​Chậm triển khai dự án cải tạo 20 ha đất ngoài đê xã Lai Vu

13/11/2019 19:47

4 năm qua, dự án cải tạo 20 ha đất ngoài đê xã Lai Vu chưa triển khai thực hiện được.


Người dân xã Lai Vu rất mong các cấp, các ngành liên quan đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án cải tạo 20 ha đất ngoài đê của xã để ổn định sản xuất

Xã Lai Vu (Kim Thành) có vùng đất bãi ngoài đê khá rộng, nhưng gần 10 năm qua, diện tích này một phần bị bỏ hoang, một phần canh tác kém hiệu quả. Năm 2015, huyện Kim Thành xây dựng dự án cải tạo 20 ha đất ngoài đê xã Lai Vu nhằm nâng cao hiệu quả canh tác, góp phần ổn định đời sống người dân. Nhưng đến nay, một số hạng mục của dự án vẫn chưa triển khai được.

Vướng giải phóng mặt bằng

Dự án này được UBND tỉnh phê duyệt gồm các hạng mục: cải tạo 11 ao thả cá hiện có, xây dựng trạm bơm công suất 1.200 m3/giờ, cống lấy nước, cống xả, trạm biến áp và đường dây cao thế cung cấp điện cho trạm bơm, xây dựng hệ thống kênh tưới, tiêu, đường giao thông... Dự án có tổng kinh phí 10 tỷ đồng, thực hiện trong 2 năm 2017-2018, do UBND huyện Kim Thành làm chủ đầu tư.

Bà Bùi Thị Thanh Thảo, Chủ tịch UBND xã Lai Vu cho biết việc giải phóng mặt bằng (GPMB) để thực hiện dự án ban đầu gặp rất nhiều khó khăn. Trong số 20 ha đất của dự án có gần 1 ha đất nông nghiệp giao cho 167 hộ sử dụng, gần 1,4 ha đất công điền đang được 55 hộ thuê, còn lại là đất do xã quản lý.

Sau khi được huyện, xã tuyên truyền, vận động, người dân đồng thuận giao đất. Đến cuối năm 2018, có 166 trong tổng số 167 hộ dân có diện tích đất nông nghiệp phải thu hồi đã đồng ý phương án đổi đất, 1 hộ tự nguyện hiến hơn 10 m2 đất để thực hiện dự án.

Tháng 10.2018, 55 hộ dân đang thuê đất công của xã để sản xuất nông nghiệp đã đồng thuận phương án bồi thường hoa màu để bàn giao lại cho chính quyền. Do GPMB chậm nên đến tháng 1.2019 dự án mới được khởi công. Đến nay, còn nhiều hạng mục của dự án chưa được triển khai như xây trạm bơm, cống lấy nước, cống tiêu, trạm biến áp và đường dây cao thế, hệ thống kênh tưới, tiêu.

Trong quá trình thực hiện dự án phát sinh nhiều việc chưa phù hợp. Ngày 20.8.2019, UBND huyện Kim Thành có văn bản đề xuất với UBND tỉnh cho điều chỉnh một số nội dung của dự án. Huyện xin bổ sung 3 cống qua đường để tưới tiêu phần ruộng đang canh tác của nông dân; tăng chi phí GPMB từ 302 triệu đồng (theo phương án đã phê duyệt) lên hơn 460 triệu đồng (theo chi phí thực tế); điều chỉnh thời gian thực hiện từ năm 2017 - 2018 sang năm 2018 - 2019.

Mong sớm ổn định sản xuất

UBND tỉnh giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì cùng Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các đơn vị liên quan kiểm tra, xem xét đề nghị của huyện Kim Thành, thống nhất tham mưu UBND tỉnh phương án giải quyết trước ngày 20.10.2019. Sở Kế hoạch và Đầu tư đề nghị UBND huyện Kim Thành cung cấp các hồ sơ đề xuất xin điều chỉnh dự án trước ngày 7.10 nhưng đến cuối tháng 10, hết thời hạn yêu cầu, UBND huyện Kim Thành vẫn chưa cung cấp đủ hồ sơ liên quan.

Trong bối cảnh diện tích đất nông nghiệp của xã Lai Vu đang dần bị thu hẹp, dự án cải tạo 20 ha đất ngoài đê có ý nghĩa lớn đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Nếu dự án được thực hiện, toàn bộ diện tích đất cao thấp không đồng đều hiện nay sẽ được san phẳng, tạo ra một vùng sản xuất quy mô lớn, có hệ thống điện chiếu sáng, đường giao thông, trạm bơm, kênh tưới tiêu... đồng bộ phục vụ sản xuất nông nghiệp theo hướng hàng hóa.

Song song với việc triển khai dự án, xã Lai Vu cũng thực hiện chỉnh trang đồng ruộng tại khu vực này. Xã vận động người dân đóng góp kinh phí xây dựng các công trình thủy lợi không có trong dự án. Hơn 200 hộ dân có diện tích đất trong dự án đã tự nguyện đóng góp 100.000 đồng/sào để chỉnh trang, cải tạo đồng ruộng, dự kiến hoàn thành trước ngày 25.12. Chính quyền địa phương và người dân trong xã rất mong dự án sớm hoàn thành để bà con ổn định sản xuất.

TRƯƠNG HÀ

(0) Bình luận
​Chậm triển khai dự án cải tạo 20 ha đất ngoài đê xã Lai Vu