Dự án sân golf bãi Soi liệu có khả thi?

07/12/2018 19:20

Với mức đầu tư lớn, dự án xây dựng khu phức hợp sân golf, vui chơi và nghỉ dưỡng sinh thái ở khu vực bãi Soi sông Thái Bình đang đem lại nhiều kỳ vọng.


Việc đầu tư dự án là cần thiết để bảo vệ bãi soi, tránh sạt lở và thúc đẩy kinh tế - xã hội của tỉnh phát triển

Dự án xây dựng khu phức hợp sân golf, vui chơi và nghỉ dưỡng sinh thái bãi Soi do Công ty TNHH Daeho (Hàn Quốc) đề xuất có quy mô và tổng vốn đầu tư lớn, lại nằm trên khu vực bãi Soi sông Thái Bình khiến nhiều ngành băn khoăn về tính khả thi. 

Tổng vốn đầu tư trên 5.800 tỷ đồng

Giữa năm 2017, Công ty TNHH Daeho đã ủy quyền cho Công ty TNHH Orgel Việt Nam trong khu công nghiệp Đại An mở rộng ở thị trấn Lai Cách (Cẩm Giàng) đề xuất thực hiện dự án đầu tư xây dựng khu phức hợp sân golf, vui chơi và nghỉ dưỡng sinh thái bãi Soi trên địa bàn xã Đại Đồng (Tứ Kỳ) và Thanh Hải (Thanh Hà). Theo đề xuất này, dự án sẽ được đầu tư mang đẳng cấp quốc tế với 2 hợp phần. Hợp phần 1 là khu dự án sân golf rộng khoảng 137,4 ha, trong đó sẽ xây dựng sân golf 36lỗ đẳng cấp quốc tế, 250 sân tập golf và các câu lạc bộ golf… Để thu hút khách du lịch, chủ đầu tư sẽ nâng cấp, mở rộng đường trục xã Đại Đồng lên 25 m và xây dựng cầu mới bắc qua đê đi vào dự án. Hợp phần hai là các tiểu dự án dịch vụ du lịch, vui chơi giải trí và nghỉ dưỡng sinh thái rộng 62,2ha gồm các khu resort cao cấp, công viên nước, trung tâm công cộng… Tổng vốn đầu tư dự án dự kiến trên 5.800 tỷ đồng.

Trước đề xuất của nhà đầu tư, Sở Tài nguyên và Môi trường cho rằng khu đất đề xuất đầu tư dự án hiện trạng là đất trồng cây hằng năm khác và đất nuôi trồng thủy sản. Theo quy hoạch sử dụng đất điều chỉnh đến năm 2020 của tỉnh và của hai huyện Thanh Hà và Tứ Kỳ thì khu đất đề xuất dự án là đất vui chơi, giải trí nên phù hợp với mục đích sử dụng đất của nhà đầu tư. 

Sở Xây dựng khẳng định khu vực bãi bồi trên sông Thái Bình thuộc địa phận xã Đại Đồng và xã Thanh Hải khá lớn, có tiềm năng để thu hút đầu tư phát triển du lịch sinh thái và dịch vụ, phù hợp định hướng quy hoạch phát triển du lịch của tỉnh.

Cần thiết đầu tư 

Trước thông tin về đề xuất dự án của nhà đầu tư, lãnh đạo hai xã Thanh Hải và Đại Đồng đã thông báo đến người dân và được nhân dân đồng tình ủng hộ.

Ông Nguyễn Đức Tới, Chủ tịch UBND xã Thanh Hải cho biết: “Nhiều năm trước, khu vực bãi bồi bị sạt lở mạnh do tình trạng khai thác cát trái phép và ảnh hưởng của dòng chảy. Từ năm 2010 đến nay tổng diện tích bãi bồi đã bị mất hơn 10 ha, hiện nay chỉ còn khoảng 106 ha”. Còn tại xã Đại Đồng, từ năm 1994 đến nay diện tích bãi bồi của toàn xã bị giảm khoảng 14 ha do sạt lở. Trước kia khu vực bãi bồi ở đây được người dân thuê để trồng cây và nuôi thủy sản nhưng hiệu quả kinh tế thấp nên nhiều người đi làm công nhân, bỏ đất hoang rất lãng phí. “Chính quyền và nhân dân địa phương rất vui mừng ủng hộ, mong muốn dự án sẽ sớm được triển khai”, ông Nguyễn Văn Tiệp, Chủ tịch UBND xã Đại Đồng chia sẻ.

Thực tế, khu vực đề xuất dự án có hiện trạng đất phù hợp với tiêu chí để quy hoạch sân golf theo Quyết định số 1946 ngày 26.11.2009 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt quy hoạch sân golf Việt Nam đến năm 2020. Trong khu đất đề xuất dự án không có các loại đất cấm sử dụng làm sân golf như đất lúa, đất rừng phòng hộ, đất rừng đặc dụng, đất quốc phòng an ninh, đất văn hóa. Vị trí đề nghị đầu tư đáp ứng được các điều kiện về kết cấu hạ tầng dành cho sân golf.

Đến nay, toàn tỉnh đã thu hút được hơn 1.200 dự án, trong đó có 391 dự án có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI). Tuy nhiên việc đầu tư các dịch vụ tiện ích, hạ tầng xã hội như khu nghỉ dưỡng, tổ hợp giải trí đa năng, các khu du lịch sinh thái, sân golf của tỉnh còn hạn chế chưa đáp ứng nhu cầu của nhiều doanh nhân, chuyên gia trong và ngoài nước.

Do đó việc đầu tư, bổ sung xây dựng dự án sân golf tại bãi Soi trên là cần thiết và phù hợp.

LAN NGUYỄN

(0) Bình luận
Dự án sân golf bãi Soi liệu có khả thi?