Doanh nghiệp đầu tiên muốn chuyển từ HoSE sang HNX

06/03/2021 21:38

Ông Đỗ Ngọc Quỳnh, Tổng giám đốc Công ty Chứng khoán VNDIRECT cho biết đang trình Hội đồng quản trị phương án chuyển giao dịch sang HNX để bảo vệ cổ đông.

Trao đổi với phóng viên sáng 6,3, ông Quỳnh nhận định hiện tượng nghẽn lệnh do hệ thống của Sở Giao dịch chứng khoán TP Hồ Chí Minh (HoSE) vượt quá công suất chưa có dấu hiệu kết thúc sớm nếu không nhanh chóng có giải pháp phù hợp. Tình trạng này khiến hoạt động của VNDIRECT, các công ty chứng khoán khác và nhà đầu tư gặp nhiều rủi ro tiềm ẩn khi không đẩy được lệnh giao dịch vào sàn, không thực hiện được các giao dịch quản trị rủi ro kịp thời khi thị trường biến động mạnh.

Theo ông Quỳnh, trong các phương án cơ quan quản lý thị trường đang nghiên cứu, việc chuyển cổ phiếu từ HoSE ra HNX dễ thực hiện nhất trong lúc chờ giải pháp công nghệ để giải quyết triệt để nghẽn lệnh.

Tiêu chuẩn niêm yết giữa HoSE và HNX đồng nhất hơn sau khi Luật Chứng khoán có hiệu lực từ đầu năm nên việc giao dịch ở đâu không quá nhiều khác biệt. Vấn đề duy nhất của phương án này là cơ chế của cơ quan quản lý thị trường. Nếu cơ chế càng thuận lợi về thủ tục, chi phí, cách thức vận hành, hỗ trợ cho doanh nghiệp có nhu cầu... thì triển khai càng nhanh.

Với công suất xử lý lệnh hiện nay, ông Quỳnh cho rằng, giao dịch trên HNX sẽ không bị gián đoạn như HoSE. Nhờ đó, quyền lợi của cổ đông và nhà đầu tư được bảo đảm.

"Tuy nhiên, việc chuyển giao dịch theo cơ chế hiện tại chắc chắn có những tác động nhất định do khác biệt về biên độ, cách thức tổ chức phiên, chỉ số giao dịch... giữa hai sở nên doanh nghiệp phải đánh giá tác động cụ thể khi triển khai", ông Quỳnh nói.


Nhà đầu tư giao dịch tại sàn chứng khoán VNDIRECT ở TP Hồ Chí Minh

Ông Quỳnh khẳng định khi hệ thống giao dịch mới của HoSE vận hành hoặc Sở Giao dịch chứng khoán Việt Nam chính thức hoạt động, VNDIRECT sẽ chuyển cổ phiếu trở lại HoSE.

VNDIRECT là doanh nghiệp đầu tiên niêm yết trên HoSE thông báo nguyện vọng chuyển sàn. Động thái này diễn ra vài ngày sau khi Uỷ ban Chứng khoán nhà nước yêu cầu hai sở và Trung tâm lưu ký chứng khoán đẩy nhanh việc xử lý cổ phiếu chuyển sàn.

Theo đó, các doanh nghiệp có nguyện vọng chuyển giao dịch cổ phiếu từ HoSE sang HNX sẽ được khẩn trương tiếp nhận xử lý mà không xem xét lại hồ sơ theo quy trình niêm yết mới. Các cơ chế giao dịch, giám sát giao dịch, quản lý niêm yết, chế độ báo cáo và công bố thông tin áp dụng chung như với doanh nghiệp niêm yết trên HNX. Cổ phiếu chuyển giao dịch nếu nằm trong bộ chỉ số VN-Index của HoSE cũng tạm thời bị đưa ra.

Theo VnExpress

(0) Bình luận
Doanh nghiệp đầu tiên muốn chuyển từ HoSE sang HNX