Dự án khu dân cư mới Đoàn Tùng: Cưỡng chế là giải pháp cuối cùng

02/06/2020 18:07

Triển khai từ năm 2017, dự án xây dựng khu dân cư mới xã Đoàn Tùng (KDC Đoàn Tùng) vẫn đang gặp nhiều vướng mắc trong giải phóng mặt bằng, ảnh hưởng tới tiến độ thực hiện.


Dự án xây dựng khu dân cư mới xã Đoàn Tùng đang gặp khó khăn do chưa có mặt bằng sạch để thi công

Còn 28 hộ chưa nhận tiền bồi thường, hỗ trợ

Dự án KDC Đoàn Tùng được UBND tỉnh phê duyệt quy hoạch chi tiết tại Quyết định số 3189/QĐ-UBND ngày 4.11.2016. Dự án có tổng diện tích hơn 97.000 m2, gồm đất ở, đất công trình công cộng, đất thương mại - dịch vụ, cây xanh, thể thao... Diện tích phải thu hồi phục vụ dự án hơn 97.000 m2, liên quan đến 144 hộ ở xã Đoàn Tùng. Sau nhiều lần tuyên truyền, vận động, đến tháng 3.2020 đã có 116 gia đình, cá nhân nhận hơn 15,1 tỷ đồng tiền bồi thường, hỗ trợ thu hồi đất và tài sản trên đất với tổng diện tích 62.894 m2. Hiện còn 28 hộ chưa nhận bồi thường, hỗ trợ với tổng số tiền hơn 4 tỷ đồng.

Trước đó, từ năm 2017, các hộ đã nhiều lần gửi đơn đến Chủ tịch UBND huyện Thanh Miện. Hội đồng Bồi thường, giải phóng mặt bằng (GPMB) huyện đã phối hợp với xã Đoàn Tùng chuyển các quyết định thu hồi đất, phê duyệt phương án đến các hộ. Chủ tịch UBND huyện ban hành quyết định xác minh nội dung khiếu nại và quyết định "không công nhận nội dung khiếu nại". Sau đó 8 hộ không đồng ý với các quyết định trên và đã khởi kiện lên Tòa án Nhân dân tỉnh. Tháng 7.2019, Tòa án Nhân dân tỉnh thụ lý và bác toàn bộ yêu cầu khởi kiện của các hộ. Sau đó, một số hộ tiếp tục kháng cáo lên Tòa án Nhân dân cấp cao hơn với nội dung buộc UBND huyện Thanh Miện bồi thường 3 hoặc 4 vụ lúa không được canh tác. Tháng 11.2019, Tòa án Nhân dân cấp cao tại Hà Nội có các bản án kết luận không chấp nhận kháng cáo của các hộ, giữ nguyên phán quyết  của Tòa án Nhân dân tỉnh Hải Dương.

Lãnh đạo UBND huyện Thanh Miện cho biết quá trình lập dự án, thu hồi, GPMB, chi trả bồi thường, hỗ trợ đã được nhà đầu tư và các bên liên quan thực hiện thận trọng, chặt chẽ theo đúng quy định của pháp luật. Căn cứ các kết luận của Tòa án Nhân dân tỉnh, Tòa án Nhân dân cấp cao tại Hà Nội cho thấy các nội dung khiếu nại, khởi kiện của một số hộ dân là không có cơ sở.

Xử lý dứt điểm

Theo chủ đầu tư là Công ty CP Đầu tư DVS Việt Nam, dự án đang triển khai theo quy hoạch chi tiết xây dựng và các quy định hiện hành. Công ty đã hoàn thành hệ thống thoát nước cạnh đường tỉnh 392; san lấp mặt bằng phần diện tích đã được UBND tỉnh chuyển mục đích sử dụng đất, giao đất cho nhà đầu tư và thi công một số hạng mục hạ tầng kỹ thuật trong phạm vi khu đất được giao. Trong quá trình triển khai đã phát sinh một số khó khăn, vướng mắc liên quan đến công tác bồi thường, GPMB. Nếu không xử lý dứt điểm vấn đề này, chắc chắn tiến độ dự án sẽ bị ảnh hưởng.

Căn cứ đề nghị của huyện, vừa qua UBND tỉnh đã giao Chủ tịch UBND huyện Thanh Miện chỉ đạo các đơn vị liên quan tiếp tục tuyên truyền, vận động, thuyết phục các gia đình nhận tiền bồi thường, hỗ trợ, bàn giao mặt bằng cho nhà đầu tư để thực hiện dự án. Trong trường hợp các gia đình cố tình không chấp hành thì tiếp tục chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, đơn vị liên quan rà soát, hoàn chỉnh hồ sơ, trình tự thủ tục tổ chức hỗ trợ thi công, cưỡng chế, thu hồi đất theo đúng quy định.

Ông Nhữ Văn Cúc, Chủ tịch UBND huyện Thanh Miện cho biết Hội đồng Bồi thường, GPMB huyện đang tiếp tục phối hợp với xã Đoàn Tùng tuyên truyền, vận động với ưu tiên cao nhất là người dân tự giác nhận tiền, bàn giao mặt bằng. Cưỡng chế thực hiện quyết định thu hồi đất là giải pháp cuối cùng. Trong quá trình triển khai dự án, các khiếu nại của người dân đã được giải thích rõ ràng, đúng trình tự nhưng một số hộ không chấp hành. Việc này đã ảnh hưởng đến quyền lợi của đại đa số hộ dân, cá nhân chấp hành đúng quy định của pháp luật. Những vướng mắc trong GPMB khiến tiến độ dự án bị chậm, ảnh hưởng đến an ninh trật tự và tình hình thu hút đầu tư của địa phương. Đoàn Tùng luôn là xã điển hình về phát triển kinh tế - xã hội của huyện. Khi dự án KDC Đoàn Tùng hoàn thiện sẽ thay đổi rõ nét bộ mặt đô thị tại khu vực này và là tiêu chí cốt lõi để xã đạt đô thị loại V, tiến tới thành lập thị trấn.

TIẾN HUY

(0) Bình luận
Dự án khu dân cư mới Đoàn Tùng: Cưỡng chế là giải pháp cuối cùng