Bộ Tài chính: Nhiều mặt hàng chịu áp lực tăng giá trong dịp cuối năm

29/12/2019 17:36

Các mặt hàng thiết yếu có xu hướng cầu cao hơn cung, tập trung vào thực phẩm, tiêu dùng, dệt may, giày dép… và đặc biệt là mặt hàng thịt lợn.


Thịt lợn tăng giá, người dân dè dặt hơn khi mua thịt lợn tại chợ Nhớn, TP Bắc Ninh

Theo ông Nguyễn Anh Tuấn, Cục trưởng Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính), từ nay đến cuối năm, nhiều mặt hàng sẽ chịu áp lực tăng giá.

Các mặt hàng thiết yếu có xu hướng cầu cao hơn cung, tập trung vào thực phẩm, tiêu dùng, dệt may, giày dép…

Đặc biệt với mặt hàng thịt lợn, ông Nguyễn Anh Tuấn cho biết, năm nay mặt hàng này có xu hướng tăng do dịch tả lợn châu Phi. Theo đánh giá của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn và Bộ Công thương, có sự thiếu hụt nguồn cung thịt lợn nên giá cả có xu hướng tăng cao, đặc biệt là theo truyền thống của người Việt, Tết phải gói bánh chưng, làm giò chả… nên nhu cầu càng cao.

Theo Cục Quản lý giá, năm nay giá thịt lợn có nhiều thay đổi, song biến động lớn bắt đầu từ tháng 9. Cụ thể, nếu như từ tháng Ba, giá thịt lợn hơi tại thị trường miền Bắc vào khoảng 37.000-44.000/kg, thì đến tháng Chín đã lên mức từ 47.000-50.000 đồng/kg. Sang tháng 11, mức giá thịt lợn hơi là 60.000-78.000 đồng/kg.

Sang tháng 12, đặc biệt là từ giữa tháng tới nay, giá thịt lợn mỗi ngày một thay đổi theo chiều hướng tăng mạnh, có địa phương giá thịt lợn hơi đã lên đến 92.000-95.000 đồng/kg.

Ngoài ra, nhiều mặt hàng khác cũng đối mặt với áp lực tăng giá. Theo ông Nguyễn Anh Tuấn, xăng dầu cũng là một mặt hàng rất khó lường do phụ thuộc hoàn toàn vào thế giới nên phải theo dõi sát diễn biến để có biện pháp bình ổn giá, tạo ra mặt bằng thị trường bình ổn, không để người dân chịu tác động nhiều từ giá xăng dầu, cước vận tải. Tiếp đến là nhóm hàng thực phẩm, may mặc, hàng tiêu dùng, dịch vụ ăn uống… tăng theo quy luật.

Ông Nguyễn Anh Tuấn cho biết, hiện nay các bộ ngành đang theo dõi sát sao, tích cực về giá cả để điều tiết. Cùng với đó, tăng trưởng kinh tế tốt, nguồn cung các mặt hàng thiết yếu ngày càng tăng cao do năng lực sản xuất ngày càng cao, đặc biệt là việc ký kết các hiệp định thương mại của Chính phủ đã giúp cho người dân có cơ hội mua các sản phẩm giá rẻ hơn.

Đối với Bộ Tài chính, nhằm tăng cường công tác quản lý điều hành và bình ổn giá cả thị trường; chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong dịp Tết Nguyên đán Canh Tý năm 2020, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng vừa có Chỉ thị số 03 yêu cầu Cục Quản lý giá chủ trì, phối hợp với các đơn vị thuộc Bộ có liên quan theo dõi sát diễn biến cung cầu, thị trường, giá cả; nhất là đối với một số mặt hàng thiết yếu để có giải pháp bình ổn thị trường phù hợp trong thời điểm nhu cầu tiêu dùng tăng cao dịp Tết để tham mưu kịp thời cho Bộ các biện pháp quản lý, điều hành giá phù hợp nhằm ổn định mặt bằng giá cả thị trường và kiểm soát lạm phát.

Các đơn vị tăng cường công tác kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về quản lý giá, kiểm soát chặt chẽ phương án giá và mức giá đối với hàng hóa, dịch vụ do Nhà nước định giá, được mua sắm từ nguồn ngân sách nhà nước; hàng hóa, dịch vụ công ích, dịch vụ sự nghiệp công.

Riêng với thịt lợn, Bộ Tài chính cũng đã báo cáo Chính phủ, Ban chỉ đạo điều hành giá và có những kiến nghị gửi các ngành như nông nghiệp, công thương để có đánh giá lượng cung về dài hạn, ngắn hạn.

Bộ Tài chính kiến nghị Bộ Công thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn chỉ đạo các cơ quan chức năng có số liệu tính toán cụ thể để cân đối lượng thịt lợn nhập về đáp ứng nhu cầu của thị trường. Bộ Tài chính và các địa phương đẩy mạnh kiểm tra, kiểm soát tình trạng đầu cơ khan hàng, lợi dụng khan hiếm để tăng giá, đẩy giá; kiểm soát biên giới để tranh xuất lậu qua biên giới.

Ông Nguyễn Anh Tuấn nhấn mạnh, điểm quan trọng là các UBND tỉnh căn cứ vào tình hình thực tế, tài chính của tỉnh, sự biến động giá cả thực tế từ các địa phương để thực hiện chương trình bình ổn giá, tạo nguồn tài chính để hỗ trợ, phòng chống dịch, qua đó đánh giá, hỗ trợ kịp thời cho các hộ có thiệt hại để tái đàn, bù vào nguồn cung thiếu hụt.

Ngày 29.12, giá lợn hơi có xu hướng giảm nhẹ tại cả ba miềm Bắc, Trung, Nam. Giá lợn hơi tại Hưng Yên giảm nhẹ 1.000 đồng/kg xuống 94.000 đồng/kg; Hà Nam xuống 92.000-93.000 đồng/kg; tại Hà Nội, Quảng Ninh, Thái Bình, Tuyên Quang, Sơn La, giá phổ biến 93.000 đồng/kg. Một số chợ dân sinh tại Hà Nội, giá thịt lợn ba chỉ ở mức 170.000-180.000 đồng/kg; sườn thăn 170.000-180.000 đồng/kg.

Khu vực miền Trung, giá lợn hơi quanh mức 90.000 đồng/kg, còn khu vực miền Nam với mức 95.000-97.000 đồng/kg. Tuy nhiên, tại một số vùng miền Tây, lợn hơi lại quay đầu giảm giá như Cần Thơ, An Giang, Tiền Giang, Long An cùng giảm nhẹ từ 1.000-2.000 đồng/kg xuống mức giá trung bình 88.000 đồng/kg. Trà Vinh vẫn đang là địa phương giữ giá lợn cao nhất miền, 97.000 đồng/kg và chưa ghi nhận tình trạng giảm giá.


Theo TTXVN

(0) Bình luận
Bộ Tài chính: Nhiều mặt hàng chịu áp lực tăng giá trong dịp cuối năm