Các xã khó khăn chạy nước rút

23/03/2021 18:00

Những xã khó khăn cuối cùng của Hải Dương đang nỗ lực chạy nước rút để cán đích nông thôn mới (NTM), góp phần cùng toàn tỉnh sớm đạt mục tiêu hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM trong năm nay.


Xã Đại Sơn (Tứ Kỳ) chưa về đích nông thôn mới do chưa hoàn thiện tiêu chí cơ sở vật chất trường học

Không thể chậm trễ

Đại Sơn (Tứ Kỳ) được sáp nhập từ 2 xã khó khăn là Đại Đồng và Kỳ Sơn nên nhiệm vụ xây dựng NTM càng nặng nề. Hiện địa phương còn cơ sở vật chất của 2 điểm trường mầm non và tiểu học chưa xây dựng trong khi thời hạn không còn xa. Xã cần khoảng 50 tỷ đồng để thực hiện các công trình này. Mặc dù chưa đủ kinh phí song địa phương không thể chậm trễ, làm ảnh hưởng tới tiến độ chung. Dự kiến cuối tháng 3 này, xã sẽ khởi công xây dựng và đề nghị cấp trên xem xét, thẩm định các tiêu chí đã đạt, tránh việc phải chờ đợi làm mất thời gian của nhiều đơn vị. Ông Nguyễn Tiến Tiếp, Phó Chủ tịch UBND xã khẳng định dù rất khó khăn nhưng xã không chây ỳ, trì hoãn mục tiêu xây dựng NTM. Mặt khác, do tác động của dịch Covid-19 nên nhiều công việc chưa thể triển khai. Do đó tranh thủ thời gian còn lại, xã sẽ tăng tốc, phấn đấu hoàn thành xây dựng NTM trong quý III.      

Xã Đông Xuyên (Ninh Giang) đang khẩn trương xây dựng trường tiểu học và hoàn thiện trường THCS nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện tiêu chí trường học. Đây là tiêu chí làm cho địa phương phải lỡ hẹn với mục tiêu hoàn thành NTM vào năm 2020. Là xã nghèo, không chủ động được nguồn lực nên việc xây dựng NTM của Đông Xuyên thường xuyên bị gián đoạn trong quá trình thực hiện những tiêu chí cần nhiều kinh phí. Theo ông Vũ Văn Kiền, Chủ tịch UBND xã, khi bắt tay xây dựng NTM địa phương chỉ đạt vài tiêu chí mềm, còn cơ sở vật chất rất thiếu thốn. Mặc dù đã cố gắng tập trung huy động sức dân và sự hỗ trợ từ cấp trên nhưng vừa làm vừa trả nợ cũng làm xã đuối sức. Mặc dù vậy, địa phương xác định không vì khó khăn riêng mà ảnh hưởng tới mục tiêu chung của huyện, của tỉnh. Đến nay, xã đã huy động được gần 60 tỷ đồng và nhận được nhiều trợ giúp để thực hiện các tiêu chí NTM. Địa phương phấn đấu đến tháng 6 sẽ xây xong trường để đề nghị thẩm định kết quả xây dựng NTM.

Càng khó càng phải chủ động

Theo Văn phòng Điều phối NTM tỉnh, đến nay toàn tỉnh còn 7 xã chưa hoàn thành các tiêu chí NTM là Kiến Quốc, Đông Xuyên, Vạn Phúc (Ninh Giang), Phượng Kỳ, Tiên Động, Đại Sơn, Chí Minh (Tứ Kỳ). Các xã còn thiếu tiêu chí cần nguồn vốn lớn trong khi điều kiện của các địa phương khó khăn nên việc triển khai bị kéo dài. Riêng xã Phượng Kỳ chỉ cần phúc tra lại một số điều kiện. Tuy số lượng xã chưa đạt chuẩn không nhiều nhưng là áp lực lớn đối với mục tiêu hoàn thành nhiệm vụ NTM của tỉnh. Theo quy định, để được Chính phủ công nhận thì một trong những điều kiện cần đáp ứng là tất cả các xã trong tỉnh phải đạt chuẩn NTM.

Xác định việc xây dựng NTM trong thời gian tới rất khó khăn vì ảnh hưởng của dịch Covid-19 nhưng không vì thế mà các cấp, các ngành, địa phương lơ là. Bà Hà Thị Lan Anh, Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Ninh Giang cho biết địa phương còn 3 xã chưa về đích NTM. Đối với những xã tốp cuối thì việc thực hiện những tiêu chí NTM cần nguồn lực lớn như giao thông, cơ sở vật chất văn hóa, trường học... là quá sức, nhưng không thể vì lý do này mà làm chậm tiến độ hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM của tỉnh.

Theo kế hoạch, trong quý III tỉnh sẽ trình hồ sơ đề nghị Trung ương thẩm định báo cáo hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM. Do vậy, các xã chưa đạt 19 tiêu chí NTM cần nhanh chóng thực hiện những tiêu chí còn thiếu, vừa làm vừa chuẩn bị hồ sơ vì việc thẩm định hồ sơ phức tạp, nhiều nội dung.

Tỉnh đang trong giai đoạn khó khăn khi các cấp, các ngành, địa phương phải gồng mình khắc phục hậu quả của dịch Covid-19. Vì thế các xã khó khăn càng cần phải chủ động. Theo ông Mai Nhật Tân, Phó Chánh Văn phòng Điều phối NTM tỉnh, Hải Dương đặt quyết tâm cao hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM trong năm nay. Văn phòng tích cực đôn đốc, kiểm tra thường xuyên, cùng với địa phương tháo gỡ vướng mắc trong quá trình thực hiện tiêu chí khó. Vì nguồn hỗ trợ của tỉnh có hạn nên các xã cần linh hoạt sử dụng các nguồn vốn đối ứng, kêu gọi hỗ trợ để đẩy nhanh xây dựng các công trình còn thiếu.

DŨNG CƯỜNG

(0) Bình luận
Các xã khó khăn chạy nước rút