Dự án Trung tâm tài chính TP Hải Dương: Chính quyền và người dân muốn giữ đất công cộng

01/02/2019 12:03

Người dân và chính quyền địa phương đều mong muốn tỉnh thu hồi dự án Trung tâm Tài chính, ngân hàng và dịch vụ thương mại TP Hải Dương, giữ đất để phục vụ mục đích công cộng.


Trụ sở Đảng ủy, HĐND, UBND phường Quang Trung đã xuống cấp trầm trọng, khó đáp ứng được yêu cầu hoạt động

Việc dự án Trung tâm Tài chính, ngân hàng và dịch vụ thương mại TP Hải Dương (gọi tắt là dự án Trung tâm tài chính) được cấp giấy chứng nhận đầu tư gần 8 năm nay nhưng không triển khai khiến người dân bức xúc. Hiện nay, không chỉ người dân mà chính quyền địa phương mong muốn tỉnh thu hồi dự án này, trả lại đất công cộng để làm nơi sinh hoạt cộng đồng.

Không chuyển mục đích sử dụng đất

Dự án Trung tâm tài chính được UBND tỉnh cấp giấy chứng nhận đầu tư lần đầu vào tháng 3.2011. Ngân hàng TMCP Hàng hải Việt Nam là chủ đầu tư. Khu đất thực hiện dự án tại Trường THPT chuyên Nguyễn Trãi (cũ) trên đường Thanh Niên, phường Quang Trung (TP Hải Dương). 

Liên quan đến đề nghị của Ngân hàng TMCP Hàng hải Việt Nam, Công ty CP Đầu tư và Phát triển hạ tầng Nam Quang về việc chuyển đổi dự án, chuyển mục đích sử dụng đất dự án "Trung tâm Tài chính, ngân hàng và dịch vụ thương mại TPHải Dương" thành dự án "Khu phức hợp thương mại dịch vụ và chung cư cao cấp công viên Bạch Đằng", UBND tỉnh đã giao Sở Xây dựng tham mưu đề xuất báo cáo UBND tỉnh. 

Ông Nguyễn Văn Đoàn, Giám đốc Sở Xây dựng cho biết sau khi lấy ý kiến của các sở, ngành, đơn vị liên quan, Sở Xây dựng đã có văn bản tham mưu đề nghị UBND tỉnh xem xét không chấp thuận chủ trương đề xuất chuyển đổi dự án, chuyển mục đích sử dụng đất dự án Trung tâm tài chính của các đơn vị trên. UBND tỉnh đã có văn bản không chấp thuận chủ trương chuyển đổi dự án. Hiện chưa có thông tin nào khác về chuyển đổi mục đích sử dụng đất tại vị trí thực hiện dự án trên. 

Về chuyển nhượng quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất của dự án Trung tâm tài chính giữa Ngân hàng TMCP Hàng hải Việt Nam, Công ty CP Đầu tư và phát triển hạ tầng Nam Quang, UBND tỉnh đã giao cho Sở Kế hoạch và Đầu tư nghiên cứu, hướng dẫn các nhà đầu tư thực hiện khi đáp ứng các điều kiện theo quy định về đầu tư, đất đai... Hiện Sở Kế hoạch và Đầu tư đang xin ý kiến của các sở, ngành liên quan. Mặc dù vậy, theo đại diện của Sở Kế hoạch và Đầu tư, nhà đầu tư sẽ phải khẩn trương thực hiện dự án và giải trình việc chậm triển khai dự án.


Thông qua bài viết về dự án Trung tâm Tài chính, ngân hàng và dịch vụ thương mại TP Hải Dương trên báo Hải Dương mà người dân ở phường Quang Trung mới biết được các thông tin về dự án. Người dân mong muốn tỉnh giữ quỹ đất để phục vụ cộng đồng

Sớm thu hồi 

Một cán bộ hưu trí ở tổ Canh Nông 2, khu dân cư số 8, phường Quang Trung (TP Hải Dương) bức xúc nói: "Dự án quây kín gần 8 năm qua không được triển khai. Hàng nghìn m2 đất bỏ hoang nhưng người dân chúng tôi không biết đó là dự án gì, chủ đầu tư là ai. Một số người dân gần đó đã tận dụng vỉa hè quanh khu đất để bán hàng, làm mất mỹ quan khu phố. Sau khi bài viết "Dự án Trung tâm Tài chính, ngân hàng và dịch vụ thương mại TPHải Dương: Lãng phí "đất vàng" được đăng trên báo Hải Dương ngày23.1, chúng tôi mới biết nội dung cụ thể về dự án". 

Khu "đất vàng" đã để lãng phí quá lâu. Đất dự án vốn là đất công nhưng không được phục vụ lợi ích cộng đồng. Nhiều người dân ở đây cho rằng khi nhà đầu tư không thể triển khai dự án và muốn chuyển nhượng cho chủ đầu tư khác thì tỉnh cần kiên quyết thu hồi, không để tình trạng "phân lô bán nền" hoặc xây chung cư như đề xuất của nhà đầu tư. Xung quanh dự án Trung tâm tài chính là khu vực dân cư có mật độ dân số cao. Nếu bố trí thêm nhà ở chung cư với lượng dân số lớn sẽ gây áp lực lên hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội. 

Ông Nguyễn Đình Dong, Phó Bí thư Chi bộ, Trưởng khu dân cư số 8, đại biểu HĐND phường Quang Trung (TP Hải Dương) nói: "Trong khi các thiết chế văn hóa, địa điểm sinh hoạt cộng đồng của tỉnh đang rất thiếu, tôi và người dân tha thiết đề nghị tỉnh thu hồi dự án, giữ lại đất công ích để xây khu vui chơi cho trẻ em, làm nơi tập dưỡng sinh cho người già hoặc xây các công trình khác phục vụ lợi ích của tập thể".

Theo ông Nguyễn Đức Hòa, Phó Chủ tịch UBND phường Quang Trung, phường hiện có 17 khu dân cư. Phường đang rất thiếu quỹ đất làm nơi sinh hoạt văn hóa tập thể cho người dân. Nhà văn hóa của các khu đều có diện tích rất nhỏ, nhà nhỏ nhất chỉ khoảng 30 m2, không đáp ứng được nhu cầu sinh hoạt tập thể của người dân. Trụ sở làm việc của phường chỉ rộng khoảng 300 m2, nhỏ nhất trong 21 xã, phường của TP Hải Dương. Công trình được xây dựng từ lâu nên đã xuống cấp, nhiều phòng không sử dụng được. Hội trường của UBND phường chỉ đáp ứng được 150 chỗ ngồi. Vì vậy, khi phường Quang Trung có sự kiện lớn như học nghị quyết, đại hội... đều phải đi thuê địa điểm để tổ chức. "Chính quyền địa phương và người dân đều chung một mong muốn UBND tỉnh sớm thu hồi dự án Trung tâm tài chính, giữ đất để phục vụ mục đích công cộng, sinh hoạt văn hóa của nhân dân hoặc xây mới trụ sở Đảng ủy, UBND phường Quang Trung", ông Hòa nói. 

Trước tình trạng chậm triển khai dự án của nhà đầu tư và tâm tư, nguyện vọng của người dân, chính quyền địa phương, đề nghị UBND tỉnh xem xét sớm thu hồi dự án Trung tâm tài chính, giữ đất công cộng để phục vụ nhân dân.

PHAN ANH

(0) Bình luận
Dự án Trung tâm tài chính TP Hải Dương: Chính quyền và người dân muốn giữ đất công cộng