Gia Lương nỗ lực về đích nông thôn mới nâng cao

16/09/2020 14:28

Quyết tâm về đích nông thôn mới (NTM) nâng cao trong năm nay, xã Gia Lương (Gia Lộc) đang hoàn thiện các tiêu chí còn thiếu, nâng cao các tiêu chí đã đạt được.


Xây dựng hệ thống cống thoát nước kín bên đường vào xã Gia Lương 

Không có điểm dừng

Năm 2017, xã Gia Lương được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn NTM. Địa phương xác định xây dựng NTM không có điểm dừng mà là nhiệm vụ thường xuyên, lâu dài nên bắt tay ngay vào xây dựng NTM nâng cao.

Ông Nguyễn Văn Dạo, Bí thư Đảng ủy xã Gia Lương cho biết khi xây dựng NTM nâng cao xã mới đạt 12 trong tổng số 18 tiêu chí. 6 tiêu chí chưa đạt là giao thông, môi trường, văn hóa, trường học, thu nhập, hộ nghèo, đều là những tiêu chí khó, cần nguồn lực lớn. 

Đầu năm 2018, xã đã thành lập Ban Chỉ đạo xây dựng NTM nâng cao, Ban Quản lý xây dựng NTM nâng cao xã và các tiểu ban NTM nâng cao của các thôn; phân công nhiệm vụ cụ thể, xây dựng kế hoạch, lộ trình thực hiện từng tiêu chí... Các tiểu ban thôn bàn bạc, xây dựng kế hoạch, sau đó tổ chức trưng cầu, lấy ý kiến đóng góp của nhân dân để thống nhất triển khai thực hiện. Tiểu ban thôn nào gặp khó khăn, lãnh đạo xã sẽ xuống tận nơi để cùng tháo gỡ nên tạo được sự đồng thuận cao trong nhân dân. 

Sau gần 2 năm thực hiện, xã đã đạt thêm 3 tiêu chí là thu nhập bình quân đầu người, hộ nghèo và văn hóa. Hiện thu nhập bình quân của người dân đạt gần 60 triệu đồng/năm. Tỷ lệ hộ nghèo giảm từng năm, hiện còn 1,45%, giảm 0,35% so với năm 2018. Để đạt tiêu chí văn hóa, đến nay cả 5 thôn trong xã đã thành lập được câu lạc bộ văn nghệ, thể thao hoạt động thường xuyên.


Nhà đa năng của Trường Tiểu học Gia Lương đang dần hoàn thiện, góp phần hoàn thành tiêu chí trường học

Thực hiện 3 tiêu chí còn thiếu 

Với quyết tâm cao, xã Gia Lương tiếp tục đưa mục tiêu hoàn thành xây dựng NTM nâng cao vào Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2020-2025. Đến tháng 6.2020, xã đã đạt 15 trong tổng số 18 tiêu chí xây dựng NTM nâng cao. 3 tiêu chí chưa đạt là giao thông, môi trường và trường học. 

Để đạt được tiêu chí giao thông, địa phương phải có từ 20% trở lên số km đường vào xã có bề rộng mặt đường tối thiểu 5,5 m. Các đường trục chính của thôn phải được cứng hóa, bề mặt rộng ít nhất 3,5 m và có rãnh thoát nước kín. Thực hiện tiêu chí này, xã đã tranh thủ sự hỗ trợ của cấp trên nên hơn 1 km trong tổng số 2,8 km đường vào xã đang được huyện và xã triển khai xây dựng. Mặt đường được mở rộng từ 3,5 m thành 7 m, trải nhựa, có hệ thống thoát nước, bờ kè hai bên đường. Công trình có kinh phí đầu tư hơn 5 tỷ đồng, chủ yếu từ ngân sách huyện. Đến nay, đoạn đường này đã hoàn thành 50% khối lượng. 

Để 4 km đường trục chính qua các thôn được mở rộng thành 3,5 m và có hệ thống thoát nước kín, xã đã rà soát và đưa ra mức hỗ trợ 5 triệu đồng xây dựng 100 m rãnh thoát nước kín, 8 triệu đồng 100 m đường trục chính... Địa phương cũng hỗ trợ 10 triệu đồng xây dựng 100 m đường ngõ xóm. 

Về tiêu chí trường học, xã phải có trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia mức độ II. Để đạt tiêu chí này, trường tiểu học phải có nhà đa năng, nhà ăn bán trú, nhà vệ sinh đạt tiêu chuẩn. Xã đã đấu giá quyền sử dụng đất để lấy kinh phí gần 9 tỷ đồng đầu tư xây dựng. Đến nay, nhà ăn bán trú đã đưa vào sử dụng. Nhà đa năng, nhà vệ sinh có kinh phí đầu tư gần 6 tỷ đồng cũng đang hoàn thiện. 

Trong xã có một số hộ chăn nuôi xả nước thải trực tiếp ra môi trường, không có hệ thống biogas; bãi rác tập trung trong xã không có cây xanh là những nguyên nhân khiến tiêu chí môi trường ở đây chưa đạt. Xã đã họp bàn cùng thôn và nhân dân đi đến thống nhất các hộ chăn nuôi phải có hệ thống xử lý nước thải trước khi xả ra môi trường. Đến nay cơ bản các hộ đã chấp hành, chủ động xây dựng hệ thống xử lý nước thải chăn nuôi bằng bể biogas. Tháng 7 vừa qua, địa phương đã trồng hơn 300 cây xanh xung quanh bãi rác tập trung của xã. 

Ông Đoàn Thanh Bình, Chủ tịch UBND xã Gia Lương cho biết từ cuối năm 2018 đến nay xã đã huy động 19,6 tỷ đồng để đầu tư xây dựng NTM nâng cao. Các tiêu chí chưa đạt đang được xã đẩy nhanh tiến độ để hoàn thiện. Hiện khó khăn nhất của địa phương là thiếu 2 tỷ đồng để xây dựng hơn 4 km đường trục thôn, trong khi nội lực của nhân dân có hạn. Xã mong nhận được sự quan tâm hỗ trợ của cấp trên để địa phương có thể hoàn thành mục tiêu về đích xây dựng NTM nâng cao trong năm nay. 

THẾ ANH

(0) Bình luận
Gia Lương nỗ lực về đích nông thôn mới nâng cao