Chọn lọc các dự án đầu tư vào lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ

27/10/2020 11:41

Thời gian tới, tỉnh cần chủ động thu hút đầu tư có chọn lọc, ưu tiên các dự án công nghiệp hỗ trợ có trình độ công nghệ cao, công nghệ thông tin, công nghệ mới, công nghệ sạch, quản trị hiện đại.



Những năm qua, Hải Dương đã bước đầu hình thành và phát triển một số ngành công nghiệp hỗ trợ (CNHT), trong đó có 3 lĩnh vực chủ yếu là cơ khí chế tạo, điện - điện tử, dệt may - da giày. Ngành CNHT phát triển đã góp phần thu hút đầu tư, thúc đẩy công nghiệp phát triển, nhưng CNHT của tỉnh còn phát triển chậm, chưa đáp ứng được nhu cầu sản xuất. Quy mô, chất lượng một số ngành CNHT chưa cao, sức cạnh tranh thấp.

Báo cáo chính trị Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII đã xác định phát triển công nghiệp công nghệ cao và CNHT là một trong những trụ cột chính trong mục tiêu tổng quát của nhiệm kỳ 2020 - 2025, định hướng đến năm 2030. Đây là một trong những mục tiêu đúng đắn, phù hợp với xu hướng phát triển trong tương lai.

Để ngành CNHT phát triển đáp ứng được yêu cầu đề ra, tôi cho rằng thời gian tới, Hải Dương cần tận dụng tối đa những lợi thế, tập trung phát triển CNHT. Tập trung thu hút đầu tư hạ tầng các khu công nghiệp, cụm công nghiệp đồng bộ, hiện đại. Chủ động thu hút đầu tư có chọn lọc, ưu tiên các dự án CNHT có trình độ công nghệ cao, công nghệ thông tin, công nghệ mới, công nghệ sạch, quản trị hiện đại. Trong quá trình phát triển ngành CNHT cần tạo sự liên kết giữa doanh nghiệp trong nước với doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài theo chuỗi giá trị. Tỉnh xem xét nghiên cứu xây dựng các cơ chế, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp áp dụng hệ thống quản lý đáp ứng yêu cầu của chuỗi sản xuất toàn cầu trong quản trị doanh nghiệp, sản xuất; đào tạo nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Cùng với đó, tỉnh nên nghiên cứu xây dựng cơ sở dữ liệu về các doanh nghiệp sản xuất sản phẩm CNHT. Các sở, ban, ngành cần tiếp tục thực hiện tốt việc cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp.  

LÊ XUÂN HIỀN
Trưởng Phòng Đấu thầu, Thẩm định và Giám sát đầu tư, Sở Kế hoạch và Đầu tư

(0) Bình luận
Chọn lọc các dự án đầu tư vào lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