Dự án Khu đô thị sinh thái ven sông Thái Bình đã có nhà đầu tư

07/04/2018 07:06

Sau 10 năm triển khai, đến nay dự án đầu tư xây dựng Khu đô thị mới phía đông mở rộng, nay là Khu đô thị sinh thái ven sông Thái Bình (EcoRivers), đã lựa chọn được nhà đầu tư.


Phối cảnh dự án

Dự án điểm nhấn

Ngay từ năm 2008, khu đất để thực dự án EcoRivers đã được UBND tỉnh triển khai đấu giá nhưng chưa lựa chọn được nhà đầu tư. Sau đó, dự án này được UBND tỉnh giao cho UBND TP Hải Dương là bên mời thầu để tổ chức lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án theo Thông tư số 03/2009/TT-BKH ngày 15.10.2009 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư. UBND TP Hải Dương đã tổ chức thực hiện việc mời thầu, lựa chọn nhà thầu theo trình tự quy định.

Ngày 16.11.2012, UBND tỉnh ra quyết định số 2625/QĐ-UBND phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu thực hiện dự án là Liên danh Đại An – HUD3 (liên danh giữa Công ty CP Đại An và Công ty CP Đầu tư xây dựng HUD3). Tuy nhiên, đến ngày 21.7.2014, Liên danh Đại An – HUD3 có văn bản gửi UBND tỉnh thông báo không thực hiện đầu tư dự án với lý do diện tích mặt bằng dự án không phải là đất sạch như trong bài thầu khi đấu giá.

Liên danh Đại An – HUD3 cho rằng vị trí thực hiện dự án có hơn 6 ha trước đây là bãi chôn lấp rác thải của TP Hải Dương nên không đồng ý đàm phán, ký kết hợp đồng với UBND TP Hải Dương. Vì vậy, suốt từ năm 2012 đến nay, dự án này vẫn chưa lựa chọn được nhà thầu để triển khai.

Ngày 2.6.2017, UBND tỉnh ra quyết định số 1706/QĐ-UBND phê duyệt Quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 dự án EcoRivers, TP Hải Dương.

Theo quy hoạch, dự án có tổng diện tích khoảng 109,2 ha thuộc địa bàn các phường Ngọc Châu và Hải Tân, phía bắc tiếp giáp khu đô thị mới phía đông, âu thuyền sông Sặt; phía nam giáp đường tỉnh 391, phía đông giáp đê sông Thái Bình và phía tây giáp khu đô thị mới phía đông, khu du lịch sinh thái Hà Hải và khu dân cư các phường Hải Tân, Ngọc Châu.

So với các dự án đô thị khác trên địa bàn, dự án EcoRivers có nhiều điểm khác biệt như: tỷ lệ cây xanh vượt trội; hạ tầng kỹ thuật và các công trình công cộng đồng bộ, hiện đại; nhà đầu tư phải xây xong nhà thô mới được chuyển nhượng cho khách hàng và việc quản lý, vận hành của nhà đầu tư theo hết vòng đời dự án nhằm tăng tính trách nhiệm của chủ đầu tư trong quá trình thực hiện dự án.

Đến ngày 28.12.2017, UBND tỉnh ra Quyết định số 4185/QĐ-UBND phê duyệt phương án đấu giá quyền SDĐ để lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án. Sau khi được Ban Thường vụ Tỉnh ủy thông qua, ngày 2.2.2018, UBND tỉnh ra Quyết định số 548/QĐ-UBND phê duyệt giá đất cụ thể và phương án thu tiền SDĐ (giá khởi điểm) để tổ chức đấu giá quyền SDĐ.

Theo quyết định phê duyệt giá đất cụ thể và phương án thu tiền SDĐ (giá khởi điểm) để tổ chức đấu giá quyền SDĐ, giá khởi điểm để đấu giá quyền SDĐ của dự án (khu đất đấu giá đã được giải phóng mặt bằng) gồm giá trị quyền SDĐ 287.859 m2 đất ở và 50.416 m2 đất thương mại dịch vụ là 799.584.104.000 đồng. Giá trên không bao gồm chi phí đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật, chi phí xây dựng nhà thô.

