Doanh nghiệp mới thành lập bị làm phiền

07/09/2018 17:04

​Vừa mới "khai sinh", không ít doanh nghiệp đã bị làm phiền bởi nhiều tổ chức, cá nhân chào mời mua các dịch vụ.

Phòng Đăng ký kinh doanh (Sở Kế hoạch và Đầu tư) cảnh báo doanh nghiệp mới thành lập để tránh bị mắc bẫy mua tài liệu tập huấn

Thậm chí họ còn bị lừa mua tài liệu tập huấn hoặc đăng ký tham gia các dịch vụ do một số cá nhân, tổ chức mạo danh cơ quan nhà nước thực hiện.

Sợ nghe điện thoại

Gần một tuần sau khi đăng ký thành lập doanh nghiệp, ngày nào anh Phạm Văn Hùng, đại diện Công ty CP Sản xuất và Thương mại Viethome (Kim Thành) cũng nhận được ít nhất 10 cuộc điện thoại từ các số lạ. "Vài lần nghe đều là những cuộc gọi chào mời mua phần mềm kế toán, hóa đơn điện tử rồi chữ ký số nên tôi không muốn nghe nữa. Bực mình nhất là khi tôi đã trả lời không muốn tham gia hay mua bất cứ dịch vụ nào nhưng họ cứ cố tình nài nỉ. Có lúc vừa cúp máy thì ngay lập tức một số điện thoại khác cũng chào mời mua dịch vụ đó gọi", anh Hùng bức xúc kể. Anh Hùng không biết những người đó lấy đâu ra số điện thoại để liên lạc và còn biết rất rõ về doanh nghiệp để chào mời hàng hóa, dịch vụ. Anh đang tính đến phương án thay số điện thoại hoặc không nghe các số máy lạ nữa.


Không chỉ bị làm phiền vì những cuộc gọi, nhiều doanh nghiệp mới thành lập còn mất tiền oan bởi những tập tài liệu từ "trên trời" chuyển đến. Anh Phạm Anh T., giám đốc một công ty nội thất ở thị trấn Gia Lộc bức xúc kể: Mới tuần trước số điện thoại 0904189... gọi điện yêu cầu công ty anh mua tài liệu về phòng cháy, chữa cháy cho doanh nghiệp mới với giá khoảng 1,9 triệu đồng. Anh kiên quyết không mua thì chủ thuê bao này sẵng giọng nói sẽ phối hợp với cơ quan chức năng của tỉnh đến kiểm tra và xử lý nếu doanh nghiệp không thực hiện đúng các quy định về phòng cháy, chữa cháy. Mấy hôm sau, anh thấy nhân viên báo cáo có đơn vị tư vấn phòng cháy, chữa cháy gửi tài liệu và đã thanh toán đầy đủ cho nhân viên bưu điện. “Làm như vậy chẳng khác nào ép doanh nghiệp”, anh T. nói.

Nhiều người còn tự xưng là cán bộ của sở nọ, ngành kia để dọa dẫm, ép doanh nghiệp phải mua tài liệu. Họ tự tiện gửi tài liệu cho doanh nghiệp và liên tục gọi điện yêu cầu phải trả tiền qua tài khoản ngân hàng hoặc cho đơn vị làm dịch vụ chuyển hàng. Vì chưa có kinh nghiệm lại sợ phiền hà nên nhiều doanh nghiệp mới thành lập đành chấp nhận bỏ tiền mua tài liệu với giá cao ngất ngưởng.

Ông Vũ Huy Cường, Trưởng Phòng Đăng ký kinh doanh (Sở Kế hoạch và Đầu tư) cho biết: “Thông tin doanh nghiệp, nhất là số điện thoại mà nhiều tổ chức, cá nhân có được do khi hoàn thành các thủ tục đăng ký kinh doanh, toàn bộ những thông tin cơ bản đó đều được đăng tải lên Cổng thông tin đăng ký kinh doanh quốc gia".

Tránh mắc bẫy

Mới đây, Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công thương) đã lên tiếng cảnh báo tình trạng một số tổ chức, cá nhân mạo danh cơ quan, tổ chức bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng để thực hiện giao dịch, trao đổi thông tin. Công văn đăng trên website của cục này nêu rõ: Thời gian gần đây đã xuất hiện tình trạng một số tổ chức, cá nhân mạo danh Cục Quản lý cạnh tranh hoặc các hiệp hội, hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng để gọi điện, gửi email... gây khó khăn cho một số tổ chức, cá nhân kinh doanh, nhất là đối với các doanh nghiệp mới thành lập. Cục Cạnh tranh cho biết đây là một trong những hình thức lừa đảo, các doanh nghiệp cần cẩn trọng tránh bị mắc bẫy.

Một số doanh nghiệp của tỉnh mới thành lập đã phải liên hệ với Sở Kế hoạch và Đầu tư cũng như một số sở, ngành khác để xác minh việc có người tự giới thiệu là cán bộ của sở đề nghị đóng tiền đăng ký các lớp học bồi dưỡng kiến thức pháp luật mới và bán tài liệu hướng dẫn. Ông Cường khẳng định tất cả những số điện thoại gọi đến doanh nghiệp tự nhận là một cơ quan nhà nước nào đó yêu cầu mua tài liệu đều là lừa đảo. Nếu các cơ quan của tỉnh có chủ trương cung cấp tài liệu cho doanh nghiệp sẽ trực tiếp gửi công văn có đầy đủ con dấu. Các doanh nghiệp cần cẩn trọng với những tổ chức, cá nhân chỉ gọi điện hoặc gửi thư điện tử chào mời mua hàng hóa, dịch vụ.

Hiện nay, Phòng Đăng ký kinh doanh (Sở Kế hoạch và Đầu tư) đã dán cảnh báo tình trạng lừa đảo doanh nghiệp mới thành lập ngay tại phòng "một cửa", đồng thời gửi thông báo đến các doanh nghiệp mới thành lập. Cơ quan này cũng liên tục đăng thông tin cảnh báo trên cổng thông tin điện tử của tỉnh và của sở để các tổ chức, doanh nghiệp lưu ý cảnh giác. Công an tỉnh cũng đang điều tra, làm rõ và sẽ xử lý nghiêm những trường hợp mạo danh cơ quan nhà nước để thực hiện những hành vi lừa đảo doanh nghiệp mới thành lập.

LAN ANH

(0) Bình luận
Doanh nghiệp mới thành lập bị làm phiền