Cẩm Giàng giữ "lửa" phong trào

29/06/2021 11:37

Dù gặp nhiều khó khăn, bất lợi nhưng huyện Cẩm Giàng vẫn đạt được những chuyển biến tích cực trên chặng đường xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu.


Người dân Cẩm Giàng xây lùi tường bao để hiến đất làm đường

Thời gian qua, dù phải đối mặt với nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nhưng huyện Cẩm Giàng không lơ là với mục tiêu xây dựng nông thôn mới (NTM) nâng cao, NTM kiểu mẫu. Các địa phương trong huyện đều có cách làm riêng để giữ "lửa" phong trào.

Chủ động

Đối chiếu theo tiêu chí NTM nâng cao, xã Định Sơn đã cơ bản hoàn thành, có thể trình hồ sơ thẩm định, xét công nhận đạt chuẩn. Mặc dù vậy, xã vẫn đang tích cực thực hiện các công trình để diện mạo NTM nâng cao khang trang và phù hợp nhất. Là địa phương sáp nhập nên xây dựng NTM ở đây cũng phức tạp hơn song không vì thế mà xã có tư tưởng trông chờ, ỷ lại.  Nhờ chủ động khắc phục khó khăn, con đường trục xã dài gần 4 km được mở rộng, khối nhà 3 tầng với 9 phòng học và nhà đa năng tại điểm Trường Tiểu học Cẩm Định nhanh chóng được triển khai. Xã sáp nhập, khó khăn nhân đôi nhưng Định Sơn vẫn cán đích xây dựng NTM.

Về đích NTM cuối năm 2016, xã Cẩm Hoàng không bằng lòng với chính mình mà tiếp tục củng cố chất lượng các tiêu chí. Từ năm 2018, khi có quy định cụ thể về xây dựng NTM nâng cao, địa phương tự tin có thể đứng trong tốp đầu của huyện trong phong trào ở giai đoạn mới. Thế nhưng, dịch tả lợn châu Phi bùng phát vào giữa năm 2019 gây thiệt hại lớn cho xã vốn là "thủ phủ" nuôi lợn của cả tỉnh. Khi sản xuất mới dần phục hồi thì toàn xã lại phải vất vả ứng phó với dịch Covid-19 từ đầu năm 2020 đến nay. Điều này đã làm ảnh hưởng không nhỏ tới tiến độ xây dựng NTM của địa phương. Dù vậy, xã Cẩm Hoàng không lơ là mà vẫn quan tâm thực hiện phong trào tùy thuộc vào tình hình cụ thể. Các đoàn thể tích cực phát động, vận động người dân hưởng ứng, tham gia mô hình bảo vệ môi trường, duy trì nếp sống văn minh... để giữ vững các tiêu chí mềm. Đối với tiêu chí cứng, sự hỗ trợ từ trên không nhiều, kinh tế của người dân bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh nên xã phải sử dụng linh hoạt các nguồn lực. Ông Nguyễn Hữu Thắng, Chủ tịch UBND xã Cẩm Hoàng cho biết: "Phải thực hiện nhiệm vụ xây dựng NTM trong điều kiện khó khăn song địa phương vẫn quyết tâm không để phong trào đi xuống. Với quan điểm lấy sức dân lo cho dân, xã luôn được người dân ủng hộ. Từ khi xây dựng NTM nâng cao đến nay, người dân đã đóng góp gần 6 tỷ đồng và hiến hàng nghìn m2 đất để kiến thiết, chỉnh trang hạ tầng. Đích đến vẫn còn xa khi 3 tiêu chí khó là giao thông, cơ sở vật chất văn hóa, trường học dở dang nhưng xã phấn đấu sẽ đạt mục tiêu NTM nâng cao trong năm nay".

Tăng tốc

Ở thời kỳ trước, Cẩm Giàng là điển hình của tỉnh khi hoàn thành nhiệm vụ xây dựng huyện NTM sớm hơn 2 năm so với kế hoạch. Giai đoạn này dù gặp nhiều bất lợi, huyện vẫn có được những chuyển biến tích cực trên chặng đường xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu. Khi tỉnh không có cơ chế hỗ trợ, Cẩm Giàng vẫn tạo điều kiện bằng cách vừa cho vốn "mồi", vừa tạo động lực cho các địa phương theo đuổi phong trào. Huyện hỗ trợ các xã về đích NTM kiểu mẫu 3 tỷ đồng, NTM nâng cao 2 tỷ đồng, đồng thời ưu tiên các nguồn vốn lồng ghép để các xã nhanh chóng hoàn thành các tiêu chí theo khung của phong trào.

Bên cạnh đó, huyện chú trọng đầu tư hạ tầng phục vụ triển khai phương án dài hơi, bền vững là thúc đẩy phát triển kinh tế, gia tăng sức mạnh nội lực để các xã không bị động, lúng túng trong thực hiện các tiêu chí khó, cần nguồn vốn lớn. Do vậy, đến cuối tháng 6 huyện đã xây dựng được 223 lượt tiêu chí NTM nâng cao đạt chuẩn theo quy định, bình quân mỗi xã đạt 14,8 tiêu chí, cao nhất tỉnh. Huyện đã có 5 xã đạt NTM nâng cao là Cao An, Đức Chính, Cẩm Đông, Cẩm Văn, Cẩm Phúc. Riêng xã Đức Chính đã hoàn thành tiêu chí NTM kiểu mẫu. Dự kiến đến cuối năm nay sẽ có thêm 3 xã về đích NTM nâng cao là Định Sơn, Cẩm Đoài, Cẩm Hoàng.

Theo ông Nguyễn Văn Thiện, Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện, xác định xây dựng NTM là nhiệm vụ quan trọng nhằm thúc đẩy đời sống nông dân, nông thôn phát triển, huyện luôn tìm giải pháp để phong trào vận động không ngừng. Vì đây là phong trào toàn dân, toàn diện nên huyện chủ động phát huy vai trò của người dân. Người dân nhận thấy lợi ích thiết thực sẽ đồng lòng xây dựng NTM. Thời gian tới, để giữ "lửa" phong trào, huyện tập trung tái cơ cấu nông nghiệp, lấy kinh tế làm điểm tựa nâng cao đời sống vật chất, tinh thần ở khu vực nông thôn. Từ đó, tạo được sự lan tỏa và thi đua giữa các địa phương, hướng tới mục tiêu cải thiện chất lượng cuộc sống người dân để vừa giữ "lửa" vừa truyền "lửa" trong xây dựng NTM.

DŨNG CƯỜNG

(0) Bình luận
Cẩm Giàng giữ "lửa" phong trào