Doanh nghiệp vận tải điêu đứng vì dịch

05/03/2021 11:33

Chưa kịp phục hồi do ảnh hưởng của đợt dịch Covid-19 trước, các doanh nghiệp (DN) vận tải trên địa bàn tỉnh lại gặp rất nhiều khó khăn khi dịch bùng phát từ cuối tháng 1 tới nay.


Hoạt động vận tải hàng hóa của Công ty CP V.I.P Việt
Nam giảm mạnh do ảnh hưởng của dịch Covid-19

Mặc dù rất khó khăn nhưng các DN vận tải đang nỗ lực để từng bước khôi phục hoạt động trong tình hình mới.

Thiệt hại lớn

Theo chỉ đạo của Sở Giao thông vận tải, từ 0 giờ ngày 29.1, hoạt động vận tải hành khách bằng xe khách tuyến cố định, xe buýt, xe hợp đồng, xe du lịch phải tạm dừng hoạt động để phòng chống dịch Covid-19. Xe taxi chỉ được hoạt động nội tỉnh và không được đi vào địa bàn TP Chí Linh, huyện Nam Sách, thị xã Kinh Môn; không được chở quá 50% số ghế. Từ 0 giờ ngày 16.2, khi Hải Dương thực hiện cách ly xã hội toàn tỉnh theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, hoạt động vận tải khách bằng taxi phải tạm dừng hoạt động. Thực tế này đã khiến nhiều DN vận tải gặp khó khăn.

Cũng như nhiều DN vận tải hành khách tuyến cố định khác, Công ty CP Vận tải An Sinh (TPHải Dương) bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh. Theo đăng ký với Công ty CP Quản lý bến xe khách Hải Dương, mỗi tháng Công ty CP Vận tải An Sinh chạy 38 chuyến xe Bắc - Nam. Từ đầu năm 2020 đến nay, công ty thường xuyên phải giảm tần suất chuyến đi do không có khách. Trong năm 2020, trung bình mỗi tháng công ty chỉ chạy hơn 10 chuyến. Đại diện DN này cho biết từ đầu năm 2021 đến nay hoạt động vận tải hành khách èo uột và dừng hẳn từ cuối tháng 1 tới nay. Doanh thu không có, trong khi vẫn phải cõng nhiều khoản chi phí khác khiến DN chưa biết khi nào mới phục hồi được.

Một năm qua, doanh thu hằng tháng của Công ty TNHH một thành viên Mai Linh Hải Dương liên tục giảm, đặc biệt là những tháng Hải Dương xuất hiện ca mắc Covid-19 thì doanh thu lại càng giảm mạnh. Từ đầu năm 2021 đến nay, doanh thu của công ty này giảm 70% so với thời điểm tháng 12.2020.

Không chỉ DN vận tải hành khách, DN vận tải hàng hóa cũng ảnh hưởng nặng nề. Hơn 13 năm hoạt động trong lĩnh vực logistics tại Hải Dương, chưa thời điểm nào Công ty CP V.I.P Việt Nam lại gặp khó khăn như thời điểm vừa qua. Công ty có 26 xe chở container và xe tải chuyên vận chuyển hàng hóa, làm thủ tục xuất khẩu, nhập khẩu cho 20 DN khác. Đơn vị chủ yếu vận chuyển hàng theo 3cung đường, từ Hải Dương đến Hải Phòng, Hải Dương đi Nội Bài và Hải Dương đến các khu công nghiệp của các tỉnh miền Bắc. Trung bình mỗi ngày công ty vận chuyển khoảng 30 chuyến hàng, nhưng từ cuối tháng 1.2021 đến ngày 15.2, tần suất vận chuyển giảm hơn 30%. Từ ngày 16.2-2.3, trung bình mỗi ngày công ty chỉ vận chuyển được từ 10 - 15 chuyến do việc lưu thông gặp nhiều khó khăn.

Theo thống kê sơ bộ của Sở Giao thông vận tải, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, toàn tỉnh có hơn 700 DN, đơn vị vận tải hành khách các loại và 120 cơ sở vận tải hàng hóa phải ngừng hoạt động. Có 30 đơn vị, DN vận tải hành khách và 590 cơ sở vận tải hàng hóa hoạt động một phần. Từ ngày 28.1 đến nay, các DN, cơ sở vận tải bằng ô tô thiệt hại ước tính khoảng 500 tỷ đồng. 


Từ ngày 28.1 đến nay, các doanh nghiệp, cơ sở vận tải bằng ô tô thiệt hại ước tính khoảng 500 tỷ đồng

Từng bước khôi phục hoạt động

Khác với những đợt dịch trước, đợt dịch lần này bùng phát vào trước Tết và kéo dài. Các DN đã cố gắng khắc phục khó khăn, hỗ trợ người lao động và đang chuẩn bị để từng bước khôi phục hoạt động.

Ông Đỗ Viết Tuấn, Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Mai Linh Hải Dương chia sẻ trong thời gian giãn cách xã hội, ban lãnh đạo công ty đã có những chính sách hỗ trợ lái xe. Đối với các xe hợp tác kinh doanh, công ty không thu phí. Các lái xe của công ty được hỗ trợ 50.000 đồng/người/ngày, nhưng DN cũng rất lo lắng vì công ty có 210 xe, phân bổ ở TP Hải Dương, TP Chí Linh và huyện Cẩm Giàng. Trong đợt dịch này, cả 3 địa phương trên đều bị ảnh hưởng nặng nề nên khi được hoạt động trở lại DN vẫn sẽ gặp nhiều khó khăn do nhu cầu đi lại ít.

Hiện nay, các DN vận tải đều tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch theo quy định. Sáng 1.3, Công ty CP V.I.P Việt Nam tiếp tục tổ chức xét nghiệm SARS-CoV-2 cho các lái xe để bảo đảm điều kiện lưu thông qua các tỉnh. Ông Lê Anh Hà, Giám đốc công ty cho biết trong thời gian Hải Dương thực hiện cách ly xã hội toàn tỉnh, các tỉnh lân cận, đặc biệt là TP Hải Phòng kiểm soát chặt chẽ việc lưu thông hàng hóa qua địa bàn nên có rất nhiều yêu cầu đặt ra với người và phương tiện ra vào. "Công ty mất nhiều thời gian thực hiện các thủ tục để đáp ứng yêu cầu của các tỉnh, thành phố. Vì vậy, hoạt động vận tải hàng hóa bị ảnh hưởng lớn. Chúng tôi rất mong khi Hải Dương đã kết thúc cách ly thì các địa phương lân cận cũng tạo điều kiện thuận lợi, giảm bớt các thủ tục, điều kiện để DN vận tải lưu thông thuận lợi hơn”, ông Hà nói.

Hải Dương đã kết thúc cách ly xã hội. Một số loại hình vận tải hành khách được hoạt động trở lại với các điều kiện cụ thể, nhưng các DN vận tải cho rằng tình hình dịch còn diễn biến phức tạp nên thời gian DN bị ảnh hưởng có thể sẽ còn kéo dài. DN mong muốn các ngành chức năng có những giải pháp cụ thể để hỗ trợ DN phục hồi sau đợt dịch lần này.

LAN NGUYỄN

(0) Bình luận
Doanh nghiệp vận tải điêu đứng vì dịch