Chăm chút cho từng sản phẩm OCOP

22/09/2020 11:00

Với mục tiêu giành được thứ hạng cao nhất trong chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP) năm 2020, các chủ thể sản xuất đang tích cực hoàn thiện hồ sơ thẩm định.


Công ty CP Hoàng Gia có 5 sản phẩm bánh đậu xanh mang nhãn hiệu Hoàng Gia tham gia OCOP năm nay

Chủ động

Năm 2019, rượu nếp Phú Lộc của Công ty TNHH Rượu Phú Lộc ở xã Cẩm Vũ (Cẩm Giàng) được công nhận là sản phẩm OCOP 4 sao khi đạt được số điểm cao nhất trong số các sản phẩm tham gia. Từ lợi thế có sẵn này, năm nay, công ty đăng ký 5 sản phẩm nổi bật khác là rượu táo mèo và 4 loại rượu nếp cái hoa vàng. Ngay từ đầu năm, bên cạnh việc nâng cao chất lượng sản xuất, công ty quan tâm xây dựng hồ sơ sản phẩm tham gia bình chọn OCOP. Không chỉ chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ, thủ tục pháp lý, doanh nghiệp còn đầu tư bản thuyết minh về quá trình sản xuất, kinh doanh, tiêu thụ bằng hình ảnh để tăng tính thuyết phục. Đến giữa tháng 9, công ty hoàn tất khoảng 80% các yêu cầu của sản phẩm OCOP. "Sau khi đạt OCOP 4 sao, sản phẩm rượu nếp Phú Lộc 30% vol chai 500 ml có thêm nhiều cơ hội phát triển. Do đó, chúng tôi kỳ vọng năm nay, các sản phẩm khác của công ty cũng đạt 4 sao và tiến tới 5 sao cấp quốc gia", anh Hoàng Hữu Phong, Trưởng Phòng Kinh doanh của công ty khẳng định.

Sản phẩm bột sắn dây nguyên chất Thành Nhàn của hộ sản xuất cá thể Bùi Văn Thành ở xã Thượng Quận là thương hiệu có tiếng nhiều năm của thị xã Kinh Môn song vẫn phải ra về tay trắng tại OCOP năm 2019. Nguyên nhân không phải vì sản phẩm kém về chất lượng, khó cạnh tranh mà là do OCOP hướng tới sự bài bản, đồng bộ. Mỗi sản phẩm OCOP được xếp hạng sao phải căn cứ vào cơ sở pháp lý để chứng minh chứ không phải dựa trên lòng tin. Đây lại là điểm yếu của các hộ cá thể. Rút kinh nghiệm từ năm trước, năm nay được sự hỗ trợ của cơ quan chuyên môn, gia đình ông Thành chủ động chuẩn bị hồ sơ với đầy đủ những giấy tờ về an toàn vệ sinh thực phẩm, đánh giá tác động môi trường, kế hoạch sản xuất, kinh doanh... Ông Thành nói: "Lần này, tôi tin bột sắn dây của gia đình sẽ trở thành sản phẩm OCOP. Khi đó bột sắn dây Thành Nhàn sẽ có chỗ đứng vững chắc trên thị trường. Đây là mong mỏi bấy lâu của gia đình tôi".


Rượu nếp cái hoa vàng Phú Lộc có nhiều lợi thế trong sân chơi OCOP

Hỗ trợ tích cực

Hải Dương triển khai chương trình OCOP trong điều kiện không mấy thuận lợi. 2019 là năm đầu tiên thực hiện nên mọi thứ đều gấp gáp, chưa có sự chuẩn bị kỹ lưỡng. Còn năm nay, dịch Covid-19 ảnh hưởng đến việc kết nối giữa chủ thể sản xuất và cơ quan chức năng để thống nhất về các nội dung liên quan. Tuy nhiên, không vì thế mà sân chơi OCOP hạ nhiệt. Minh chứng là sự tham gia ngày càng đông của các chủ thể với những sản phẩm thế mạnh, nhiều tiềm năng. Thời gian đầu chỉ có 55 sản phẩm đăng ký, sau tăng lên 84 sản phẩm, gấp đôi so với năm trước.

Ông Đào Quang Chuyện, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty CP Hoàng Giang (TP Hải Dương) đánh giá chương trình OCOP dù còn mới mẻ song đã tạo dựng được niềm tin đối với các nhà sản xuất. Quy trình bình chọn sản phẩm OCOP chuyên nghiệp, bài bản, những sản phẩm được xếp hạng đều nổi bật, tiêu biểu cả về chất lượng lẫn mẫu mã. Chính vì vậy năm nay, công ty mang 5 sản phẩm bánh đậu xanh mang nhãn hiệu Hoàng Gia để thử sức tại "sân chơi" này. "Sau khi đăng ký tham dự, chúng tôi được chính quyền, đơn vị chuyên môn hướng dẫn, tư vấn tận tình về các yêu cầu, điều kiện của OCOP. Cán bộ chuyên môn được phân công phụ trách luôn theo sát, đồng hành cùng doanh nghiệp để có thể hoàn thiện sớm nhất những thủ tục cần thiết theo quy định. Do đó, dù tham gia lần đầu nhưng chúng tôi tự tin sản phẩm sẽ đạt OCOP 4 sao", ông Chuyện cho biết.

Đến nay, các chủ thể có sản phẩm tham gia đã cơ bản hoàn tất các tiêu chí cứng và đang thực hiện tiêu chí mềm để thêm cơ hội nâng cao điểm số. Theo lãnh đạo Chi cục Phát triển nông thôn tỉnh (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), trước đó chi cục đã cùng đơn vị tư vấn rà soát, đánh giá thực tế từng sản phẩm. Với những sản phẩm còn thiếu nhiều tiêu chí, chi cục gợi ý chủ thể rút khỏi chương trình năm nay để có thêm thời gian chuẩn bị, trở thành sản phẩm mạnh, đủ khả năng cạnh tranh trong những năm tới. Còn những sản phẩm có cơ hội xếp hạng sao sẽ được chính quyền, cơ quan chuyên môn quan tâm, theo sát từ khi đăng ký đến thời điểm bình chọn diễn ra. Dự kiến tháng 11 tới, Hội đồng đánh giá xếp hạng sản phẩm OCOP tỉnh sẽ tổ chức thẩm định, xếp hạng các sản phẩm nông nghiệp đăng ký tham gia OCOP năm 2020.

 DŨNG CƯỜNG

(0) Bình luận
Chăm chút cho từng sản phẩm OCOP