EVFTA như tuyến đường cao tốc lớn nối gần EU với Việt Nam

06/08/2020 17:28

Sáng 6.8, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì hội nghị trực tuyến về triển khai kế hoạch thực thi Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Liên minh châu Âu (EVFTA).


Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu khai mạc hội nghị

Cùng dự có lãnh đạo các bộ, ban, ngành, địa phương, các Đại sứ, Trưởng phái đoàn đại diện các nước Liên minh châu Âu (EU), các hiệp hội và doanh nghiệp (DN) tiêu biểu của cả Việt Nam và EU.

Đồng chí Lưu Văn Bản, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì tại điểm cầu Hải Dương. 

Tại hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhắc lại phát biểu tại lễ ký kết EVFTA vào ngày 30.6 năm ngoái rằng khi đi vào hiệu lực thì hiệp định này sẽ như "một tuyến đường cao tốc quy mô lớn, hiện đại, nối gần hơn giữa EU và Việt Nam". Từ đây, người dân hai bên dễ dàng hợp tác, giao lưu, các DN của hai bên có thể tiếp cận thuận lợi thị trường của nhau.

Chính phủ Việt Nam đã có kế hoạch hành động với 5 nhóm nhiệm vụ gồm 41 nhiệm vụ cụ thể cho các bộ, ngành, địa phương và DN. Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương cần chủ động và tích cực hành động hơn nữa trong việc triển khai kế hoạch thực thi EVFTA.  

Nhấn mạnh nhiệm vụ thực thi kế hoạch EVFTA là quan trọng nhưng việc để EVFTA đi vào cuộc sống còn quan trọng hơn nhiều, Thủ tướng nêu rõ, chủ trương 1, biện pháp thực hiện phải 10, đặc biệt phải thường xuyên rà soát, đánh giá kết quả thực hiện, rút kinh nghiệm để làm tốt hơn.


Các đại biểu dự tại điểm cầu Hải Dương

Thủ tướng yêu cầu các bộ trưởng, Chủ tịch UBND của 63 tỉnh, thành phố trong cả nước phải trực tiếp chỉ đạo, ưu tiên triển khai thực thi EVFTA một cách hiệu quả, đồng thời cần tăng cường phối hợp, tránh tình trạng “quyền anh, quyền tôi” và phải đặt lợi ích quốc gia lên cao nhất.

Thủ tướng giao Bộ Công thương là cơ quan đầu mối, là nhạc trưởng điều phối các nỗ lực thực thi EVFTA, tránh dàn trải, phân tán nguồn lực, bảo đảm sự thống nhất trong quá trình áp dụng và triển khai hiệu quả các cam kết. Cùng với đó là Việt Nam cần đặc biệt chú trọng khâu đào tạo nguồn nhân lực về quản lý nhà nước trong hội nhập quốc tế. Đây là điểm nghẽn mà muốn giải quyết căn cơ thì phải có cách làm bài bản theo thời gian.

Cần tiếp tục cải cách thể chế tốt hơn nữa để phục vụ cho sự phát triển bền vững của đất nước cũng như phát triển quan hệ bền vững Việt Nam-EU, nhất là để thực thi tốt Hiệp định EVFTA. Đi liền với đó, chúng ta phải đẩy mạnh công tác truyền thông, không chỉ phổ biến các thông tin chung chung, mà phải nâng cao nhận thức về các thách thức, cơ hội của EVFTA.  

Nhấn mạnh đến vai trò của các DN và đặc biệt là hiệp hội-chủ thể góp phần quyết định tạo nên thành công của hội nhập, của việc thực thi EVFTA, Thủ tướng mong muốn các DN tăng cường hợp tác, học hỏi kinh nghiệm của nhau, phải liên kết chuỗi vì riêng rẽ từng DN thì khó có đủ sức mạnh để cạnh tranh, không tận dụng được hiệu quả cơ hội do EVFTA mang lại.

TTXVN-PV

(0) Bình luận
EVFTA như tuyến đường cao tốc lớn nối gần EU với Việt Nam