dương) nằm giữa các tuyến phố Phú Thọ, Nguyễn Văn Linh, Nguyễn Hới và Bà Triệu cũng có 5-6 doanh nghiệp bảo hiểm muốn tham gia thầu nhưng cuối cùng lại được chỉ định thầu cho Bảo Việt. Tòa nhà chung cư vừa được nâng từ 12 lên 15 tầng, với tổng mức đầu tư của dự án gần 220 tỷ đồng. Phí bảo hiểm công trình được chỉ định thầu là hơn 222 triệu đồng kể cả phần mới bổ sung.

Những dự án, dự án như trên luôn có sự cạnh tranh quyết liệt của các doanh nghiệp để được trúng thầu bảo hiểm cho công trình. Thực tế, sự cạnh tranh ở nhiều công trình với nhiều chiêu thức làm cho không ít doanh nghiệp khó hiểu. Đại diện một số doanh nghiệp bảo hiểm băn khoăn có dự án xây dựng đã xuất hiện gói thầu bảo hiểm không biết để đấu chọn hay để loại bởi những tiêu chí không rõ ràng. 

Ít công trình xây dựng được mua bảo hiểm

Trong tổng số 30 doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ đang hoạt động ở Việt Nam có 18 đơn vị đã mở văn phòng đại diện hoặc chi nhánh tại Hải Dương. Đến cuối tháng 6 này, doanh thu kinh doanh bảo hiểm của một số doanh nghiệp phi nhân thọ lớn ở Hải Dương đạt rất thấp. Như Công ty CP PVI Hải Dương mới đạt hơn 25 tỷ đồng (bằng gần 40% kế hoạch cả năm). Bảo Việt Hải Dương thậm chí mới đạt hơn 30 tỷ đồng trong khi kế hoạch doanh thu được giao trong năm nay lên tới 150 tỷ đồng. Một "chiêu" cạnh tranh khốc liệt nhất là giảm phí bảo hiểm thường được các doanh nghiệp giải thích là chấp nhận “lỗ nghiệp vụ” để giành thị phần. Ông Nguyễn Thành Long, Giám đốc Công ty CP PVI Hải Dương cho rằng: “Doanh thu dù quan trọng nhưng cốt yếu hiện nay phải là nâng cao chất lượng quản trị hệ thống kinh doanh, lực lượng kinh doanh bảo hiểm. Cứ đua nhau giảm phí đâu phải là tốt, bởi vì của rẻ chất lượng sao cao được. Trong khi ngành bảo hiểm đang rất cần tuyên truyền, vận động cộng đồng xã hội tích cực tham gia vì chất lượng và an toàn cuộc sống".

Theo Nghị định 119/2015/NĐ-CP ngày 13.11.2015, một chủ đầu tư muốn triển khai xây dựng, dù là công trình tư nhân hay công cộng, ngoài giấy phép xây dựng còn phải mua bảo hiểm công trình. Đây là một thủ tục quan trọng cũng như bắt buộc nếu muốn thi công. Theo quy định của Luật Xây dựng 2014, bảo hiểm trong hoạt động xây dựng bao gồm bảo hiểm công trình trong thời gian xây dựng, bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp tư vấn đầu tư xây dựng, bảo hiểm đối với vật tư, vật liệu, phương tiện, thiết bị thi công, bảo hiểm tai nạn cho công nhân, bảo hiểm trách nhiệm dân sự đối với bên thứ ba, bảo hiểm bảo hành công trình xây dựng. Nhưng thực tế, tỷ lệ mua bảo hiểm công trình xây dựng rất thấp, nhất các dự án, công trình xây dựng không dùng ngân sách nhà nước.

Biểu phí bảo hiểm công trình xây dựng và phí bảo hiểm tư vấn xây dựng theo Thông tư 329/2016/TT-BTC ngày 26.12.2016 của Bộ Tài chính có công thức tính: phí bảo hiểm = tổng giá trị công trình x tỷ lệ phí bảo hiểm. Cụ thể, đối với công trình văn hóa từ cấp III trở lên (trung tâm hội nghị, nhà hát, nhà văn hóa, câu lạc bộ, rạp chiếu phim, rạp xiếc, vũ trường; bảo tàng, thư viện, triển lãm; công trình vui chơi, giải trí từ cấp III trở lên; các công trình văn hóa tập trung đông người khác) biểu phí bảo hiểm, phụ phí bảo hiểm, mức khấu trừ bảo hiểm công trình trong thời gian xây dựng (ban hành kèm thông tư trên) là 0,8%o nếu không có tầng hầm, 1,2%o nếu có 1-2 tầng hầm và 1,5%o nếu có trên 2 tầng hầm.

THÀNH LONG

(0) Bình luận
Bảo hiểm công trình xây dựng: Những điều khó hiểu