Các khu dân cư, đô thị ven dự án Ecorivers: Nguy cơ ngập úng vì thiếu hạ tầng

28/04/2019 11:18

Chủ đầu tư dự án khu đô thị (KĐT) sinh thái ven sông Thái Bình - Ecorivers (dự án Ecorivers) dự kiến sẽ bàn giao nhà cho người mua từ tháng 6 năm nay.

Hệ thống nước thải của các khu dân cư thuộc phường Hải Tân hiện đang xả trực tiếp vào kênh vành đai khu đô thị Ecorivers

Dù vậy, hệ thống thoát nước của khu dân cư (KDC), KĐT cạnh dự án chưa được đầu tư đồng bộ và đầy đủ nên sẽ ảnh hưởng đến việc tiêu thoát nước cho khu vực này.

Nguy cơ ngập úng, mất mỹ quan

Dự án Ecorivers có quy mô hơn 109 ha, thuộc địa phận các phường Ngọc Châu và Hải Tân (TP Hải Dương). Tháng 4.2018, UBND tỉnh đã có quyết định phê duyệt kết quả trúng đấu giá quyền sử dụng đất để lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án. Công ty CP Đầu tư Ecopark Hải Dương ở đường Trần Hưng Đạo là chủ đầu tư dự án. 

Sau khi trúng đấu giá, chủ đầu tư đã tích cực triển khai dự án. Đến nay, hạ tầng giao thông trong KĐT đã được đầu tư đạt khoảng 80%, thi công san nền đạt trên 90%. Hệ thống điện, nước, thông tin liên lạc đang được chủ đầu tư triển khai. Công ty dự kiến cuối tháng 6.2019 sẽ bàn giao loạt nhà ở đầu tiên cho khách hàng. Và đến năm 2022, dự án sẽ được đưa vào hoạt động đồng bộ. Nhưng vấn đề tiêu thoát nước xung quanh dự án đang làm cho nhà đầu tư lo lắng.

Theo kiến nghị của chủ đầu tư, hệ thống thoát nước của KĐT mới phía đông chưa được đầu tư, xây dựng theo đúng thiết kế được phê duyệt. Vì vậy, hệ thống nước thải của KĐT mới phía đông hiện được thu gom, thải trực tiếp vào dự án Ecorivers. Bên cạnh đó, một số KDC cũ của phường Hải Tân không có hệ thống thoát nước mưa và nước thải riêng. Nước thải của KDC này được xả vào tuyến kênh vành đai, cạnh KĐT Ecorivers sẽ ảnh hưởng đến mỹ quan và cuộc sống của người dân trong KĐT.

Đại diện nhà đầu tư cho biết thiết kế các công trình thoát nước trong KĐT Ecorivers chỉ bảo đảm thoát nước trong KĐT. Vì vậy, khi lưu lượng nước đổ vào đây tăng lên sẽ dẫn tới tình trạng quá tải, không thể xử lý được, đặc biệt là vào mùa mưa. Nếu bịt các cửa xả của KĐT mới phía đông thì sẽ gây ngập úng cho khu này và tạo dư luận không tốt. Đồng thời, việc xả nước thải của KDC Hải Tân vào kênh vành đai KĐT sẽ làm ảnh hưởng tới môi trường của cả khu vực.

Liên quan đến kiến nghị của nhà đầu tư, Sở Tài nguyên và Môi trường đã phối hợp với Sở Xây dựng và các Phòng: Tài nguyên và Môi trường, Quản lý đô thị TP Hải Dương khảo sát thực tế hiện trạng thu gom nước mưa, nước thải KĐT mới phía đông và KDC phường Hải Tân xung quanh dự án Ecorivers. Qua khảo sát và các tài liệu hồ sơ cho thấy phản ánh của Công ty CP Đầu tư Ecopark Hải Dương là đúng. Hiện tại, nước từ KĐT mới phía đông vẫn đổ vào KĐT Ecorivers theo 2 đường ống thoát nước tại đường Vũ Thạch và đường An Dương Vương. Khi Công ty CP Đầu tư Ecopark Hải Dương xây dựng hệ thống xử lý nước thải theo đúng thiết kế sẽ không còn nguồn tiếp nhận nước cho KĐT mới phía đông, ảnh hưởng tới việc tiêu thoát nước của KĐT này. Hiện tại, toàn bộ hệ thống tiêu thoát nước cho KDC cũ số 1, 2, 3, 4 và 6 của phường Hải Tân đều thoát ra mương tiêu hở giáp KĐT Ecorivers. Việc xả nước thải của KDC vào hệ thống thoát nước mặt không bảo đảm theo quy định tại điều 3 Nghị định 80/2014 của Chính phủ về thoát nước và xử lý nước thải.

Xử lý thế nào?

Trước thực tế trên, đối với KĐT mới phía đông, Công ty CP Đầu  tư Ecopark Hải Dương đã đề xuất với tỉnh xây dựng ống kín chứa nước thải, sau đó sử dụng công nghệ vi sinh xử lý rồi đổ ra sông Bắc Hưng Hải. Đối với KDC phường Hải Tân, nhà đầu tư đề xuất các cửa xả nước thải sẽ được đấu nối vào hệ thống cống kín đặt trong lòng kênh vành đai.

Cuối tháng 3.2019, UBND tỉnh đã giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với UBND TP Hải Dương xem xét phương án thoát nước theo đề xuất của Công ty CP Đầu tư Ecopark Hải Dương bảo đảm đúng quy hoạch và hoạt động tiêu thoát nước của KDC xung quanh. Giao UBND TP Hải Dương xem xét, xây dựng phương án thu gom nước của KĐT mới phía đông, bảo đảm tiêu thoát nước, tránh ngập úng khi KĐT Ecorivers đi vào hoạt động.

Ông Nguyễn Thanh Tuấn, Phó Trưởng Phòng Phát triển đô thị và Hạ tầng kỹ thuật (Sở Xây dựng) cho biết: Sau khi nhận được chỉ đạo của UBND tỉnh, lãnh đạo Sở Xây dựng đã giao cho phòng chuyên môn đôn đốc công ty báo cáo cụ thể phương án xử lý. Ngày 12.4, Sở Xây dựng đã có công văn gửi Công ty CP Đầu tư Ecopark Hải Dương yêu cầu gửi hồ sơ đề xuất phương án để sở có căn cứ xem xét nhưng đến nay sở vẫn chưa nhận được hồ sơ của nhà đầu tư. Để bảo đảm môi trường quanh KĐT Ecorivers, cơ quan chuyên môn sẽ xem xét tách riêng hệ thống thoát nước mưa và nước thải trong các KDC Hải Tân. Nước thải sẽ được thu gom vào hệ thống ống kín để xử lý trước khi thải ra môi trường.

Vấn đề thoát nước tại KĐT mới phía đông, UBND TP Hải Dương đã giao cho các phòng chuyên môn nghiên cứu, làm việc với các đơn vị liên quan để xây dựng phương án xử lý hiệu quả. Phương án có thể được UBND thành phố tính đến là đề xuất chủ đầu tư KĐT mới phía đông xây dựng hoàn thiện các hạng mục theo đúng dự án được duyệt hoặc đề xuất chủ đầu tư dự án Ecorivers nâng công suất trạm bơm của KĐT Ecorivers.

LAN NGUYỄN

(0) Bình luận
Các khu dân cư, đô thị ven dự án Ecorivers: Nguy cơ ngập úng vì thiếu hạ tầng