Đội nắng thi công sân đá

06/06/2020 16:24

Quảng trường Trung tâm Văn hoá xứ Đông có tổng diện tích 17.311 m2, là không gian quảng trường công cộng rộng nhất TP Hải Dương.


Công nhân miệt mài thi công quảng trường dưới trời nắng nóng

Là một hạng mục quan trọng trong Dự án Trung tâm Văn hoá xứ Đông, quảng trường trung tâm đang dần hoàn thiện. Để hình hài công trình mỗi ngày thêm rõ nét là sự cố gắng rất lớn của chủ đầu tư và những công nhân trực tiếp tại công trường dưới điều kiện thời tiết nắng nóng gay gắt.

Làm việc dưới cái nắng 37 độ C

Quần áo, mũ, kính bảo hộ, chiếc khăn bông dày cộp phủ kín trên vai những người công nhân cũng không ngăn được hơi nóng hầm hập đang bủa vây tứ phía. Liên tục gạt mồ hôi chảy tràn trên mặt nhưng anh Thuận, công nhân Công ty CP Đầu tư và xây dựng số 18 (Licogi18) - nhà thầu thi công quảng trường vẫn thoăn thoắt đặt từng viên đá lát đều tăm tắp. Chẳng mấy nữa, sân phía nam Trung tâm Văn hoá xứ Đông, giáp đường Tôn Đức Thắng sẽ được lát xong toàn bộ. "Nắng nóng nhưng anh em luôn khắc phục khó khăn để kịp tiến độ. Đây là công trình lớn của tỉnh Hải Dương, được nhân dân rất chờ đợi nên dù vất vả thế nào chúng tôi cũng sẽ vượt qua", anh Thuận nói.

Tại phía nam trung tâm, các công đoạn lắp đặt thiết bị vòi phun, lát đá mặt quảng trường đang được hơn 60 công nhân Licogi18 khẩn trương triển khai. "Nếu nhiệt độ ngoài trời 37 độ C thì những công nhân xây dựng quảng trường phải làm việc trong nhiệt độ khoảng 39-40 độ C do hơi nóng từ mặt sân đá bốc lên", ông Mạc Đức Bách, cán bộ Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh, trực tiếp theo dõi, quản lý công trường cho biết. Cũng theo ông Bách, để bảo đảm tiến độ đã đặt ra, chủ đầu tư, nhà thầu thi công buộc phải có giải pháp thi công trong điều kiện thời tiết không ủng hộ. Những ngày này, thay đổi giờ làm là biện pháp được nhà thầu đưa ra để giảm áp lực và bảo vệ sức khoẻ cho công nhân lao động. Theo đó, giờ làm chủ yếu chia làm 2 ca, sớm và muộn, hạn chế làm trưa và buổi chiều. Những công đoạn buộc phải thi công liên tục giữa trời nắng, công nhân khắc phục bằng cách che chắn lưới đen để hạn chế ánh nắng chiếu trực tiếp vào người. 


Quảng trường đã đạt 70% khối lượng thi công

"Từng tham gia nhiều dự án nhưng đây là lần đầu tiên phải thi công trong thời tiết khắc nghiệt thế này. Dù khó khăn thế nào anh em cũng luôn động viên nhau hoàn thành nhiệm vụ. Sự cố gắng này cũng thể hiện trách nhiệm của chủ đầu tư, nhà thầu thi công và từng công nhân lao động trước một công trình trọng điểm của tỉnh", ông Mạc Đức Bách cho biết thêm.

Chạy đua với thời gian

"Nếu không bị ảnh hưởng của dịch Covid-19 thì hiện nay tổng thể Dự án Trung tâm Văn hoá xứ Đông, trong đó có quảng trường đã gần hoàn thiện. Vì vậy, ngay sau khi các biện pháp giãn cách xã hội được nới lỏng, chủ đầu tư đã yêu cầu nhà thầu huy động tối đa nhân lực, phương tiện thi công, trong đó có quảng trường - được coi là bộ mặt của dự án", ông Nguyễn Viết Tập, Giám đốc Dự án Trung tâm Văn hoá xứ Đông cho biết. Theo ông Tập, thời tiết nắng nóng gay gắt không làm tiến độ xây dựng quảng trường bị chậm lại. Nhà thầu đang bố trí 4 máy lu, 3 máy xúc, máy ủi và 60 công nhân tập trung thi công.


Để bảo đảm sức khoẻ cho công nhân và đúng tiến độ, thời gian làm việc được điều chỉnh làm sớm và muộn, hạn chế thi công trưa và buổi chiều

Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh, khi hoàn thành, quảng trường Trung tâm Văn hoá xứ Đông là không gian công cộng rộng nhất TP Hải Dương so với các quảng trường hiện có. Quảng trường có tổng diện tích 17.311 m2, được lát toàn bộ bằng đá tự nhiên với kích thước 10x10, 27x27, 30x30, 60x60cm/viên. Phía đông quảng trường giáp đường Thanh Niên, phía tây giáp khu sân vườn, phía nam giáp Trung tâm Văn hoá xứ Đông, phía bắc giáp công viên cây xanh. Quảng trường gồm 120 ô lát đá tự nhiên với điểm nhấn là đài phun nước cao 6 m, hệ thống phun nước tự động kết hợp đèn LED trang trí đặt tại các vị trí đường dạo. Riêng đường giao thông khu vực quảng trường có 4 tuyến, từ D1-D4, tổng diện tích 6.596 m2 được trải thảm nhựa át-xphan. Khi hoàn thành, quảng trường không có rào ngăn cách nhằm tạo không gian thoáng đãng, là địa điểm vui chơi, nghỉ ngơi cho người dân và là công trình biểu diễn kết hợp văn hoá, nghệ thuật ngoài trời, nơi đỗ xe rộng rãi.

"Hạng mục quảng trường đã đạt 70% khối lượng, khắc phục mọi khó khăn, nhất là thời tiết, chúng tôi phấn đấu hoàn thành hạng mục này trước ngày 30.6 tới đây", ông Nguyễn Viết Tập khẳng định.

TIẾN HUY

(0) Bình luận
Đội nắng thi công sân đá