Chi Lăng Bắc nâng cao tiêu chí giao thông

10/03/2020 14:08

Bằng nhiều nguồn vốn khác nhau, xã Chi Lăng Bắc (Thanh Miện) đã quan tâm đầu tư phát triển giao thông giúp người dân đi lại thuận lợi, đồng thời góp phần thúc đẩy kinh tế phát triển.


Xã Chi Lăng Bắc đã đầu tư 14 tỷ đồng để nâng cấp trên 1.600 m đường trục chính

Nhà nước và nhân dân cùng làm

Năm 2010, khi bắt tay vào xây dựng nông thôn mới (NTM), Chi Lăng Bắc mới đạt 5 trong tổng số 19 tiêu chí. Trong đó giao thông là tiêu chí cần nhiều nguồn lực nhất do đường sá đã xuống cấp nghiêm trọng. Anh Vũ Hùng Dũng ở thôn Tào Khê cho biết: "Đường trục chính của xã được xây dựng từ lâu nên nhiều đoạn xuống cấp".

Với chủ trương "Nhà nước và nhân dân cùng làm", xã đã vận động các hộ dân đóng góp xây dựng đường giao thông nông thôn. Hằng tuần, cán bộ xã cùng với trưởng thôn đến từng hộ tuyên truyền, vận động người dân chung sức làm đường. Các thôn đã thành lập được các ban vận động xây dựng NTM và ban giám sát công trình.

Thành viên của các ban là đảng viên và quần chúng có uy tín được nhân dân tín nhiệm bầu. Trên cơ sở nghị quyết của các chi bộ, các thôn đã họp, lấy ý kiến đóng góp của nhân dân về việc nâng cấp, cải tạo các tuyến đường giao thông. Phát huy tinh thần gương mẫu, các đảng viên luôn đi đầu vận động, quyên góp, ủng hộ để khích lệ phong trào của quần chúng. Tùy theo điều kiện kinh tế, mỗi người dân tự nguyện đóng góp từ 100.000 - 200.000 đồng.

Từ năm 2010 tới nay, xã Chi Lăng Bắc đã vận động được trên 5 tỷ đồng để hoàn thiện các tiêu chí NTM. Trong đó có gần 3 tỷ đồng cùng hàng nghìn m2 đất, ngày công lao động do nhân nhân tự nguyện đóng góp để làm đường giao thông, còn lại là các nguồn khác (doanh nghiệp, con em xa quê...).

Xây dựng từ đường xã tới đường thôn

Năm 2018, Chi Lăng Bắc đã cải tạo, nâng cấp đường trục chính vào trung tâm xã. Tuyến đường này nối từ đường tỉnh 392B vào chợ Hôm dài trên 1.600 m. Ông Vũ Đình Nhì, Chủ tịch UBND xã cho biết: "Tuyến đường trục chính của xã trước đây chỉ rộng 3,5 m, trong khi nhu cầu đi lại, sản xuất của người dân ngày càng cao. Địa phương đã đầu tư 14 tỷ đồng từ ngân sách xã để nâng cấp, mở rộng tuyến đường thành 7,5 m".

Vừa qua, UBND xã Chi Lăng Bắc tiếp tục triển khai kế hoạch nâng cấp đường giao thông giai đoạn 2. Trong tháng 3 này, tuyến đường dài trên 1.000 m, rộng 7,5 m từ chợ Hôm đến cổng Trường THCS sẽ được khởi công với kinh phí dự kiến khoảng 11 tỷ đồng. Xã đã chủ động 5 tỷ đồng, số tiền còn lại được cấp trên hỗ trợ. Đến tháng 6 tới, tuyến đường vào chùa thôn Tào Khê dài 700 m cũng tiếp tục được đầu tư nâng cấp mở rộng lên 4,5 m thay vì 2,5 m như trước kia.

Không chỉ tập trung nâng cấp, cải tạo những đường trục chính, Chi Lăng Bắc còn vận động nhân dân tham gia mở rộng đường làng, ngõ xóm. 

Hiện 2,6 km đường trục chính, 12 km đường thôn, 11 km đường xóm cùng 10 km đường giao thông nội đồng của xã Chi Lăng Bắc đã cơ bản bảo đảm về tiêu chí giao thông nâng cao. Những con đường mới đã giúp giao thông trong xã thuận lợi hơn, góp phần đa dạng hóa ngành nghề sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân nơi đây.

ĐỖ QUYẾT

(0) Bình luận
Chi Lăng Bắc nâng cao tiêu chí giao thông