Giá lợn hơi lao dốc, thịt ở chợ vẫn ế

06/09/2020 17:14

Giá lợn hơi giảm về 74.000-75.000 đồng một kg, mức thấp nhất từ đầu năm nhưng sức mua tại các chợ truyền thống vẫn thấp.

Từ cuối tháng 8, giá lợn hơi trung bình cả nước dao động 78.000-83.000 đồng một kg, giảm 5.000-10.000 đồng so với cuối tháng 7. Ngày 6.9, giá mặt hàng này giảm tiếp xuống 74.000-75.000 đồng tại một số địa phương phía Bắc, như Lào Cai, Hà Nội. Đây là mức giá lợn hơi thấp nhất từ đầu năm đến nay. Còn tại miền Trung - Tây Nguyên dao động 75.000-80.000 đồng mỗi kg.

Giá lợn hơi giảm, giá bán thịt thành phẩm tại các chợ cũng hạ theo. Hiện mỗi kg thịt ba chỉ, sườn thăn là 150.000 đồng một kg; thịt mông sấn, chân giò 140.000 đồng một kg. So với tuần trước mỗi kg thịt giảm 20.000 đồng, tuỳ loại.

Thế nhưng, sức tiêu thụ tại các chợ truyền thống hiện khá thấp. Gần 11 giờ trưa ngày chủ nhật, (ngày 6.9) quầy thịt của bà Oanh (chợ Hà Đông, Hà Nội) vẫn còn một nửa. Tình hình kinh doanh ảm đạm kéo dài gần tháng nay khi đợt dịch mới bùng phát trở lại tại một số tỉnh, thành.

Giá thịt hạ nhiệt khoảng 10 ngày trở lại đây khiến bà Oanh hy vọng hàng sẽ bán chạy hơn, thực tế thì ngược lại. "Trước cứ cuối tuần là hàng bán chạy lắm vì người dân mua thực phẩm cho tuần sau. Thế mà giờ ngồi cả buổi chợ không bán hết mấy chục kg thịt lấy về", bà Oanh nói và cho rằng "chưa bao giờ kinh doanh ế ẩm như hiện tại".

Một quầy thịt heo tại chợ Hà Đông (Hà Nội) vẫn còn gần nguyên hàng dù gần trưa. Ảnh: Minh Anh
Một quầy thịt lợn tại chợ Hà Đông (Hà Nội) vẫn còn gần nguyên hàng dù gần trưa

Sức mua của người dân giảm dù giá thịt lợn hạ nhiệt, theo Bộ Công thương, do ảnh hưởng Covid-19 trong khi nguồn cung tăng so với các tháng trước. Cùng với nguồn cung lợn từ nhập khẩu, các công ty chăn nuôi có thị phần lớn trong nước cũng tăng tái đàn.

Nhưng theo đánh giá của Hiệp hội chăn nuôi Đồng Nai, giá thịt lợn chỉ tạm thời giảm trong thời gian ngắn, do thời điểm này trùng với tháng 7 Âm lịch, nhiều người dân có xu hướng ăn chay nên tiêu thụ thịt lợn giảm.

Tại cuộc họp cuối tuần trước của Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn, ông Nguyễn Văn Trọng, Phó cục trưởng Cục Chăn nuôi cho biết, giá lợn hơi giảm vừa qua do lượng thịt nhập khẩu lợn thịt và thịt lợn tăng, lượng lợn tái đàn cũng tăng đáng kể trong thời gian ngắn.

Số liệu của cơ quan chăn nuôi cho thấy, Việt Nam nhập khẩu gần 100.000 tấn thịt lợn các loại trong 7 tháng đầu năm. Ông Trọng thông tin thêm, cung cầu thịt lợn sẽ cân đối vào cuối quý III hoặc đầu quý IV, và khi đó "giá lợn sẽ cơ bản ổn định".

Trước thực tế giá lợn hơi giảm mạnh khi giá thành sản xuất ở mức cao sẽ khiến người nông dân chăn nuôi không có lãi, ông Trọng trấn an, giá con giống tới đây giảm thì chi phí giá thành cũng giảm theo, ở mức 60.000-61.000 đồng một kg. Với ngưỡng giá này người chăn nuôi vẫn có lãi.

Trong khi đó, lãnh đạo Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn kỳ vọng với đà giảm giá này, thịt lợn hơi sẽ giảm về 70.000 đồng một kg, "vừa bảo đảm phát triển chăn nuôi lợn trong nước, nguồn cung thực phẩm và lợi ích người nuôi lợn".

Theo VnExpress

(0) Bình luận
Giá lợn hơi lao dốc, thịt ở chợ vẫn ế