Giật mình hóa đơn tiền điện

14/07/2020 10:54

Những ngày qua, nhiều khách hàng tiếp tục băn khoăn khi hóa đơn tiền điện tăng cao so với những tháng trước.


Công nhân Điện lực TP Hải Dương kiểm tra đồng hồ điện

Tăng cao

Gia đình bà Nguyễn Thị Thu Hà ở khu 1, phường Nhị Châu (TP Hải Dương) có 5 người. Để chống lại cái nắng nóng gay gắt những ngày qua, gia đình bà sử dụng thêm 1 điều hòa công suất 12.000 BTU. Ban ngày, bà dùng điều hòa 2 tiếng, còn buổi tối bật khá muộn. Bà Hà cũng không mua thêm bất kỳ thiết bị điện nào so với trước. Trong tháng 6, gia đình bà sử dụng hết 800 kWh điện, phải trả hơn 2,2 triệu đồng, gấp 3 lần so với tháng trước. "Tôi không biết đồng hồ có vấn đề gì không nhưng chưa bao giờ gia đình tôi sử dụng nhiều điện như vậy, kể cả mùa hè những năm trước", bà Hà băn khoăn.

Nhiều gia đình khác cũng có những thắc mắc tương tự. Chị Hoàng Thanh Vân, khách hàng mã PM 01910150 cho biết: "So với những tháng trước, tháng này hóa đơn tiền điện gia đình tôi tăng gấp 3 lần. Mặc dù nhà tôi có sử dụng điều hòa nhưng tiền điện không thể tăng nhiều như thế được".

Theo Công ty TNHH một thành viên Điện lực Hải Dương (Điện lực Hải Dương), tổng sản lượng điện sử dụng của khách hàng trên địa bàn tỉnh trong tháng 6 gần 546 triệu kWh, tăng trên 19,5% so với tháng trước đó (15% số hóa đơn thanh toán tiền điện tăng từ 30-50% và 5% hóa đơn tăng trên 50% số kWh), tăng trên 3% so với cùng kỳ năm ngoái.

Nhiều nguyên nhân

Theo lý giải của ông Phạm Nguyễn Ban, Trưởng Phòng Kinh doanh (Điện lực Hải Dương), khi nhiệt độ ngoài trời tăng cao thì điều hòa phải hoạt động nhiều hơn để giảm nhiệt độ trong phòng. Cách đặt nhiệt độ điều hòa của người dùng cũng tác động đến lượng điện tiêu thụ. Điều hòa nếu giảm 1 độ thì lượng điện tiêu thụ sẽ tăng thêm 3%, giảm 2 độ tăng từ 7-8%. Việc thường xuyên mở cửa ra vào cũng làm tăng lượng điện thất thoát. Nhiều gia đình có thói quen để nhiệt độ thấp, không bật quạt cũng là một trong những nguyên nhân khiến tiêu hao điện năng nhiều hơn so với việc sử dụng đúng cách.

Điện lực Hải Dương đang bán điện cho khách hàng qua 595.000 đồng hồ, trong đó có 28.000 đồng hồ ghi chỉ số điện tự động, còn lại là đồng hồ cơ, công nhân phải ghi số điện trực tiếp. Theo ông Ban, đồng hồ tự động sẽ trực tiếp chuyển số liệu về trung tâm in hóa đơn, còn đồng hồ cơ phải ghi trực tiếp và nhập vào hệ thống phần mềm máy tính. Phần mềm này có hệ thống cảnh báo nếu chỉ số điện nhập vào tăng hoặc giảm 30% so với lượng điện tiêu thụ của tháng trước. Đến khi in hóa đơn sẽ có bộ phận kiểm soát lại. Mặc dù hệ thống đã được kiểm soát, nhưng ông Ban cũng thừa nhận sai sót là điều không thể tránh khỏi. Tuy nhiên, khi có ý kiến của khách hàng, ngành điện đều đã cử cán bộ kiểm tralại.

Trong những ngày tới, thời tiết tiếp tục nắng nóng, nhu cầu sử dụng điện vẫn ở mức cao. Để không giật mình bởi hóa đơn tiền điện, khách hàng nên sử dụng điều hòa đúng cách. Có thể lắp đặt thiết bị năng lượng mặt trời để giảm bớt tiền điện của gia đình. Ngành điện cũng cần kiểm soát chặt chẽ hơn nữa quá trình chốt số đồng hồ, in hóa đơn tiền điện cho khách hàng.

NGỌC THỦY

(0) Bình luận
Giật mình hóa đơn tiền điện