Đích đến không xa

10/03/2020 21:59

Với số lượng các tiêu chí còn thiếu không nhiều, sự vào cuộc tích cực của các cấp, ngành, địa phương, cùng sự hỗ trợ của cấp trên, chắc chắn Hải Dương sẽ hoàn thành xây dựng NTM trong năm nay.


Xã Văn Tố (Tứ Kỳ) đang hoàn thiện công trình lớp học của Trường Mầm non

Với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, sự chung sức, đồng lòng của người dân, tỉnh ta đã đạt kết quả cao trong xây dựng nông thôn mới (NTM) so với mặt bằng chung cả nước; nhiều mục tiêu, chỉ tiêu vượt kế hoạch đề ra. 

Vượt kế hoạch Thủ tướng giao

Cách nay 10 năm, khi bắt tay vào xây dựng NTM, trung bình mỗi xã trong tỉnh mới đạt 6,7 tiêu chí. Nhiều địa phương chưa có giải pháp xây dựng NTM hiệu quả. Không ít nơi còn tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ kinh phí của cấp trên...

Để xây dựng NTM thành công, các cấp, các ngành, các địa phương từ tỉnh đến cơ sở đã vào cuộc quyết liệt với nhiều biện pháp phù hợp để thúc đẩy phong trào xây dựng NTM trên địa bàn tỉnh phát triển cả về chiều rộng lẫn chiều sâu.

UBND tỉnh đã chọn 58 xã xây dựng NTM giai đoạn I (2011-2015). Đây đều là những xã có quyết tâm cao, hăng hái trong phong trào xây dựng NTM. Tỉnh cũng kịp thời ban hành các cơ chế, chính sách để hỗ trợ những xã hoàn thành xây dựng NTM.

Cụ thể, những xã về đích đầu tiên được tỉnh hỗ trợ 15 tỷ đồng để xây dựng cơ sở hạ tầng. Trong giai đoạn này, tất cả các xã thực hiện dồn điền đổi thửa, làm đường giao thông ra đồng cũng được hỗ trợ theo cơ chế đặc thù. Những cú hích đó trở thành động lực quan trọng thúc đẩy các địa phương nỗ lực hoàn thành xây dựng NTM.

Kết quả, đến năm 2014, tỉnh ta đã có 12 xã được công nhận hoàn thành NTM. Sau khi đạt chuẩn, diện mạo nông thôn ở những xã này khang trang, sạch đẹp hơn rất nhiều, chất lượng cuộc sống của người dân được nâng cao. Đây chính là nguồn động viên, cổ vũ để phong trào xây dựng NTM lan tỏa.

Theo Quyết định 1865/QĐ-TTg ngày 23.11.2017 của Thủ tướng Chính phủ về giao kế hoạch thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2016-2020, đến năm 2020 tỉnh ta có 80% số xã trở lên đạt chuẩn NTM, có ít nhất 1 huyện đạt chuẩn NTM hoặc thành phố, thị xã hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM.

Đến nay, phong trào xây dựng NTM của tỉnh ta đã đạt được những kết quả vượt bậc so với mục tiêu trên. Trung bình mỗi xã đạt 18,65 tiêu chí. Toàn tỉnh có 160 xã đạt chuẩn NTM, TP Chí Linh, thị xã Kinh Môn và huyện Cẩm Giàng đạt huyện NTM và hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM.

Đối với các đơn vị đăng ký xây dựng huyện NTM và hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM năm 2019, đến nay đoàn thẩm định của Trung ương đã thẩm định tại huyện Nam Sách. Văn phòng Điều phối NTM tỉnh đang đề nghị các huyện Gia Lộc, Bình Giang, Thanh Miện và TP Hải Dương khẩn trương hoàn thiện hồ sơ để Trung ương về thẩm định trong thời gian sắp tới.

Quyết tâm hoàn thành trong năm 2020

Theo thống kê, toàn tỉnh hiện còn 18 xã chưa đạt chuẩn NTM. Trong đó, có 5 xã đăng ký về đích NTM năm 2019 nhưng chưa hoàn thành, 7 xã do sáp nhập (trong đó có xã chưa về đích nên tính là chưa hoàn thành), 6 xã đăng ký hoàn thành trong năm 2020. 4 huyện gồm Thanh Hà, Tứ Kỳ, Ninh Giang và Kim Thành chưa hoàn thành huyện NTM.

Trên cơ sở đánh giá những kết quả đạt được sau 10 năm xây dựng NTM và những tiêu chí chưa đạt của các xã, các huyện còn lại, Ban Chỉ đạo Chương trình mục tiêu quốc gia tỉnh đã đặt ra kế hoạch trong năm nay các xã, huyện còn lại sẽ đạt chuẩn NTM và Hải Dương sẽ hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM.

Ông Trần Duy Chinh, Phó Chánh Văn phòng Thường trực Văn phòng xây dựng NTM tỉnh cho biết: "Mặc dù chưa hoàn thành NTM, nhưng những tiêu chí còn thiếu ở các xã, các huyện còn lại cũng đạt từ 50% trở lên. Năm nay tỉnh tiếp tục có những cơ chế phù hợp để góp phần tháo gỡ khó khăn cho các địa phương còn lại trong xây dựng hạ tầng. Chắc chắn tỉnh Hải Dương sẽ hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM trong năm nay".

Huyện Tứ Kỳ hiện có 9 xã chưa đạt chuẩn NTM và chưa hoàn thành 3 tiêu chí cấp huyện là quy hoạch, y tế- văn hóa- giáo dục và môi trường. Ông Nguyễn Anh Tuấn, Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện cho biết: "Năm nay, Tứ Kỳ đặt mục tiêu hoàn thành huyện NTM. Qua kiểm tra, chúng tôi thấy các công trình còn thiếu đều đã được các địa phương khởi công và tập trung nguồn lực để hoàn thành trong thời gian sớm nhất". 

Rút kinh nghiệm từ những huyện đi trước đều gặp khó khăn trong thực hiện tiêu chí quy hoạch nên ngay từ đầu năm 2020, huyện Thanh Hà đã chủ động phối hợp lập quy hoạch vùng huyện Thanh Hà, phấn đấu hoàn thành trong quý III năm nay. Huyện cũng đang tập trung giải phóng mặt bằng để xây dựng sân vận động trung tâm cũng như một số hạng mục văn hóa.

"Mặc dù còn nhiều khó khăn song chúng tôi cũng đang dồn toàn bộ kinh phí và nhân lực vào thực hiện 2 tiêu chí cấp huyện còn thiếu là quy hoạch và y tế-văn hóa-giáo dục. Thanh Hà phấn đấu đạt huyện NTM trong năm nay", bà Nguyễn Thị Lan, Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện này khẳng định.

Với số lượng các tiêu chí còn thiếu không còn nhiều, sự vào cuộc tích cực, khẩn trương của các cấp, ngành, địa phương, cùng sự hỗ trợ của cấp trên, chắc chắn tỉnh ta sẽ hoàn thành xây dựng NTM trong năm nay.

THANH HÀ

(0) Bình luận
Đích đến không xa