Doanh nghiệp nước ngoài "an cư lạc nghiệp"

01/05/2018 18:46

Trong 3 tháng đầu năm 2018, số vốn các dự án có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đang hoạt động đăng ký bổ sung tăng cao gấp gần 5 lần so với cùng kỳ năm 2017.


Công ty TNHH Kefico Việt Nam đầu tư nhà máy số 2 với công nghệ tiên tiến

Điều đó cho thấy các doanh nghiệp FDI tin tưởng môi trường đầu tư kinh doanh tại Hải Dương.

Sau hơn 8 năm thực hiện dự án tại Hải Dương, đầu năm 2018, Công ty TNHH Kefico Việt Nam (thuộc Tập đoàn Hyundai Kefico Hàn Quốc) tiếp tục đầu tư mở rộng dự án sản xuất các phụ tùng và bộ phận phụ trợ cho xe có động cơ, động cơ xe. Doanh nghiệp đang xây dựng nhà máy số 2 trong khu công nghiệp (KCN) Đại An mở rộng. Đầu năm 2018, doanh nghiệp này đã tăng vốn thêm 120 triệu USD, nâng tổng vốn đầu tư dự án lên 250 triệu USD. Trước đó, cuối năm 2009, công ty đầu tư 65 triệu USD để xây dựng nhà máy sản xuất linh kiện ô tô; đến năm 2015, tiếp tục mở rộng xưởng sản xuất, tăng vốn thêm 65 triệu USD. 

Đại diện lãnh đạo Công ty TNHH Kefico Việt Nam cho biết dự án mở rộng của công ty sẽ tiếp tục phát triển các dòng sản phẩm chủ yếu doanh nghiệp đã đăng ký và đang sản xuất. Trong dự án mở rộng lần này, Tập đoàn Hyundai Kefico Hàn Quốc sẽ tập trung đổi mới, nâng cao công nghệ với các dây chuyền và dòng sản phẩm có công nghệ tiên tiến hàng đầu thế giới. Theo kế hoạch, nhà máy số 2 của công ty sẽ sản xuất các sản phẩm điện tử công nghệ cao, bộ điều khiển cho xe có động cơ và động cơ xe với quy mô khoảng 200triệu sản phẩm/năm, nâng tổng công suất của dự án đầu tư tại Hải Dương lên trên 300 triệu sản phẩm/năm.

Trong quý I.2018, Công ty TNHH May Tinh Lợi là doanh nghiệp FDI tăng vốn nhiều thứ hai với tổng vốn tăng thêm 49,2 triệu USD. Trước đó, năm 2003, công ty đầu tư 19 triệu USD xây dựng nhà máy trong KCN Nam Sách. Sau nhiều lần tăng vốn, mở rộng sản xuất, năm2014, công ty đã đầu tư dự án Tinh Lợi 2 tại KCN Lai Vu với vốn đầu tư 123,8 triệu USD. Vừa qua, doanh nghiệp này đã đầu tư thêm 49,2 triệu USD để mở rộng dự án tại đây. Dự kiến sau khi tăng vốn đầu tư, sản lượng của doanh nghiệp sẽ tăng từ 170 triệu lên 190triệu sản phẩm mỗi năm, công ty sẽ tuyển thêm gần 5.000 lao động.

Dự án Tinh Lợi 2 mở rộng không chỉ góp phần phát triển doanh nghiệp mà còn giải quyết tồn tại do một số dự án, nhà máy thuộc Tập đoàn Vinashin không hoạt động, lãng phí đất đai tại KCN Lai Vu. “Thời gian tới, ngoài mở rộng và phát triển sản xuất, kinh doanh tại KCN Lai Vu, công ty sẽ tiếp tục mở rộng dự án May Tinh Lợi 3 tại cụm công nghiệp Nguyên Giáp (Tứ Kỳ) với tổng vốn 74 triệu USD. Dự kiến đến đầu năm 2019, nhà xưởng đầu tiên của chúng tôi tại đây sẽ đi vào hoạt động”, bà Trần Thị Vượng, Phó Tổng giám đốc phụ trách hành chính-nhân sự Công ty TNHH May Tinh Lợi cho biết.

Là dự án đầu tư ngoài KCN, Nhà máy tách và hóa lỏng khí công nghiệp của Công ty TNHH Khí công nghiệp Messer Hải Phòng có tổng vốn đầu tư ban đầu 60 triệu USD, được xây dựng tại xã Hiệp Sơn (Kinh Môn). Vừa qua, doanh nghiệp triển khai xây dựng dây chuyền sản xuất 4, vốn đầu tư tăng thêm 22,8 triệu USD. Sau khi mở rộng đầu tư, công suất của nhà máy tách và hóa lỏng khí tăng từ 27.000 Nm3/giờ lên 42.000 Nm3/giờ. Dự kiến đến quý I.2019, dây chuyền sản xuất này sẽ được đưa vào hoạt động đồng bộ.

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư, 3 tháng đầu năm 2018, thu hút vốn FDI trên địa bàn tỉnh đạt 235 triệu USD, tăng 69% so với cùng kỳ năm 2017. Có 10 dự án mới với số vốn đăng ký 32,4 triệu USD; 10 lượt dự án điều chỉnh tăng thêm 202,6 triệu USD vốn đầu tư. Các dự án điều chỉnh tăng vốn chủ yếu hoạt động trong các KCN. Tổng vốn tăng thêm của các doanh nghiệp FDI trong quý I.2018 cao gấp 4,8 lần so với quý I.2017. Đây là sự bứt phá trong nhiều năm trở lại đây. Bên cạnh đó, tổng vốn đầu tư thực hiện trong 3 tháng đầu năm 2018 của khối doanh nghiệp FDI ước đạt 100 triệu USD. Các chỉ số doanh thu và nộp ngân sách của doanh nghiệp FDI đều tăng.

Theo ông Phạm Minh Phương, Trưởng Ban Quản lý các KCN tỉnh, quý I.2018, các doanh nghiệp FDI trong các KCN tăng vốn đầu tư, mở rộng dự án với tổng vốn bổ sung thêm là 178,6 triệu USD, tăng cao so với cùng kỳ những năm gần đây. Các dự án tăng vốn đầu tư đều có tỷ lệ vốn đầu tư thực hiện trên 75% so với tổng vốn đăng ký. Tổng vốn đầu tư thực hiện của các doanh nghiệp này tăng 18% so với cùng kỳ năm ngoái. Lũy kế vốn đầu tư thực hiện đến nay ước đạt gần 70% tổng vốn đầu tư đăng ký. Điều này cho thấy vốn đầu tư FDI đã đi vào thực chất. 

Việc nhiều doanh nghiệp FDI sau một thời gian hoạt động đã bổ sung thêm vốn đầu tư, mở rộng sản xuất cho thấy doanh nghiệp tin tưởng môi trường đầu tư kinh doanh tại Hải Dương.

LAN NGUYỄN

(0) Bình luận
Doanh nghiệp nước ngoài "an cư lạc nghiệp"