Cổ trấn Phù Dung nghìn năm tuổi

09/06/2019 10:21

Trên dãy núi Sùng Sơn của tỉnh Hồ Nam (Trung Quốc) có một thị trấn cổ đã có hơn 2.000 năm lịch sử. Đó là Phù Dung - một thị trấn nhỏ của người Thổ Gia được mệnh danh là thị trấn treo trên thác nước.

Nhiều du khách quốc tế đến tham quan Phù Dung trấn

Nét xưa cổ kính

Phù Dung trấn có diện tích khoảng 42 km2, dân số hơn 300.000 người, là một thị trấn cổ được người xưa xây trên núi, ở giữa là một thác nước lớn. Sau chừng 5 phút ngồi xe điện từ bãi đỗ xe ô tô, chúng tôi có mặt tại quảng trường trung tâm của thị trấn.

Tại đây, các mẩy mây, là các cô gái Thổ Gia xinh đẹp chào đón du khách bằng tiếng Thổ Gia và điệu hát múa Mao-cu-sư vui nhộn... Sau tiết mục chào đón, chúng tôi tiếp tục di chuyển dọc các con đường đá cùng với hướng dẫn địa phương qua tham quan trụ đầu Khê Châu, cao gần 4 m, gồm 8 cạnh, nặng 2 tấn rưỡi, trên khắc hơn 2.500 chữ ghi lại đoạn lịch sử của dân tộc Thổ Gia trong Viện Bảo tàng phong tục tập quán dân tộc Tương Tây, là văn vật trọng điểm bảo tồn đợt đầu cấp quốc gia do Quốc Vụ viện công bố. Tại đây, với sự thuyết minh của hướng dẫn viên, chúng tôi đã thực sự cảm nhận được nền văn hóa dân tộc độc đáo của người Thổ Gia.

Thác nước Phù Dung

Hướng dẫn viên cho chúng tôi biết để đi vòng quanh thị trấn, cần mất độ hai tiếng, nhưng ai yêu mến muốn nghiên cứu lịch sử, văn hóa trong các di sản vật thể và phi vật thể, thì có thể phải mất đến vài ngày, vài tuần, thậm chí là vài tháng ở lại đây. Đến thị trấn Phù Dung, nhẹ bước trên những con phố trải đá, thỉnh thoảng ngước nhìn ra xa xa dòng thác đang buông mình tung bọt trắng xóa... khiến ta có thể tìm thấy sự an yên, tĩnh tại. Những con phố nhỏ, những nếp nhà cổ mái ngói âm dương thâm nâu ẩn hiện trong ánh hoàng hôn bảng lảng như một bức họa vừa được tạo hóa ban tặng cho vùng đất xinh đẹp nhỏ bé này.

Những trải nghiệm lý thú

Phù Dung trấn, ban đầu được gọi là “Vương Thôn”, là nơi “Đại Vương” của Thổ Gia sinh sống vào thời cổ đại, cũng là nơi lấy bối cảnh quay cho bộ phim cùng tên từ đó được đổi tên thành “Phù Dung trấn”. Từ sự thành công của bộ phim, mọi người đã biết đến thôn Vương, huyện Vĩnh Thuận, tỉnh Hồ Nam và cũng từ đấy mọi người quen gọi là thị trấn Phù Dung.

Phù Dung trấn có hơn 300.000 người, chủ yếu là người Thổ Gia

Ngoài những điệu múa truyền thống, tập tục “Khóc cưới” của người Thổ Gia cũng rất thu hút khách du lịch. Qua tìm hiểu chúng tôi được biết các cô gái Thổ Gia từ 12 - 13 tuổi đã bắt đầu học “Khóc cưới”. Họ khóc trước ngày cưới một tháng hay 2-3 ngày, các cô gái dùng tiếng khóc bày tỏ nỗi lòng mình, hình thức khóc bằng lời ca có nhạc đệm. Lời hát có mô thức truyền thống, cũng có những cô gái thông minh tức cảnh tự đặt ra lời ca. Ngoài ra, người Thổ Gia cần cù và thông minh đã làm ra các món ăn rất đặc sắc, tô điểm thêm cho cuộc sống của mình.

Hướng dẫn viên bản địa cho chúng tôi biết thị trấn đã mở tour du lịch nghỉ dưỡng kết hợp với du lịch sinh thái, lấy thị trấn Phù Dung làm trung tâm. Các điểm du lịch như thị trấn Phù Dung, sông Mạnh Động, Thành cổ Thổ Vương, công viên sinh thái Bất Nhị Môn... được khai thác và bảo vệ hợp lý hơn. Tour du lịch phong cảnh thị trấn Phù Dung cũng sẽ trở thành một thắng cảnh du lịch tiếp sau Châu tự trị Tương Tây, thành cổ Phượng Hoàng làm phong phú thêm sản phẩm du lịch và hành trình tour của du khách.

Gần thị trấn có con sông Mãnh Động, một dòng sông vẫn còn trong lành. Người dân ở đây vẫn có thể bắt cá ở sông về ăn, những khi đánh bắt được nhiều, họ mang vào thị trấn bán cho dân địa phương và khách vãng lai. Tuy nhiên, đặc sản của thị trấn là món bánh gạo đậu phụ. Thị trấn cổ Phù Dung có nhiều di sản vật thể và phi vật thể độc đáo. Tham quan Viện Bảo tàng, chúng tôi không chỉ được ngắm nhìn các di sản vật thể cấp quốc gia của Trung Quốc mà còn hiểu hơn về nền văn hóa rực rỡ của dân tộc Thổ Gia.

HÀ PHAN - THÀNH CHUNG

(0) Bình luận
Cổ trấn Phù Dung nghìn năm tuổi