Quy trình lựa chọn chặt chẽ

Để thực hiện lựa chọn nhà đầu tư, UBND tỉnh thành lập Hội đồng đấu giá (HĐĐG) quyền SDĐ do đồng chí Nguyễn Anh Cương, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh là Chủ tịch Hội đồng và các thành viên gồm giám đốc các sở, ngành: Tài nguyên và Môi trường, Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Xây dựng, Tư pháp, Cục Thuế tỉnh, Chủ tịch UBND TP Hải Dương và Phó Chánh Văn phòng UBND tỉnh. HĐĐG quyền SDĐ tỉnh đã ban hành quy chế đấu giá quyền SDĐ để lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án.

Sau khi có quy chế đấu giá, HĐĐG quyền SDĐ tổ chức thông báo công khai theo quy định của Luật Đấu giá tài sản, thông báo việc điều chỉnh thời gian nộp tiền đặt trước, thời gian công bố kết quả trả giá của HĐĐG quyền SDĐ tỉnh trên các phương tiện thông tin đại chúng của tỉnh như: Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Hải Dương, Cổng thông tin điện tử UBND tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Tư pháp.

Cùng với việc thông báo, HĐĐG quyền SDĐ niêm yết công khai thông báo số 59/TB-HĐĐG ngày 12.2.2018 của HĐĐG quyền SDĐ tỉnh tại trụ sở các cơ quan, đơn vị: UBND TP Hải Dương, phường Ngọc Châu, Hải Tân, Sở Tư pháp, Sở Tài nguyên và Môi trường, Trung tâm Dịch vụ bán đấu giá tài sản.

Trung tâm Dịch vụ bán đấu giá tài sản thực hiện việc bán, tiếp nhận hồ sơ từ ngày 13.2.2018 đến ngày 15.3.2018. Đến hạn cuối, đã có 3 đơn vị đăng ký mua hồ sơ tham gia đấu giá và trả giá là: Công ty CP Đầu tư Ecopark Hải Dương; Liên danh Công ty CP Đầu tư và Phát triển xây dựng 1 Hà Nội, Công ty CP Thương mại LD Hà Nội, Công ty CP Tập đoàn COTANA, Công ty CP Tư vấn xây dựng Nam Thành Đông, Công ty CP Tư vấn, Đầu tư thương mại Nam Thanh (gọi tắt là Liên danh) và Tổng công ty MBLand.

Trung tâm Dịch vụ bán đấu giá tài sản đã tiếp nhận hồ sơ tham gia đấu giá và hồ sơ năng lực theo quy định của 2 đơn vị là Công ty CP Đầu tư Ecopark Hải Dương và Liên danh. Riêng Tổng công ty MBLand chỉ nộp phiếu trả giá, không giao, nhận hồ sơ tham gia đấu giá và hồ sơ năng lực nhà thầu.

Ngày 4.4, HĐĐG quyền SDĐ tỉnh công bố kết quả đấu giá. Đơn vị trúng đấu giá là Công ty CP Đầu tư Ecopark Hải Dương với giá 805 tỷ đồng, chênh lệch 5 tỷ 415 triệu 896 nghìn đồng so với giá khởi điểm.

Như vậy, việc thông báo, niêm yết công khai bán, tiếp nhận hồ sơ, tổ chức đấu giá để lựa chọn nhà thầu đã được HĐĐG quyền SDĐ tỉnh thực hiện đúng quy trình, quy định hiện hành của Nhà nước.

Việc lựa chọn được nhà đầu tư có năng lực để thực hiện dự án được kỳ vọng sẽ biến khu đất này thành một khu đô thị mới có hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật hiện đại, đồng bộ, phù hợp với hạ tầng xung quanh để khai thác hiệu quả quỹ đất, đáp ứng nhu cầu phát triển đô thị và nhà ở, góp phần từng bước hoàn thiện quy hoạch chung của TP Hải Dương, đưa TP Hải Dương trở thành đô thị loại I trước năm 2020.

VỊ THỦY

(0) Bình luận
Dự án Khu đô thị sinh thái ven sông Thái Bình đã có nhà đầu tư