Gia Lộc kiểm soát tốt dịch bệnh, bảo đảm sản xuất

01/03/2021 16:57

Dù không phải là địa phương có tình hình dịch phức tạp nhưng Gia Lộc vẫn chủ động phòng chống dịch vừa bảo đảm sản xuất. 


Đồng chí Nguyễn Thị Ngọc Bích, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh và lãnh đạo huyện Gia Lộc kiểm tra công tác phòng chống dịch tại Công ty TNHH HAI VINA

Phát huy hiệu quả tổ "Covid cộng đồng"

Xác định hoạt động của tổ "Covid cộng đồng" là nhiệm vụ cấp bách và hiệu quả lâu dài, huyện tiếp tục củng cố thành lập thêm 41 tổ, nâng tổng số tổ "Covid cộng đồng" trong toàn huyện lên 801, với 1.606 thành viên tham gia.  

Xã Yết Kiêu là địa phương duy nhất trong huyện có ca mắc Covid-19 tính đến ngày 1.3. Ngay khi xuất hiện ca mắc, xã Yết Kiêu đã khẩn trương khoanh vùng, truy vết, lấy mẫu xét nghiệm và tổ chức hiệu quả hoạt động của tổ "Covid cộng đồng". Ngay bên trong khu vực phong toả ở xóm Ngoi, thôn Thượng Bì 2, xã thành lập 1 tổ "Covid cộng đồng" làm nhiệm vụ giám sát, quản lý toàn bộ hộ dân đồng thời chuyển tải mọi thông tin, nhu cầu của người dân ra bên ngoài. 

Ông Phạm Văn Du, Chủ tịch UBND xã Yết Kiêu cho biết các tổ "Covid cộng đồng" của xã là lực lượng nòng cốt trong công tác truy vết, phát hiện các trường hợp ho, sốt trong cộng đồng, những người từ nơi khác đến để yêu cầu khai báo y tế, hướng dẫn người dân cài đặt Bluezone... 2 lần/ngày, mỗi thành viên trong tổ đều đến các hộ dân mình quản lý tuyên truyền, hỏi, giám sát sức khoẻ. Mỗi thành viên đều có sổ theo dõi và định kỳ báo cáo về Ban Chỉ đạo phòng chống dịch (PCD) Covid-19 của xã. "Với sự phối hợp nhịp nhàng bên trong và bên ngoài nên xã đã kiểm soát rất tốt tình hình dịch, người dân chấp hành tốt biện pháp PCD, tình hình sản xuất và cuộc sống bảo đảm", ông Du nói. 

Với các giải pháp đồng bộ, trong thời gian ngắn, lực lượng chức năng của huyện trong đó có tổ "Covid cộng đồng" đã rà soát được hàng nghìn người từ ổ dịch Cẩm Giàng và một số địa phương khác về huyện. Đến ngày 28.2, toàn huyện có 1.732 người đến và trở về từ vùng dịch, trong đó có 1.354 người liên quan đến Cẩm Giàng đều có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2. 

Huyện tiếp tục duy trì hoạt động tốt 76 chốt kiểm soát; siết chặt quản lý điểm các ly tập trung ở UBND xã Gia Hoà cũ; công tác sàng lọc y tế tại các cơ sở y tế được chú trọng. Công tác tuyên truyền được thực hiện thường xuyên và hiệu quả. Đi đôi với tuyên truyền, huyện cũng tăng cường kiểm tra, xử phạt các trường hợp vi phạm. Hết ngày 28.2, toàn huyện xử phạt 280 trường hợp với tổng số tiền hơn 310 triệu đồng.


Gia Lộc đã hoàn thành 100% diện tích gieo cấy lúa xuân

Bảo đảm tiến độ sản xuất

Đến ngày 26.2, toàn bộ diện tích gieo cấy lúa xuân của huyện đã đạt 100%. Người dân hăng hái lao động sản xuất nhưng không quên việc bảo đảm nguyên tắc "5K". 

Với vùng phong toả ở xóm Ngoi, thôn Thượng Bì 2, xã Yết Kiêu, chính quyền địa phương đã giao cho Hội Nông dân xã làm đầu mối huy động nhân lực để gieo cấy và chăm sóc lúa giúp các hộ dân. Với hơn 60 hộ kinh doanh ấp nở con giống gia cầm, xã đã cùng huyện kịp thời kết nối cấp giấy lưu thông hàng hoá, linh hoạt điều phối xe ô tô về tận địa phương thu mua sản phẩm; hướng dẫn lấy mẫu xét nghiệm cho các lái xe.

Cách đây gần 1 tuần, lượng rau màu đến kỳ thu hoạch của người dân trong huyện vẫn còn gần 9.000 tấn. Tuy nhiên với sự vào cuộc tích cực của huyện, hỗ trợ nhiệt tình của các đoàn thể chính trị xã hội, nhà hảo tâm... đến nay số lượng chỉ còn hơn 1.000 tấn.  Hội Nông dân huyện đã phối hợp với các doanh nghiệp, đoàn thể trong và ngoài tỉnh hỗ trợ nông dân tiêu thụ gần 700 tấn nông sản...

Huyện đang tích cực có các giải pháp, kết nối để tiêu thụ khoảng 200 tấn gia cầm đến kỳ tiêu thụ cho nhân dân. Đồng thời yêu cầu các địa phương tuyên truyền các hộ dân PCD bệnh hiệu quả cho đàn gia cầm trong khi chờ xuất bán. 

Với các doanh nghiệp, huyện đã kịp thời chỉ đạo các cơ quan, đơn vị có liên quan hướng dẫn, kiểm soát các doanh nghiệp hoạt động phải thực hiện nghiêm biện pháp PCD. Nhờ đó, khoảng 30 doanh nghiệp, cơ sở sản xuất lớn trong huyện vẫn hoạt động và chống dịch hiệu quả. 

Với 3.500 công nhân, Công ty TNHH HAI VINA là một trong những doanh nghiệp có số lượng công nhân lớn trên địa bàn huyện. Để bảo đảm an toàn sức khoẻ cho công nhân, doanh nghiệp này đã chủ động lấy mẫu xét nghiệm cho tất cả công nhân, người lao động có liên quan từ ngày 17.2. Doanh nghiệp đã lắp các vách ngăn tại các bàn trong nhà ăn; lắp chướng ngại vật hạn chế sự tiếp xúc của người lao động trong các xưởng...

Ông Đỗ Văn Sáng, Phó Chủ tịch UBND huyện Gia Lộc cho biết nhờ sự chủ động, tích cực của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của nhân dân mà tình hình dịch trên địa bàn huyện được kiểm soát tốt. Tiến độ sản xuất nông nghiệp kịp thời vụ, các doanh nghiệp sản xuất ổn định. "Huyện đang xây dựng kế hoạch, kịch bản chi tiết về các giải pháp phát triển kinh tế - xã hội cho giai đoạn trong và sau Covid-19 để đáp ứng với tình hình mới. Dự kiến trong tuần sau sẽ xong", ông Sáng nói.

THẾ ANH

(0) Bình luận
Gia Lộc kiểm soát tốt dịch bệnh, bảo đảm sản xuất