Công trình kênh Cẩm Đông - Phí Xá: Nguy cơ chậm tiến độ

24/04/2020 12:02

Theo dự kiến, việc nạo vét, cải tạo tuyến kênh Cẩm Đông - Phí Xá (Cẩm Giàng) sẽ được hoàn thành trong năm nay nhưng do vướng mắc trong giải phóng mặt bằng (GPMB) nên dự án này có nguy cơ chậm tiến độ.

Dự án xây dựng và cải tạo hệ thống kênh trung thủy nông Cẩm Đông - Phí Xá mới đạt khoảng 35% khối lượng công việc

Tuyến kênh quan trọng

Tuyến kênh trung thủy nông Cẩm Đông - Phí Xá có tổng chiều dài hơn 7 km. Đây là một trong những tuyến kênh quan trọng, bảo đảm nguồn nước tưới tiêu cho gần 1.600 ha đất sản xuất nông nghiệp của huyện Cẩm Giàng, gồm dẫn nước tưới bằng động lực cho hơn 617 ha và tiêu tự chảy ra sông Kim Sơn cho 970 ha đất canh tác của các xã Cẩm Đông, Tân Trường, Định Sơn và thị trấn Lai Cách. Ông Lê Văn Trọng, Giám đốc Xí nghiệp Khai thác công trình thủy lợi huyện Cẩm Giàng cho biết:

"Trước đây, tuyến kênh này là kênh đất nên nhiều đoạn mái kênh bị sạt trượt, lòng kênh bồi lắng, xuống cấp nghiêm trọng. Bên cạnh đó, một số hộ dân sinh sống gần khu vực này lấn chiếm hành lang, vi phạm công trình thủy lợi dẫn đến điều tiết nước khó khăn".

Năm 2015, để khắc phục những bất cập của tuyến kênh, UBND tỉnh đã phê duyệt dự án xây dựng và cải tạo hệ thống kênh Cẩm Đông - Phí Xá. Sau nhiều lần điều chỉnh, dự án được giao cho Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh làm chủ đầu tư với kinh phí 150 tỷ đồng. Trong đó, gần 122 tỷ đồng do Trung ương hỗ trợ (thuộc Chương trình mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội các vùng), số tiền còn lại trích từ ngân sách của tỉnh. Mục tiêu của dự án là nạo vét, gia cố mái kênh với tổng chiều dài hơn 7,2 km, lát mái kênh, xây dựng đường quản lý vận hành kết hợp với đường dân sinh dài hơn 4,1 km, xây lại 12 cầu, 34 cống đã xuống cấp.

Vướng giải phóng mặt bằng

Dự án xây dựng và cải tạo hệ thống kênh Cẩm Đông - Phí Xá được thực hiện trong giai đoạn 2017 - 2020, chia làm 5 gói thầu. Đến nay, dự án mới chỉ thực hiện được khoảng 35% khối lượng công việc. Ông Nguyễn Anh Sơn, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh cho biết: "Dự án có nguy cơ chậm tiến độ do vướng mắc trong GPMB ở một số khu vực, nhất là diện tích đất phải thu hồi làm đường quản lý, kết hợp làm đường dân sinh. Một số đoạn đã GPMB và đang được nạo vét lòng kênh, lát mái kênh thì phải tạm dừng do dịch Covid-19. Sau khi được phép thi công trở lại, chúng tôi sẽ đốc thúc các đơn vị đẩy nhanh tiến độ".

Được biết, tổng diện tích đất phải thu hồi để thực hiện dự án này là 15.000 m2 gồm đất nông nghiệp và đất phi nông nghiệp. Căn cứ mặt bằng xây dựng, chủ đầu tư đã phối hợp với UBND huyện Cẩm Giàng thực hiện bồi thường GPMB. Nhưng năm 2019, tỉnh chưa phê duyệt kế hoạch sử dụng đất của huyện nên không thể GPMB. Tới đầu tháng 2.2020, UBND tỉnh có quyết định phê duyệt kế hoạch sử dụng đất huyện Cẩm Giàng năm 2020. Đây là căn cứ để huyện thu hồi đất và làm các thủ tục bồi thường GPMB theo quy định.

Theo ông Nguyễn Xuân Lịch, Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Cẩm Giàng, huyện đã xác định có 106 hộ ở các xã Định Sơn, Cẩm Đông, Tân Trường và thị trấn Lai Cách trong diện phải thu hồi đất với tổng diện tích đất ở khoảng 800 m2 và hơn 8.000 m2 đất nông nghiệp. Diện tích còn lại là đất giao thông, thủy lợi, đất công của các xã, thị trấn. UBND huyện đã thông báo tới từng hộ thuộc diện phải thu hồi đất và giao các xã xác định nguồn gốc đất để làm các thủ tục bồi thường theo quy định. Tuy nhiên, nếu các hộ chưa đồng tình thì việc GPMB có thể sẽ mất nhiều thời gian hơn.

Đây là công trình quan trọng, ngoài vai trò điều tiết nước sản xuất còn phục vụ nhu cầu dân sinh. Do vậy, huyện Cẩm Giàng nên khẩn trương GPMB, bàn giao mặt bằng sạch để nhà thầu tập trung thi công, sớm đưa công trình vào sử dụng. 

TRẦN HIỀN

(0) Bình luận
Công trình kênh Cẩm Đông - Phí Xá: Nguy cơ chậm tiến độ