Đẩy nhanh tiến độ dự án đường dẫn cầu Quang Thanh

07/10/2020 18:01

Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh đã triển khai gấp rút các thủ tục đầu tư, điều chỉnh phương án thiết kế, kỹ thuật để rút ngắn thời gian thi công so với tiến độ thông thường.


Dự án đường dẫn cầu Quang Thanh qua xã Thanh Cường dài hơn 1,7 km

Sau khi chuyển đổi chủ đầu tư dự án xây dựng đường dẫn cầu Quang Thanh từ UBND huyện Thanh Hà về Ban Quản lý (BQL) dự án đầu tư xây dựng tỉnh, chủ đầu tư mới đã nhanh chóng thực hiện các thủ tục để đẩy nhanh tiến độ nhằm bảo đảm khớp nối đồng bộ với cầu Quang Thanh.

Đang chọn nhà thầu

Dự án đầu tư xây dựng đường dẫn cầu Quang Thanh thuộc xã Thanh Cường đã được HĐND huyện Thanh Hà phê duyệt chủ trương đầu tư vào tháng 6.2019. UBND huyện Thanh Hà phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi vào tháng 9.2019. Nhưng do khó khăn về nguồn vốn, dự án này đã được UBND tỉnh giao cho BQL dự án đầu tư xây dựng tỉnh lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư và tổ chức thực hiện bằng nguồn ngân sách tỉnh. UBND tỉnh đã quyết định chuyển chủ đầu tư dự án này từ UBND huyện Thanh Hà sang BQL dự án đầu tư xây dựng tỉnh vào tháng 7.2020.

Sau khi tiếp nhận dự án, để bảo đảm thời gian và không lãng phí các chi phí do chủ đầu tư cũ đã thực hiện, BQL dự án đầu tư xây dựng tỉnh đề nghị UBND tỉnh cho phép được tiếp quản toàn bộ hồ sơ, tài liệu chuẩn bị đầu tư; khảo sát, thiết kế xây dựng và các hợp đồng kinh tế mà UBND huyện Thanh Hà đã ký kết.

Hiện nay, công trình cầu Quang Thanh do TP Hải Phòng đầu tư đã thi công được gần 40% khối lượng, dự kiến hoàn thành trong tháng 5.2021. Để làm đường dẫn cầu Quang Thanh phía Hải Dương phù hợp với tiến độ xây dựng chung, BQL dự án đầu tư xây dựng tỉnh đã triển khai gấp rút các thủ tục đầu tư, điều chỉnh phương án thiết kế, kỹ thuật để rút ngắn thời gian thi công so với tiến độ thông thường.

Ông Lê Anh Tuấn, Phó Giám đốc BQL dự án đầu tư xây dựng tỉnh cho biết ban đang tổ chức lựa chọn nhà thầu thi công xây dựng và giám sát thi công. Hai gói thầu này được lựa chọn nhà thầu theo hình thức đấu thầu rộng rãi trong nước qua hệ thống mạng đấu thầu quốc gia. Dự kiến cuối tháng 10 lựa chọn được nhà thầu và ký hợp đồng thi công, giám sát thi công. "Chủ đầu tư sẽ cố gắng cao nhất để bảo đảm dự án đường dẫn hoàn thành đưa vào sử dụng đồng bộ với cầu Quang Thanh", ông Tuấn nói.

Nỗ lực giải phóng mặt bằng

Giữa tháng 7.2020, UBND tỉnh đã giao UBND huyện Thanh Hà thực hiện giải phóng mặt bằng (GPMB) phần diện tích xây dựng cầu Quang Thanh bên phía Hải Dương để bàn giao cho TP Hải Phòng trong tháng 7; lập phương án và GPMB phạm vi xây dựng đường dẫn cầu xong trong tháng 9.2020.

Hội đồng Bồi thường GPMB huyện Thanh Hà đã tích cực triển khai các bước nhằm GPMB bảo đảm thời gian theo quy định. Huyện đã bàn giao xong mặt bằng phía Hải Dương để thi công xây dựng cầu Quang Thanh theo yêu cầu. Tuy nhiên, việc GPMB xây dựng đường dẫn đến nay mới đạt khoảng 70% vì nhiều lý do khách quan. Dự án đường dẫn cầu Quang Thanh qua xã Thanh Cường dài hơn 1,7 km, diện tích phải GPMB trên 9,3 ha. Liên quan đến dự án này, có khoảng 200 hộ thuộc diện phải thu hồi đất. Số hộ phải thu hồi nhiều, nguồn gốc đất phức tạp và có nhiều loại đất như thổ cư, trồng cây lâu năm, nuôi thủy sản, giao thông, nghĩa địa...

Nhiều hộ phải di chuyển chỗ ở, nhiều hộ sau khi thu hồi đất thì diện tích còn lại không đủ điều kiện canh tác hoặc sử dụng không hiệu quả; trên diện tích cần GPMB có nhiều ngôi mộ nằm rải rác phải di chuyển... dẫn đến các thủ tục để GPMB bị kéo dài. Để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, UBND huyện Thanh Hà đã đề nghị UBND tỉnh và các đơn vị liên quan cho phép huyện xây dựng khu tái định cư và giao đất có thu tiền cho các hộ phải di chuyển chỗ ở nhưng không có nơi ở nào khác. Mở rộng nghĩa địa cũ thuộc thôn Hạ Trường, xã Thanh Cường làm địa điểm an táng các ngôi mộ phải di chuyển và lập phương án bồi thường. Hỗ trợ thu hồi đất bổ sung của các hộ có diện tích còn lại sau thu hồi dưới 100 m2, không đủ điều kiện canh tác.

Ông Trần Văn Tâm, Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Thanh Hà cho biết: "Đến nay đã thực hiện xong GPMB giai đoạn 1 và 2, đang tiến hành giai đoạn 3. Huyện phấn đấu đến cuối tháng 10 sẽ hoàn thành GPMB để bàn giao cho đơn vị thi công".

PHAN ANH

(0) Bình luận
Đẩy nhanh tiến độ dự án đường dẫn cầu Quang Thanh