Chàng thanh niên đưa ống hút tre xuất ngoại

22/11/2019 08:01

Xu hướng sử dụng các sản phẩm bảo vệ môi trường đã truyền cảm hứng để chàng trai Vũ Đức Lương khởi nghiệp sản xuất ống hút tre.


Anh Vũ Đức Lương đã mạnh dạn đầu tư hơn 1 tỷ đồng khởi nghiệp từ sản phẩm ống hút tre

Xu hướng dùng lá chuối, lá dong để bọc nông sản, dùng ống hút bằng cỏ, inox thay cho ống hút nhựa… để bảo vệ môi trường đã truyền cảm hứng để chàng trai Vũ Đức Lương, sinh năm 2000, ở thôn La Xá, xã Thanh Tùng (Thanh Miện) khởi nghiệp sản xuất ống hút tre.

Gia đình anh Lương làm đầu mối bán buôn hàng tạp hóa cho các cửa hàng. Đầu năm 2019, trong một lần giúp bố mẹ đi giao hàng ở tỉnh Sơn La, thấy bà con ở đây chất đống nhiều loại tre, nứa ngoài đường nên anh nảy ra ý định sản xuất ống hút bằng tre.

“Từ xa xưa, ông cha đã dùng ống hút bằng tre để uống rượu cần. Sử dụng sản phẩm này thay thế ống hút nhựa cũng là một cách bảo vệ môi trường. Biết đã có nhiều người khởi nghiệp thành công với ý tưởng này nên tôi cũng muốn làm", anh Lương nói.

Anh Lương phải mất vài tháng mới thuyết phục được bố mẹ đồng ý cho anh khởi nghiệp từ sản phẩm ống hút tre. Ban đầu anh mượn 200 m2 sân của gia đình đã lợp mái tôn để làm nơi sản xuất. Anh nhờ bố mẹ hỗ trợ, vay mượn giúp anh hơn 1 tỷ đồng để mua nguyên liệu, các loại máy cắt, máy đánh bóng, máy sấy...

Bà Nguyễn Thị Ca, mẹ anh Lương cho biết: "Lúc đầu gia đình phản đối chuyện cháu mở xưởng vì nghĩ tuổi trẻ bồng bột. Lương khác các bạn cùng trang lứa, vì lý do cá nhân nên đã nghỉ học từ năm 16 tuổi. Quyết định đầu tư cho con một khoản tiền lớn như vậy, gia đình thấy rất mạo hiểm. Nhưng thấy con quyết tâm nên gia đình cũng đồng ý".

Tháng 3.2019, anh Lương trở lại Sơn La thu mua nứa của người dân. Anh cho biết: “Có nguyên liệu nhưng để làm ra một sản phẩm ống hút tre phải trải qua nhiều công đoạn. Vì chưa có kinh nghiệm nên tôi phải tự nghiên cứu, tìm hiểu quy trình sản xuất, vừa làm vừa rút kinh nghiệm. Nhiều lần làm hỏng, tôi mới thấy việc này không hề đơn giản như mình vẫn nghĩ”.

Quy trình làm ống hút tre khá phức tạp nên anh Lương phải tìm tòi, học hỏi và rút kinh nghiệm dần dần. Để sản phẩm ống hút trở nên sáng tạo, bắt mắt hơn, anh Lương còn đầu tư máy khắc chữ để khắc lên ống hút theo yêu cầu của khách.


Xưởng sản xuất của anh Lương đang tạo việc làm cho 7 lao động địa phương

Để tìm đầu ra cho sản phẩm, anh Lương nhờ bạn bè, người thân tìm các mối hàng, tích cực quảng cáo, giới thiệu sản phẩm trên mạng. Anh còn rao bán sản phẩm trên các trang thương mại điện tử như Lazada, Alibaba... Đến tháng 5.2019, anh có đơn hàng đầu tiên. “Khách hàng ở Đài Loan khá khó tính, tôi phải gửi trước 1.000 ống hút tre cho họ để kiểm tra tại phòng thí nghiệm. Sau khi đạt yêu cầu họ mới ký hợp đồng”, anh Lương kể.

Hiện xưởng của anh Lương sản xuất từ 1,5-2 vạn ống hút tre/ ngày; doanh thu mỗi tháng đạt từ 400-500 triệu đồng, thu lãi 80-100 triệu đồng. Xưởng sản xuất đang tạo việc làm cho 7 lao động địa phương với mức thu nhập từ 4-5 triệu đồng/ người/tháng.

Giá 1 ống hút tre của anh Lương từ 1.000-2.000 đồng, có thể tái sử dụng nên tính ra hiệu quả kinh tế cao hơn ống hút nhựa. Hơn nữa, sản phẩm không sử dụng hóa chất nên rất an toàn với người dùng và thân thiện với môi trường.

Ở nước ngoài, sản phẩm ống hút tre đã có chỗ đứng. Trong nước, ngày càng nhiều quán kinh doanh đồ uống như cà phê, trà sữa, trà chanh... nên tiềm năng của sản phẩm này rất lớn. Dù vậy, để chinh phục thị trường trong nước không phải dễ dàng vì hiện có nhiều loại sản phẩm ống hút thân thiện với môi trường làm bằng cỏ, từ gạo...

Việc chứng minh được tính ưu việt của ống hút tre so với các sản phẩm cùng loại và thay đổi thói quen dùng ống hút nhựa của khách hàng vẫn cần thêm thời gian.

HÀ NGA 

(0) Bình luận
Chàng thanh niên đưa ống hút tre xuất ngoại