Black Friday: Khuyến mãi lớn, thất vọng không nhỏ

23/11/2018 17:31

Black Friday (thứ sáu đen - ngày thứ sáu đầu tiên sau ngày Lễ tạ ơn trước đây chủ yếu được tổ chức ở Mỹ) là ngày hội mua sắm lớn ở nhiều quốc gia trong đó có Việt Nam.


Khách hàng kiểm tra và so sánh giá khuyến mãi của sản phẩm tại siêu thị điện máy Media mart trên đường Phạm Ngũ Lão


Tại Hải Dương, các cửa hàng kinh doanh, siêu thị cũng tung ra nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá và đông đảo người tiêu dùng cũng háo hức mua sắm dịp này.

Nhộn nhịp giảm giá

Bắt đầu từ 17 giờ ngày 19.11, hệ thống cửa hàng Canifa của Hải Dương đã đồng loạt triển khai chương trình giảm giá từ 10-50% toàn bộ sản phẩm. Chương trình khuyến mãi của Canifa dịp này đã thu hút được nhiều khách hàng đến mua sắm. Chị Phạm Thị Hương, nhân viên cửa hàng Canifa ở đường Phạm Ngũ Lão (TP Hải Dương) cho biết: "Năm nào Canifa cũng hưởng ứng Black Friday bằng cách giảm giá sâu nhiều mẫu quần áo của cả người lớn và trẻ em. Những năm trước, còn ít người biết đến ngày mua sắm này nên các chương trình khuyến mãi Canifa triển khai không mấy tác dụng. Nhưng 2 năm trở lại đây đã có rất nhiều người đến săn hàng giảm giá". Chỉ trong vòng 1 tuần giới thiệu chương trình hướng ứng mua sắm Black Friday, lượng khách đến Canifa tăng gấp từ 3-4 lần so với những ngày trước đó.

Không chỉ các cửa hàng khuyến mãi sôi động, nhân dịp Black Friday, nhiều người tiêu dùng cũng háo hức đợi đến ngày này để mua hàng giảm giá. Anh Nguyễn Văn Đức, nhân viên  Công ty TNHH Sumidenso Việt Nam cho biết năm nào anh cũng "săn" hàng khuyến mãi dịp Black Friday. Trước ngày này, anh Đức lướt qua một lượt các website lớn, uy tín trên thế giới như Amazon.com, Alibaba.com và một vài trang bán hàng trong nước như Shopee.vn, Sendo.vn để tìm những mặt hàng mình có nhu cầu. Đêm 23.11, anh thức để mua hàng. "Nhiều trang bán hàng trực tuyến giảm giá khá sâu vào ngày này. Tôi thường săn đồ điện tử như máy tính, điện thoại, ổ cứng, thậm chí cả túi xách tặng vợ. Tôi biết Black Friday cách đây 3 năm, từ đó đến nay năm nào đến ngày này tôi cũng mua ít nhất một mặt hàng giảm giá".

Trên các trang mạng xã hội như Facebook, Zalo, ngày Black Friday khuyến mãi cũng tràn ngập. Các mặt hàng khuyến mãi khá đa dạng, phong phú từ quần áo, mỹ phẩm, thực phẩm, hoa quả đến đồ điện, điện tử, sách vở... Nhiều cửa hàng ngoài giảm giá sâu còn tặng thêm những phần quà hấp dẫn cho người dùng. Năm nay, Black Friday được nhiều cửa hàng ở TP Hải Dương khởi động sớm hơn vài ngày so với năm trước để thu hút khách nhưng dành chương trình khuyến mãi lớn nhất vào đúng ngày 23.11. Black Friday không chỉ xuất hiện tại TP Hải Dương mà nhiều cửa hàng điện máy ở nông thôn cũng áp dụng.

Không  như quảng cáo

Một số khách hàng thất vọng khi cửa hàng quần áo khuyến mãi ảo dịp Black Friday

Năm đầu tiên biết đến Black Friday nên chị Triệu Thị Lan ở khu 8, phường Tân Bình (TP Hải Dương) quyết định "săn" vài món đồ mình yêu thích. "Tranh thủ thời gian nghỉ trưa thứ sáu, tôi đến cửa hàng quần áo Agan trên đường Phạm Ngũ Lão để mua hàng. Cửa hàng quảng cáo giảm giá đến 50% nhân dịp Black Friday nhưng khi vào mua thì mới ngã ngửa không phải tất cả các mặt hàng đều được giảm giá. Chiếc áo len mình thích lại không được giảm vì theo nhân viên cửa hàng, đó là hàng mới nhập về nên không giảm giá. Những đồ cửa hàng giảm giá thì đa phần là hàng hết cỡ mình cần hoặc lỗi mốt. Đi vài cửa hàng khác có trưng biển khuyến mãi cũng trong tình trạng tương tự", chị Loan cho biết. Chị Loan đã quyết định không săn hàng giảm giá nữa.

Khuyến mãi, giảm giá ảo trong ngày Black Friday đã làm nhiều người thất vọng. Ít ai biết những sản phẩm, hàng hóa giảm giá trong ngày này có thể là hàng tồn kho, kém chất lượng hoặc đã bị hỏng hóc vài chỗ. Thậm chí theo anh Đỗ Văn Công ở phường Thạch Khôi (TP Hải Dương), rất nhiều sản phẩm ghi là giảm giá nhưng thực chất đã được tăng giá trước  Black Friday vài %, thậm chí là vài chục %, sau đó đến ngày này ghi giảm giá. Đây chính là lý do khiến nhiều cửa hàng giảm giá "khủng" nhưng họ vẫn có lãi lớn. Một nhân viên bán hàng điện máy còn tiết lộ một số sản phẩm được các doanh nghiệp đặt riêng để bán cho ngày này.

Với nhiều người, Black Friday là cơ hội để có được những món đồ mình muốn với giá rẻ nhưng cũng có không ít người tưởng là mua được hàng giảm giá nhưng không phải vậy. Không ít cửa hàng đã lợi dụng ngày này để đánh lừa, móc túi người dùng. Triển khai khuyến mãi Black Friday chỉ diễn ra trong thời gian ngắn, thậm chí trong một ngày nên lực lượng quản lý thị trường tỉnh cũng không thể kiểm soát được hết chất lượng hàng hóa các cửa hàng khuyến mãi. Vì vậy, mua hàng vào ngày này người tiêu dùng chỉ biết trông cậy vào uy tín của nhà sản xuất và bán hàng.  

Dịp mua sắm Black Friday còn tiếp diễn trong hai ngày cuối tuần này nên người tiêu dùng cần cân nhắc kỹ. Chỉ mua những gì mình thực sự cần để tránh lãng phí và ngoài giá cả cần quan tâm chất lượng, mẫu mã hàng hóa.

HẢI MINH

(0) Bình luận
Black Friday: Khuyến mãi lớn, thất vọng không nhỏ