Cựu chiến binh giỏi làm kinh tế

05/12/2019 10:19

Những năm qua, cựu chiến binh Nguyễn Văn Hòe không ngừng nỗ lực vượt khó vươn lên phát triển sản xuất, làm giàu.


Mỗi năm trang trại chăn nuôi của gia đình ông Hòe cho thu lãi trên 200 triệu đồng

Phát huy phẩm chất bộ đội Cụ Hồ, những năm qua, cựu chiến binh Nguyễn Văn Hòe, 60 tuổi ở thôn Ngư Uyên, phường Long Xuyên (Kinh Môn) không ngừng nỗ lực vượt khó vươn lên phát triển sản xuất, làm giàu. 

Năm 1978, cũng như nhiều thế hệ thanh niên của quê hương, ông Hòe khi ấy tròn 19 tuổi hăng hái lên đường nhập ngũ. Hoàn thành tốt nhiệm vụ trong quân đội, ông trở về quê hương và xây dựng gia đình.

Ở vùng quê thuần nông, đồng đất chiêm trũng, canh tác khó khăn nên nhiều năm kinh tế gia đình ông gặp khó khăn. Với bản lĩnh của người lính, không cam chịu đói nghèo, năm 2004, ông Hòe đã nhận khoán thầu với địa phương chuyển 1,1 mẫu đất cấy lúa kém hiệu quả để lập trang trại.

Những ngày đầu chuyển đổi, mênh mông ruộng nước, vốn đầu tư lại eo hẹp nên sản xuất gặp nhiều khó khăn. Với phương châm “lấy ngắn nuôi dài”, ông đã cùng vợ đào ao thả cả, trồng cây ăn quả. Ông vừa làm, vừa vay mượn đầu tư, cải tạo dần.

Đến nay, trang trại chăn nuôi tổng hợp của gia đình ông có 2 ao thả cá thương phẩm, mỗi năm xuất bán hơn 1,5 tấn cá thịt; 2 chuồng nuôi trên 4.000 con gà siêu trứng, mỗi ngày xuất bán khoảng 3.800 quả.

Trừ chi phí, mỗi năm trang trại của gia đình ông Hòe cho thu lãi trên 200 triệu đồng. Với nguồn thu nhập trên, gia đình ông đã xây dựng được ngôi nhà khang trang, nuôi dạy các con trưởng thành. Công việc ở trang trại ngày càng nhiều, vợ chồng người con thứ 2 của ông Hòe cũng ở nhà làm kinh tế cùng với bố mẹ.

Ông Hòe cho biết để có được thành quả như ngày hôm nay, bản thân ông đã trải qua nhiều gian nan, vất vả. Những năm mới làm kinh tế, ông đầu tư chăn nuôi lợn, chưa am hiểu về kỹ thuật và chưa có kinh nghiệm, lợn bị dịch bệnh phải tiêu hủy.

Rồi nuôi con đặc sản cũng không thành công. Qua những lần thất bại, ông rút ra bài học của riêng mình và dần thu được nhiều kết quả. Hiện gia đình ông Hòe đang tiếp tục đầu tư xây thêm một dãy chuồng nuôi gà siêu trứng với quy mô khoảng 5.000 con.

Không những làm kinh tế giỏi, ông Hòe còn là hội viên cựu chiến binh gương mẫu, nhiệt tình tham gia các phong trào, hoạt động ở địa phương. Ông thường xuyên vận động con cháu thực hiện nghiêm chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, quan tâm giúp đỡ các cựu chiến binh khác phát triển kinh tế, giảm nghèo ở địa phương.

THU XUÂN

(0) Bình luận
Cựu chiến binh giỏi làm kinh tế