Chủ động chống quá tải điện mùa nắng nóng

12/04/2021 10:28

Điện lực Hải Dương có kế hoạch triển khai 38 dự án đầu tư xây dựng với tổng mức đầu tư ước khoảng 292 tỷ đồng, trong đó xây mới 81 trạm biến áp (TBA) chống quá tải có tổng dung lượng 33.800 kVA với tổng mức đầu tư 115 tỷ đồng.


Trạm biến áp xã Hiệp Hòa (Kinh Môn) được đưa vào sử dụng góp phần chống quá tải điện trên địa bàn xã

Đầu năm 2021, Công ty TNHH một thành viên Điện lực Hải Dương (Điện lực Hải Dương) đã chỉ đạo các điện lực, đơn vị trực thuộc chủ động triển khai nhiều biện pháp phòng chống quá tải trước mùa nắng nóng.

Vượt tiến độ

Theo kế hoạch của Điện lực Hải Dương, đến ngày 15.4, các hạng mục xây dựng, sửa chữa TBA và đường dây trung thế mới trong toàn tỉnh phải hoàn thành và đưa vào sử dụng. Nhưng cuối tháng 3, toàn bộ 14 TBA mới giúp san tải cho 28 TBA cũ đã được Điện lực TP Hải Dương hoàn thành và đóng điện. Với tổng công suất 7.370 kVA, chiều dài đường dây trung thế gần 4,7km, tổng kinh phí đầu tư 22,7 tỷ đồng, các TBA này sẽ góp phần giải quyết vấn đề quá tải điện năng trong mùa nắng nóng trên địa bàn thành phố. Ngoài xây dựng TBA mới theo dự án của Điện lực Hải Dương, Điện lực TP Hải Dương cũng đầu tư thêm nhiều hạng mục khác. Đơn vị dành khoảng 16 tỷ đồng để đầu tư xây dựng, sửa chữa lớn hệ thống lưới điện trên địa bàn. Theo ông Vũ Ngọc Sơn, Phó Giám đốc Điện lực TP Hải Dương, mặc dù ảnh hưởng của dịch bệnh nhưng đơn vị đã tranh thủ thời gian thi công các hạng mục, đưa vào sử dụng trước thời hạn nhiều TBA giúp san tải, bảo đảm nguồn điện ổn định cho khách hàng.

Những năm trước, hệ thống lưới điện của thị xã Kinh Môn đã xuống cấp, nhiều TBA bị quá tải, thường xuyên xảy ra sự cố. Để sớm khắc phục hạn chế này, ngay từ cuối năm 2020, Điện lực Kinh Môn đã tiến hành khảo sát toàn bộ hệ thống lưới điện trên địa bàn thị xã, sớm sửa chữa, thay thế các TBA, đường dây quá tải. Đến ngày 4.4, 11 TBA mới với tổng công suất 4.720 kVA và hơn 4,4 km đường dây 0,4 kV xuất tuyến cho các TBA đã hoàn thành và đưa vào sử dụng. Theo ông Quảng Dương, Giám đốc Điện lực Kinh Môn ngoài thực hiện các hạng mục đầu tư xây mới TBA của công ty, đơn vị thực hiện nhiều dự án, hạng mục khác chủ động chống quá tải trước mùa nắng nóng. Cụ thể, thực hiện sửa chữa lớn với giá trị khoảng 10 tỷ đồng đối với các TBA trên địa bàn các khu dân cư, đưa vào khoảng gần 20.000 m cáp để tăng cường cho các khu dân cư, thực hiện sửa chữa thường xuyên các hạng mục với kinh phí gần 3 tỷ đồng...

Khách hàng phấn khởi

Năm nay, Điện lực Hải Dương đã chủ động chỉ đạo các đơn vị chủ động thực hiện sớm các hạng mục chống quá tải trước mùa nắng nóng. Nếu như mọi năm, phải tới ngày 30.7, các công trình, hạng mục chống quả tải mùa nắng nóng mới được đưa vào sử dụng thì năm nay các hạng mục này đều được yêu cầu hoàn thành trước thời điểm nắng nóng. Điện lực Hải Dương có kế hoạch triển khai 38 dự án đầu tư xây dựng với tổng mức đầu tư ước khoảng 292 tỷ đồng, trong đó xây mới 81 TBA chống quá tải có tổng dung lượng 33.800 kVA với tổng mức đầu tư 115 tỷ đồng.

Khu vực phố Thượng Đạt, phường Tứ Minh (TP Hải Dương) là nơi tập trung nhiều nhà trọ nên vào giờ cao điểm lượng điện tiêu thụ rất lớn, các TBA cũ thường xuyên trong tình trạng quá tải. Để bảo đảm nguồn điện ổn định, an toàn, sau khi khảo sát, Điện lực TP Hải Dương xây dựng TBA Tứ Thông 5 nhằm giải quyết nhu cầu bức thiết về điện của người dân nơi đây. Ngay từ đầu tháng 1, TBA Tứ Thông 5 với công suất 560 kVA, chiều dài đường cáp ngầm khoảng 500 m đã hoàn thành, đóng điện đưa vào sử dụng. TBA này giúp san tải cho 2 TBA Tứ Thông 1 và Tứ Thông 2 hiện cấp điện cho 473 khách hàng 1 pha và 17 khách hàng 3 pha. "Từ khi thay TBA mới chất lượng điện ổn định hơn, vào giờ cao điểm không còn bị ngắt điện, sử dụng các thiết bị điện cũng yên tâm hơn", ông Đỗ Văn Thắng ở ngõ 66, đường Thượng Đạt, phường Tứ Minh (TP Hải Dương) cho biết.

Hiện Điên lực Kinh Môn cung cấp điện phục vụ cho khoảng 60.000 khách hàng sử dụng điện sinh hoạt. Những năm gần đây, nhu cầu sử dụng điện của người dân địa phương ngày càng tăng, hệ thống lưới điện còn hạn chế nên hay xảy ra sự cố, nhất là vào giờ cao điểm và những nơi cuối nguồn điện. Khi lắp đặt TBA mới và nâng cấp đường dây trung thế kết hợp các dự án cải tạo, sửa chữa lưới điện khác trên địa bàn sẽ cơ bản khắc phục được các hạn chế quá tải điện năng, bảo đảm nguồn điện phục vụ sinh hoạt và sản xuất cho người dân. "Trước đây điện lưới ở khu vực này rất yếu. Khi TBA mới đưa vào sử dụng chắc chắn điện năng ở khu vực này sẽ ổn định hơn, chúng tôi dùng các thiết bị điện phục vụ sinh hoạt cũng yên tâm hơn", anh Trần Văn Bắc, thôn Xạ Sơn, xã Quang Trung (Kinh Môn) nói.

Với sự chủ động và thực hiện sớm việc xây dựng các TBA và đường dây trung thế của Điện lực Hải Dương hy vọng sẽ bảo đảm phục vụ cấp điện trong mùa nắng nóng và nâng cao độ tin cậy cung cấp điện trong toàn tỉnh.

THANH HOA

(0) Bình luận
Chủ động chống quá tải điện mùa nắng nóng