Đầu tư đồng bộ hệ thống lưới điện

30/08/2019 05:37

Điện lực Hải Dương không ngừng đầu tư kinh phí xây dựng, cải tạo hệ thống lưới điện, đáp ứng nhu cầu sử dụng ngày càng cao của khách hàng.


Công nhân ngành điện lắp đặt máy biến áp mới An Sinh A, xã An Sinh (Kinh Môn) để nâng cao chất lượng điện phục vụ người dân

Những năm qua, Công ty TNHH một thành viên Điện lực Hải Dương (Điện lực Hải Dương) không ngừng đầu tư kinh phí xây dựng, cải tạo hệ thống lưới điện, đáp ứng nhu cầu sử dụng ngày càng cao của khách hàng.

Chủ động đầu tư

Nhu cầu sử dụng điện của các nhóm khách hàng tại Hải Dương tăng trung bình 10% mỗi năm, nhất là nhóm khách hàng công nghiệp. Để đáp ứng nhu cầu của nhóm khách hàng này, ngành điện đã không ngừng đầu tư cải tạo, nâng cấp lưới điện. Đầu năm 2019, chủ đầu tư khu công nghiệp (KCN) Lương Điền - Cẩm Điền (Cẩm Giàng) tiếp tục san lấp mặt bằng, mở rộng KCN thu hút thêm các doanh nghiệp. Xác định điện phải đi trước một bước nên ngành điện tiếp tục xây dựng hệ thống điện tại đây. Đại diện Điện lực Hải Dương cho biết: "Dự báo nhu cầu điện trong giai đoạn 2019- 2022 của KCN này tăng khoảng 48.000 kVA. Trong khi đó, một số đường dây trung áp sau trạm biến áp 110 kV Phúc Điền đang đầy tải và gần đầy tải. Việc xây dựng hệ thống điện ở khu vực này là cần thiết để khi doanh nghiệp đầu tư vào có điện sử dụng ngay". Hiện ngành điện đã đầu tư 8,4 tỷ đồng xây dựng 4,4 km đường dây 22 kV, đồng thời cải tạo một số đường dây cáp ngầm mạch đơn. Việc khớp nối hệ thống điện tại đây đã hoàn thành, sẵn sàng cấp điện cho các doanh nghiệp trong KCN.

Mùa nắng nóng năm nay nhu cầu sử dụng điện của người dân TP Hải Dương tăng cao. Để không xảy ra mất điện cục bộ như những năm trước, ngay từ đầu năm 2019, ngành điện đã xây dựng đường điện 22 kV từ trạm biến áp (TBA) 110 kV Tiền Trung (Nam Sách) về cấp điện cho TP Hải Dương. Đơn vị đã đầu tư 21 tỷ đồng lắp đặt 2.660 m đường dây trên không 22 kV mạch kép; cải tạo và lắp 764 m đường dây trên không 22 kV mạch đơn; lắp 707 m đường cáp ngầm 22 kV 2 mạch và 316 m đường cáp ngầm 22 kV 1 mạch. Giữa tháng 6, công trình này đã được đưa vào sử dụng. Nguồn điện cấp cho khu vực TP Hải Dương đã ổn định hơn, giảm được nhiều sự cố gây mất điện so với trước đây.

Cuối tháng 6, ngành điện cũng đã nâng công suất máy biến áp T2 của TBA 110 kV Thanh Miện từ 25 MVA lên 40 MVA. Việc đưa máy biến áp T2 vào vận hành góp phần chống quá tải cho máy biến áp T1, san tải cho các TBA 110 kV Phúc Điền, Nghĩa An, Phố Cao, bảo đảm linh hoạt khi vận hành và xử lý sự cố điện trong khu vực.

Ngoài tập trung xây dựng hệ thống điện ở các khu vực trọng điểm, KCN, ngành điện còn xây dựng các TBA chống quá tải trong các khu, cụm dân cư nhằm cấp điện ổn định cho mọi nhóm khách hàng.


Ngành điện tăng cường kiểm tra, sửa chữa thường xuyên trên toàn hệ thống điện

Cải thiện chất lượng điện

Năm 2019, Điện lực Hải Dương xây dựng hàng chục dự án mới, thực hiện 37 hạng mục sửa chữa lớn, 292 hạng mục sửa chữa thường xuyên trên toàn hệ thống. Đến nay, nhiều công trình, dự án đã đi vào hoạt động, chất lượng điện cung cấp cho khách hàng đã được nâng cao. Các sự cố về điện do khách hàng phản ánh được khắc phục kịp thời.

Năm 2018, Công ty TNHH Quốc tế Nam Tài, đơn vị quản lý KCN Phú Thái (Kim Thành) có văn bản kiến nghị chất lượng điện ở khu vực này kém, thường xuyên xảy ra sự cố ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp. Điện lực Hải Dương đã đầu tư trên 5 tỷ đồng xây dựng thêm một mạch kép đường dây 35 kV, cải tạo đường dây 35 kV nhánh Nam Tài G. Ông Trần Phương Nam, Phó Giám đốc Điện lực Kim Thành cho biết: "Từ khi cải tạo lại hệ thống đường dây, không chỉ điện cấp cho KCN Phú Thái mà các khu vực lân cận đã được cải thiện đáng kể, sự cố mất điện giảm nhiều, thời gian mất điện cũng được rút ngắn".

Trước đây, nhất là vào mùa hè, nhiều thời điểm ở khu vực trung tâm xã An Sinh (Kinh Môn) không thể sử dụng được các thiết bị do điện yếu. Sau khi nâng công suất máy biến áp An Sinh A từ 320 kVA lên 400 kVA, chất lượng điện ở đây cũng được cải thiện. Ông Nguyễn Văn Hinh, Chủ tịch UBND xã An Sinh cho biết: "TBA cấp điện cho UBND xã, các trường học, trạm y tế và một số hộ dân lân cận. Từ khi thay máy biến áp đến nay, chất lượng điện đã được cải thiện đáng kể".

Theo đánh giá của ngành điện, hiện nay hệ thống điện 110 kV và 35 kV tương đối ổn định, hệ thống điện 22 kV chưa phát triển, mức mang tải nhỏ và bán kính cấp điện không lớn. Lưới điện 10 kV sau các trạm trung gian có đa số dây dẫn tiết diện nhỏ, kết cấu hình tia, thiếu khả năng hỗ trợ nguồn. Một số tuyến bị quá tải và tổn thất điện áp cao, nhất là thời điểm chống úng. Để khắc phục tình trạng trên, ngành điện sẽ tiếp tục đầu tư cải tạo hệ thống điện, tập trung vào những khu vực điện còn yếu, hay xảy ra sự cố nhằm cấp điện an toàn, ổn định nhất cho khách hàng.

THANH HÀ 

(0) Bình luận
Đầu tư đồng bộ hệ thống lưới điện